top of page

จักรวาล Pandemic


Pandemic หนึ่งในบอร์ดเกมชื่อดังของโลกที่เปลี่ยนโฉมหน้าของเกมกระดานไปแบบก้าวกระโดด ด้วยรูปแบบการเล่นที่ใหม่กริ๊บในยุคแรกของบอร์ดเกม แล้วยังมาพร้อมกับเนื้อเรื่องที่ยิ่งใหญ่ระดับมนุษยชาติ อย่างการร่วมกันกวาดล้างเชื้อไวรัสที่อานุภาพร้ายแรงที่กำลังลุกลามไปทั่วโลก ธีมแบบหนังฮอลลีวูด แบบที่ฮีโร่ไม่ได้มีเพียงคนเดียวแต่มาจากการร่วมมือของทุกคน แค่ตัวเกมหลักก็เนื้อหาแน่นปึ้ก แต่คุณทราบไหมว่า Pandemic ยังเป็นเกมที่แสดงให้เห็นถึงวิวัฒนาการของการต่อยอดบอร์ดเกมได้อย่างน่าสนใจด้วย

 

มาทำความรู้จัก Pandemic แบบรวบตึง ทุกภาคทุกเวอร์ชั่นไปพร้อมกันเลย

1. Pandemic เกมเวอร์ชั่นหลักที่มาพร้อมกระดานแผนที่โลกสีฟ้าเหมือนมองดูโลกจากอวกาศ สิ่งที่เกิดขึ้นบนโลกคือ เชื้อโรคปริศนาผุดขึ้นในส่วนต่างๆของทวีป และมันกำลังจะแพร่ขยายออกไปเรื่อยๆ เราต้องเลือกรับบทบาทเป็นผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆ ที่ตบเท้าอาสาเข้ามาช่วยกอบกู้สถานการณ์นี้ มีทั้งบทนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัยเชื้อ แพทย์ทหารลงพื้นที่ แพลนเนอร์ คนคุมงาน ช่วยเก็บเชื้อบ้าง ฆ่าเชื้อบ้าง ส่งเชื้อเข้าแล็บรีบทำวัคซีน ส่วนเชื้อโรคมันก็ผุดโตเกียวบ้างไปโผล่แอตแลนต้าบ้าง ย้ายหนีไปมอสโควบ้าง ตามเก็บกันอุตลุต เวลาเล่นนี่เรียกว่าต้องประสานงานกันอย่างเข้มข้นเพื่อปราบเชื้อให้ทันเวลาก่อนที่มันจะเกิดการ Outbreak หรือเชื้อโรคดาวกระจายไปยังเมืองที่ติดต่อกัน จนเกินควบคุม

2. Pandemic in the Lab (expansion) เหมือนกล่องหลักเป๊ะ แต่เพิ่ม part ห้องแล็บทำวัคซีน สำหรับคนอยากปรุงยาแบบน้องเฌอปราง จากเดิมที่เก็บการ์ดเชื้อโรคได้ครบจำนวนก็สร้างวัคซีนได้แล้ว แต่เวอร์ชั่นนี้มีห้องแล็บเพิ่ม ไปเสี่ยงกันต่อว่าทำวัคซีนได้สำเร็จมั้ยอีก ชีวิตจริงเข้าไปอีก! ตัวเกมมาพร้อมจานเพาะเชื้อและขวดวัคซีนที่สมจริงและสวยงามมาก สำหรับใครที่ไม่ได้ซื้อเกมเวอร์ชั่นแรก ให้ซื้ออันนี้ได้เลย

3. Pandemic on the brink (expansion) ปรับเนื้อเรื่องให้เข้มข้นขึ้นอีกด้วยการกลายพันธุ์ของเชื้อโรคระหว่างการเล่น จากแพร่กระจายไว เป็นเชื้อทมิฬล้างโลก แพร่เชื้อได้โหดกว่าเดิม ซึ่งทำให้วัคซีนที่เราลงมือผลิตไปแล้ว อาจใช้การไม่ได้อีกต่อไป! ต้องว่ากันใหม่เลยทีเดียว เหมือนกล่องหลัก ที่เพิ่มกลไกเชื้อกลายพันธุ์เข้าไป

