top of page

จักรวาล Pandemic ภาคจัดอันดับ

รวบตึงทุกเวอร์ชั่นของบอร์ดเกม Pandemic พร้อมใส่อันดับ โดยอ้างอิงจาก Zee Garcia

นักรีวิวคนนี้ฟังสนุก และตรงไปตรงมาดี คุณสามารถอ่านสรุปเนื้อหาของเกม และดูอันดับคร่าวๆได้จากโพสนี้ แต่ในส่วนบทวิจารณ์เต็ม ขอแนะนำให้ไปฟังจากปากเจ้าตัวดีกว่า ที่ link นี้ https://www.youtube.com/watch?v=0NEEIj_TF0Y


 

ถึงวินาทีนี้ Pandemic ออกจักรวาลเกมมาแล้ว 15 เวอร์ชั่นด้วยกัน ได้เวลารวบตึงดูซักที


อันดับที่ 15 Pandemic Contagion


กล่องนี้คือ Pandemic เวอร์ชั่นที่คว่ำกระดานสู่โลกตรงข้าม เพราะคราวนี้ เกมจะให้เราเล่นเป็นฝั่งเชื้อโรค ซุ่มมองโลกมนุษย์จากดินแดนเชื้อ รอคอยจังหวะโผล่ขึ้นมาอาละวาดบนโลก และรอเวลากลายพันธุ์อย่างเหมาะสมเพื่อครองโลก ที่สำคัญพวกมันสู้ยิบตา เอ้า เอาเข้าไป! หน้าตากระดานของเกมนี้จะไม่เหมือนกับ Pandemic หลักแต่อย่างใด รวมถึงวิธีการเล่นที่ต่างคนต่างต้องเล่นแข่งกัน ไม่ร่วมทีมกัน


สั้นสั้นจาก Zee : ไม่ทำให้เราเข้าถึงธีมเท่าไหร่


อันดับที่ 14 Pandemic Rising Tide


เก็บวิธีการเล่นเดิมไว้ แต่เลือกเปลี่ยนเนื้อหาทั้งหมด จากการแพร่กระจายของเชื้อโรค เปลี่ยนเป็นการแผ่ท่วมของกระแสน้ำ ในเกมก็ต้องร่วมมือกันใช้ความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง สร้างกลไกไฮดรอลิกส์ กังหัน หรือแม้แต่กำแพง เพื่อต้านทานการมาของน้ำให้ทัน


สั้นสั้นจาก Zee : หายนะที่เกิดในเกมมันมาแบบ Random ต่างจาก Pandemic ที่การแพร่ระบาดเป็นไปตามหลักการระบาดของเชื้อจริงๆ


อันดับที่ 13 Pandemic : State of Emergency (expansion)


ภาคเสริมของ Pandemic กล่องนี้เติมเนื้อเรื่องให้เชื้อกระโดดจากคนสู่สัตว์พาหะได้ ไก่เก่ยเชื้อเล่นงานหมด ลิง หมูก็ไม่เว้น ตัวกระดานหลักจะถูกโมเพิ่มให้มีกระดานย่อยเป็นแผนที่เชื้อในสัตว์เพิ่มขึ้นมา ปราบระดับโลกแล้วต้องปราบระดับหมูไก่ลิงด้วย

สั้นสั้นจาก Zee : กระดานย่อยที่เพิ่มมา ดึงผู้เล่นให้ห่างออกจากกระดานหลักเกินไปหน่อย


อันดับที่ 12 Pandemic Rapid Response


ถือเป็นอีกเกมไปเลย ไม่ใช่ภาคเสริม

ธีมของอันนี้ ว่าด้วยเราเป็นหน่วย Super Plane ที่ต้องเร่งคิดค้นสิ่งของและยา เพื่อไปดรอปแจกในภูมิภาคที่ติดเชิ้อทั่วโลก กระดานที่เกิดเหตุเลยอยู่บนเครื่องบิน แถมยังเป็นเกมที่ต้องรีบเล่นแข่งกับเวลา มีการใช้ลูกเต๋า ทุกคนมีหน้าที่เฉพาะไม่เหมือนกันและต้องคิดให้ไว


