top of page

บอร์ดเกมต้องรอด

กิจกรรมที่ถือกำเนิดจากการเจอหน้าเจอตากัน พอเจอโควิดเข้าจะเป็นไงตั้งรับแบบไหนกันบ้าง ร้านบอร์ดเกมคาเฟ่ก็ปิดยาวอีก แต่ลึกๆเชื่อว่า บอร์ดเกมมันต้องรอดดิฟะ


 

องค์การอนามัยโลกเคยบอกใน 2-3 ปีที่ผ่านมาว่า การเล่นเกมทำให้เกิดปัญหาทางจิต มาปีนี้ 2020 เกิดสถานการณ์โควิดระบาดจนต้องกักตัวอยู่บ้านกันทั้งโลก องค์การอนามัยโลกกลับบอกว่าให้คนเล่นเกมให้มากขึ้น เพราะจะทำให้สุภาพจิตดี


พี่ WHO เค้ายังจิตปกติอยู่ใช่มั้ยเนี่ย แต่ช่างมัน มาอ่านกันดีกว่าว่าวงการบอร์ดเกมรับมือกับเรื่องนี้ยังไง


โลกของบอร์ดเกมต่างจากเกม PS2 หรือเกมออนไลน์อื่นๆตรงที่ สเน่ห์ของมันคือการออกมาเล่นด้วยกัน และอุปกรณ์ที่จับต้องได้ แต่โดนกักเยี่ยงนี้ ทำไงดีนะ


แบบแรก

PRINT & PLAY EXPANSION

เกม KingDomino เลือกออก expansion ในรูปแบบ pdf ให้คนปริ้นท์และตัดกระดาษทำอุปกรณ์เล่นได้เองที่บ้าน ฟรี!

โหลดได้ที่


แบบที่สอง

พ่อคนใจบุญ Jamey Stegmaier หรือคนออกแบบ Wingspan /Synthe ใช้เวลาไม่กี่วันในการออกแบบเกมที่ชื่อว่า Rolling Realms เกมที่ใช้แค่ลูกเต๋า แค่พิมพ์กระดาษเกมออกมาคนละแผ่น ใครทอยเต๋าเล่นมินิเกม 3 ใน 9 เกม จนได้ดาวครบก่อนชนะ เกมดีซะด้วย


แบบที่สาม

ส่วนตัวแล้วมีความเสี่ยงต่อการสูญพันธ์ุของบอร์ดเกมไปหน่อย นั่นคือการกำเนิด platform เพื่อเล่นบอร์ดเกมกันบนออนไลน์

มีหลายจ้าวเลย เล่นแบบเห็นหน้าแชทกันก็มี


แบบที่ 4

ล้ำล้ำไปเลยกับการออกแบบกติกาใหม่เพื่อการเล่นระหว่างกักตัว เมื่อ Exploding Kittens กลายเป็น Quarantined Kittens โหลดกติกามาดู แล้วใช้แอปที่ประชุมงานนั่นแหละเล่นได้เลย


แบบที่ 5

ทดลองอะไรใหม่ๆ ด้วยการเอาอุปกรณ์จากเกมที่เรามี มาผสมเล่นด้วยกันเป็นเกมใหม่ เช่น เอาการ์ดจาก monopoly ผสมกระดานอีกเกมนึง

ไอเดียนี้คือ BOARDGAME REMIX KIT เดิมทีนางออกมานานแล้วครั้งนึง แต่ไม่ดัง ตอนนี้กลับมาใหม่ได้ถูกเวลาแนวคิดดีเลย เพียงแต่เกมในนั้นอาจจะไม่แจ๋วเท่าที่หวังไว้


แบบหก

แบบนี้ไม่แน่จริงทำไม่ได้

ออกเกมใหม่สวนกระแสความกังวลไปเลย กับ FROSTHAVEN เจ้าของเดียวกับ GROOMHAVEN ที่วันเดียวก็ Back กันไปอย่างบ้าคลั่งไม่เกรงใจไวรัส ใน Kickstarter


มาเพิ่มอีกเกม กับเวอร์ชั่นฟรีของเกมฮิต Love Letter ที่พริ้นท์ออกมาเล่นได้เองที่บ้าน เกมการ์ดที่แข่งกันเข้าหาเจ้าหญิงให้ได้ ในขณะที่คนรอปาดหน้า และขัดขวางเพียบ เวอร์ชั่นนี้ปรับคาแร็คเตอร์ให้เป็นรักยุคใหม่ ที่มีทั้งแม่สาวไม่ใส่ฟิลเตอร์ พวกกลุ่มบ้าเซลฟี่ หนุ่มนักตก และอีกเพียบ กติกาเหมือนเดิมเพิ่มเติมคือเนื้อหาที่ทันสมัยขึ้นทันสมัย โหลดเล่นได้ที่นี่


และการเลื่อนเปิดเทอมของลูกๆ ทำให้พ่อแม่หลายคนไม่ไหวบอกไหว แต่ไม่ต้องห่วง มีเกมง่ายๆสำหรับครอบครัวให้ print & play ฟรีเช่นกัน จากค่าย Asmodee


สุดท้าย แอดคิดว่าที่ชอบบอร์ดเกมก็เพราะมันไม่อยู่ในคอม และรู้สึกมีความสุขอย่างประหลาดเมื่อได้จับอุปกรณ์ เมื่อโควิดหายไปคงได้เจอกับร้านต่างๆอีกครั้ง

คิดถึงนะ :)

ดู 2,012 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

1-2-3 Froggies

Comments


bottom of page