4. Pandemic State of emergency (expansion) เชื้อกลายพันธุ์ว่าโหดแล้ว กล่องนี้เติมเนื้อเรื่องให้เชื้อกระโดดจากคนสู่สัตว์พาหะได้ ไก่เก่ยเชื้อเล่นงานหมด ลิง หมูก็ไม่เว้น ตัวกระดานหลักจะถูกโมเพิ่มให้มีกระดานย่อยเป็นแผนที่เชื้อในสัตว์เพิ่มขึ้นมา ปราบระดับโลกแล้วต้องปราบระดับหมูไก่ลิงด้วย

5. Pandemic Legacy Season 1 การต่อยอดความยิ่งใหญ่ของเกมแบบที่ไม่มีใครเคยทำมาก่อน เพราะ Pandemic Legacy ไม่ใช่แค่ภาคเสริมอีกต่อไป แต่คือเกมตัวหลักพร้อมรูปแบบการเล่นใหม่หมดจด มีรอบการเล่นที่เชื่อมโยงกับ timeline ความเป็นจริง เกมแบ่งเป็น 12 ตอนจบ แต่ละตอนเทียบเท่าเวลา 1เดือน เล่น 12 ตอนก็เท่ากับปฏิบัติการ 1 ปีพอดี ภารกิจหลักคือการเก็บกวาดเชื้อและเร่งสร้างวัคซีนเช่นเคย ผลจากการเล่นแต่ละตอน จะกระทบและเชื่อมโยงไปยังรอบถัดไป และส่งผลสำคัญในตอนท้ายเกม ควรเล่นแบบสะสมแต้มบุญให้มากในช่วงแรก ใครตายให้ฉีกการ์ดทิ้ง มิสชั่นไหนพลาด เกมบอกให้ทำลายทิ้งได้เลย เมื่อเล่นไปลึกๆจะเริ่มมีเนื้อเรื่องความลับ การหักมุมที่ทำให้เราแทบช็อกรออยู่ เกมกล่องแดงและน้ำเงินนั้น มีเนื้อหาเดียวกัน แต่มีสองปกให้เลือกสะสม

6. Pandemic Legacy Season 2 เหมือนหนังภาคต่อที่ได้รับความนิยมสูง แต่เปลี่ยนแปลงไปตรงที่ ภาค 1 คือภาคกำเนิดเชื้อ แต่ตอน 2 คือเรื่องราวช่วงที่มนุษย์จวนเจียนสูญพันธุ์ โลกเลวร้ายใกล้พินาศ กล่องเหลืองและกล่องดำคือเนื้อเรื่องเดียวกัน มีสองปกให้สะสม ทั้งนี้ Pandemic Legacy ทั้งสองภาค คือเกมที่โชว์ให้เห็นฝีมือการต่อยอดเกมของคนคิด ที่ทำให้เกมที่ดีอยู่แล้ว กลายเป็นสมบัติขึ้นหิ้งที่มีคุณค่ามากๆ ในขณะที่การอีโวเกมทั่วไปไม่ต่างจากการ minor change เพื่อขายของเดิมซ้ำ

7. Pandemic : Iberia จากเดิมที่ทำมิสชั่นระดับโลกมาตลอด และเกมผ่านจุดท้อปฟอร์มในภาค Legacy มาแล้ว เกมก็ปรับเนื้อหาให้เล่นแบบเจาะพื้นที่กันบ้าง และเกมภาคนี้คือเรื่องราวที่เกิดขึ้นในศตวรรษที่ 19 ในประเทศที่ชื่อว่า Iberia แน่นอนการแพทย์ยังไม่เจริญ วัคซีนไม่มี ได้แต่เยียวยาไปแบบกันดาร และภาพประกอบรวมถึงกระดานแผนที่ก็เป็นสไตล์เก่าที่สวยงามมาก กล่องนี้เล่นแยกได้เลย ไม่ใช่ภาคเสริมแต่อย่างใด