สั้นสั้นจาก Zee : มันไม่ใช่ Pandemic และมักมีผู้เล่นที่ชอบเร่งและบงการคนอื่น


อันดับที่ 11 Pandemic The Cure : Experimental Meds (Super Expansion)


ภาคเสริมของ Pandemic The Cure ซึ่งตัวเกมไม่เหมือน Pandemic นะ เพราะเกมนี้เป็นเนื้อเรื่องส่วนของแล็บทำวัคซีนเท่านั้น ซึ่งสนุกเฉยเลย เกมใช้ลูกเต๋าเป็นอุปกรณ์หลักในการเล่น ทั้งการทำวัคซีน และการเกิดเหตุการณ์เชื้อ Pandemic โดยภาคเสริมกล่องนี้เพิ่มความยาก ทำให้การปรากฎของเชื้อคาดเดารูปแบบไม่ได้


สั้นสั้นจาก Zee : มันส์ขึ้น จากเวอร์ชั่นหลัก


อันดับที่ 10 Pandemic Hot zone : North America


เป็น Pandemic เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด เพิ่งมาปีนี้เองมั้ง ไอเดียคือย่อทุกอย่างจาก Pandemic ตัวหลัก ให้ทั้งเล็กกะทัดรัด การ์ดน้อยลง และใช้เวลาเล่นสั้นลง สังเกตว่ามีชื่อ North America ห้อยอยู่ อนาคตคงจะออกโซนอื่นมาอีกแน่


สั้นสั้นจาก Zee : เหมาะกับใครหนอ?


อันดับที่ 9 Pandemic The Cure


อันดับก่อนนี้คือภาคเสริม ส่วนกล่องนี้คือภาคหลัก

Pandemic The cure ตัดความรกรุงรังออกทั้งหมด เหลือเพียงเกมสำหรับคนดื่มเปบทีนแล้วอยากเป็นหมอ กับเกมนี้ ที่ตัดฉากมาแค่ส่วนของทีมหมอแล็บ เพราะเราเป็นคนเรียนดี ไม่ชอบออกไปบู๊ แค่ทอยเต๋าเบาๆ เปรียบเหมือนน้องเฌอปรางที่ใช้ความฉลาดในห้องแล็บก็พอ ตัวเกมมีหน้าตาแตกต่างจากตัวหลักอย่างมาก เหลือแค่เต๋า การ์ด และกระดานทรงโดนัทอันนิดเดียว แต่สนุกมากมาก


สั้นสั้นจาก Zee : ดีงาม


อันดับที่ 8 Pandemic : On the Brick (expansion)


ปรับเนื้อเรื่องให้เข้มข้นขึ้นอีกด้วยการกลายพันธุ์ของเชื้อโรคระหว่างการเล่น จากแพร่กระจายไว เป็นเชื้อทมิฬล้างโลก มาใน cube สีม่วง แพร่เชื้อได้โหดกว่าเดิม ซึ่งทำให้วัคซีนที่เราลงมือผลิตไปแล้ว อาจใช้การไม่ได้อีกต่อไป! ต้องว่ากันใหม่เลยทีเดียว เหมือนกล่องหลัก ที่เพิ่มกลไกเชื้อกลายพันธุ์เข้าไป


สั้นสั้นจาก Zee : เจ๋ง


อันดับที่ 7 Pandemic Reign of Cthulhu


เติมความแฟนตาซีอีกนิด กับธีมเกมอสูรกาย วิธีเกมแบบเดิม แค่เปลี่ยนเชื้อร้ายเป็นอสูรกายร้าย เปลี่ยนทีมนักวิทย์ เป็นทีมหมอผี ช่วยกันกวาดล้างอสูรกายไล่พวกมันกลับลงโลกมืดไปซะ

สั้นสั้นจาก Zee : เกมโคตรดี แม้บางคนจะบอกว่านี่มันแค่กิมมิก


อันดับที่ 6 Pandemic : In the Lab (expansion)

เพิ่ม part ห้องแล็บทำวัคซีน สำหรับคนอยากปรุงยาแบบน้องเฌอปราง จากเดิมที่เก็บการ์ดเชื้อโรคได้ครบจำนวนก็สร้างวัคซีนได้แล้ว แต่เวอร์ชั่นนี้มีห้องแล็บเพิ่ม ไปเสี่ยงกันต่อว่าทำวัคซีนได้สำเร็จมั้ยอีก ชีวิตจริงเข้าไปอีก! ตัวเกมมาพร้อมจานเพาะเชื้อและขวดวัคซีนที่สมจริงและสวยงามมาก เกมต้องซื้อกล่องหลักก่อนจึงค่อยซื้อกล่องนี้เติมเข้าไป


สั้นสั้นจาก Zee : เป็นการเพิ่มกระดานแยก ที่ลงตัว แต่ตื่นเต้น


อันดับที่ 5 Pandemic Fall of Rome


ปกป้องอาณาจักรโรมจากภัยคุกคามต่างๆ ทั้งข้าศึก หรือคอรัปชั่น พวกเราคือเหล่าพัธมิตรที่ต้องร่วมมือกันปกป้องอาณาจักร เพิ่มพลเมืองและดูแลประชากรนับล้านให้รอดวิกฤติ ในเกมนี้ยังเพิ่มการต่อสู้ที่ต้องใช้ลูกเต๋าด้วย

สั้นสั้นจาก Zee : การชนะเกิดขึ้นได้หลายวิธี และยังเล่น Solo ได้สนุกมาก


อันดับที่ 4 Pandemic

ภาคหลักของจักรวาล Pandemic แม่ของ Pandemic ทุกเวอร์ชั่น เกมที่เปลี่ยนโลกของบอร์ดเกมแบบ cooperative ให้สนุกและตื่นเต้น ธีมที่แข็งแรง และระบบที่จำลองลักษณะการแพร่เชื้อจริงๆ

มาพร้อมกระดานแผนที่โลกสีฟ้าเหมือนมองดูโลกจากอวกาศ เราต้องเลือกรับบทบาทเป็นผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆ ที่ตบเท้าอาสาเข้ามาช่วยกอบกู้สถานการณ์นี้ มีทั้งบทนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัยเชื้อ แพทย์ทหารลงพื้นที่ แพลนเนอร์ คนคุมงาน เวลาเล่นนี่เรียกว่าต้องประสานงานกันอย่างเข้มข้นเพื่อปราบเชื้อให้ทันเวลาก่อนที่มันจะเกิดการ Outbreak หรือเชื้อโรคดาวกระจายไปยังเมืองที่ติดต่อกัน จนเกินควบคุม


สั้นสั้นจาก Zee : เกมดีของโลก


อันดับที่ 3 Pandemic Legacy Season 1

การต่อยอดความยิ่งใหญ่ของเกมโดยผู้ออกแบบเดียวกันกับ Risk Legacy เพราะ Pandemic Legacy ไม่ใช่แค่ภาคเสริมอีกต่อไป แต่คือเกมตัวหลักพร้อมรูปแบบการเล่นใหม่หมดจด มีรอบการเล่นที่เชื่อมโยงกับ timeline ความเป็นจริง เกมแบ่งเป็น 12 ตอนจบ แต่ละตอนเทียบเท่าเวลา 1เดือน เล่น 12 ตอนก็เท่ากับปฏิบัติการ 1 ปีพอดี ภารกิจหลักคือการเก็บกวาดเชื้อและเร่งสร้างวัคซีนเช่นเคย ผลจากการเล่นแต่ละตอน จะกระทบและเชื่อมโยงไปยังรอบถัดไป และส่งผลสำคัญในตอนท้ายเกม ควรเล่นแบบสะสมแต้มบุญให้มากในช่วงแรก ใครตายให้ฉีกการ์ดทิ้ง มิสชั่นไหนพลาด เกมบอกให้ทำลายทิ้งได้เลย เมื่อเล่นไปลึกๆจะเริ่มมีเนื้อเรื่องความลับ การหักมุมที่ทำให้เราแทบช็อกรออยู่ เกมกล่องแดงและน้ำเงินนั้น มีเนื้อหาเดียวกัน แต่มีสองปกให้เลือกสะสม