8. Pandemic : Rising Tide เมื่อเกมเก็บวิธีการเล่นเดิมไว้ แต่เลือกเปลี่ยนเนื้อหาทั้งหมด จากการแพร่กระจายของเชื้อโรค เปลี่ยนเป็นการแผ่ท่วมของกระแสน้ำ ในเกมก็ต้องร่วมมือกันใช้ความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง สร้างกลไกไฮดรอลิกส์ กังหัน หรือแม้แต่กำแพง เพื่อต้านทานการมาของน้ำให้ทัน เป็นการอีโวเกมบนคอนเส็ปเดิมที่น่าสนใจ

9. ยัง ยังไม่สิ้นสุดการต่อยอดเกมแค่นั้น ต่อด้วย Pandemic : Contagion

เมื่อผู้คิดเกมคิดกลับด้าน คว่ำกระดานสู่โลกตรงข้ามบ้าง คราวนี้ เราจะรับบทเป็นฝั่งเชื้อโรคร้ายบ้าง ที่ซุ่มมองโลกมนุษย์จากดินแดนเชื้อ รอคอยจังหวะโผล่ขึ้นมาอาละวาดบนโลก และรอเวลากลายพันธุ์อย่างเหมาะสมเพื่อครองโลก ที่สำคัญพวกมันสู้ยิบตา เอ้า เอาเข้าไป! หน้าตากระดานของเกมนี้จะไม่เหมือนกับ Pandemic หลักแต่อย่างใด รวมถึงวิธีการเล่นที่ต่างคนต่างต้องเล่นแข่งกัน ไม่ร่วมทีมกัน

10. เลอะเทอะไปกันใหญ่ด้วย Pandemic : Reign of Cthulhu

เติมความแฟนตาซีอีกนิด กับธีมเกมอสูรกาย วิธีเกมแบบเดิม แค่เปลี่ยนเชื้อร้ายเป็นอสูรกายร้าย เปลี่ยนทีมนักวิทย์ เป็นทีมหมอผี ช่วยกันกวาดล้างอสูรกายไล่พวกมันกลับลงโลกมืดไปซะ

11. ยังต่อยอดได้อีก กับ Pandemic : The cure ตัดความรกรุงรังออกทั้งหมด เหลือเพียงเกมสำหรับคนดื่มเปบทีนแล้วอยากเป็นหมอ กับเกมนี้ ที่ตัดฉากมาแค่ส่วนของทีมแล็บ เพราะเราเป็นคนเรียนดี ไม่ชอบออกไปบู๊ แค่ทอยเต๋าเบาๆ เปรียบเหมือนน้องเฌอปรางที่ใช้ความฉลาดในห้องแล็บก็พอ ตัวเกมมีหน้าตาแตกต่างจากตัวหลักอย่างมาก เหลือแค่เต๋า การ์ด และกระดานทรงโดนัทอันนิดเดียว แต่สนุกเช่นเคย และตัวนี้มีภาคเสริมออกมาที่ทำให้การปรากฎของเชื้อคาดเดารูปแบบไม่ได้

และนี่คือจักรวาลบอร์ดเกม Pandemic จากค่า Zman

อ่าว ใช้เวลาอ่านเกิน 10 นาทีแฮะ เค้าขอโต๊ด

ดูเว็บแม่ : https://www.zmangames.com/en/games/pandemic/

ขอบคุณที่ติดตามอ่าน และติดตามเพจพยัคฆ์อรุณบอร์ดเกม

สามารถกดไลก์ เพื่อติดตามเรื่องราวใหม่ๆได้ที่ https://www.facebook.com/payakarunboardgame

ดู 118 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

1-2-3 Froggies

Commenti


bottom of page