สั้นสั้นจาก Zee : Pandemic + พล็อตดราม่าเข้มข้น สนุกจนขึ้นอันดับ 1 ในเว็บ Boardgamegeek


อันดับที่ 2 Pandemic Legacy Season 2

เหมือนหนังภาคต่อที่ได้รับความนิยมสูง แต่เปลี่ยนแปลงไปตรงที่ ภาค 1 คือภาคกำเนิดเชื้อ แต่ตอน 2 คือเรื่องราวช่วงที่มนุษย์จวนเจียนสูญพันธุ์ โลกเลวร้ายใกล้พินาศ กล่องเหลืองและกล่องดำคือเนื้อเรื่องเดียวกัน มีสองปกให้สะสม ทั้งนี้ Pandemic Legacy ทั้งสองภาค คือเกมที่โชว์ให้เห็นฝีมือการต่อยอดเกมของคนคิด ที่ทำให้เกมที่ดีอยู่แล้ว กลายเป็นสมบัติขึ้นหิ้งที่มีคุณค่ามากๆ ในขณะที่การอีโวเกมทั่วไปไม่ต่างจากการ minor change เพื่อขายของเดิมซ้ำ


สั้นสั้นจาก Zee : Amazing!!! เนื้อหาเปลี่ยนมุมมองเราต่อเชื้อไปอีก


อันดับ 1 Pandemic Iberia


จากเดิมที่ทำมิสชั่นระดับโลกมาตลอด และเกมผ่านจุดท้อปฟอร์มในภาค Legacy มาแล้ว เกมก็ปรับเนื้อหาให้เล่นแบบเจาะพื้นที่ แต่เข้มข้นสุดๆกันบ้าง และเกมภาคนี้คือเรื่องราวที่เกิดขึ้นในศตวรรษที่ 19 ในประเทศที่ชื่อว่า Iberia แน่นอนการแพทย์ยังไม่เจริญ วัคซีนไม่มี ได้แต่เยียวยาไปแบบกันดาร และภาพประกอบรวมถึงกระดานแผนที่ก็เป็นสไตล์เก่าที่สวยงามมาก แถมมี Mechanic การสร้างทางรถไฟเพื่อลำเลียงการรักษาด้วย กล่องนี้เล่นแยกได้เลย ไม่ใช่ภาคเสริมแต่อย่างใด


สั้นสั้นจาก Zee : เข้าถึงธีมแบบขีดสุด ร่วมมือได้ยอดเยี่ยมเหมือน Pandemic และยังเพิ่มการวางแผนระยะยาวเพื่อเอาชนะเกม


หวังว่าจะทำให้ผู้อ่านได้เข้าใจจักรวาล Pandemic มากขึ้น

ทางพยัคฆ์อรุณเองก็มี Pandemic ตัวหลัก และ Pandemic Iberia เตรียมให้เล่นที่ร้านด้วยนะ

เหลืออย่างเดียวคือ ร้านเรายังเปิดไม่ได้ T T ต้องรอพระโคจากไปก่อน


สุดท้ายขอขอบคุณผู้อ่านผู้แชร์ทุกท่าน กราบ.

ดู 261 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

1-2-3 Froggies

Commenti


bottom of page