top of page

Word Domination

"บอร์ดเกมแกมเรียนรู้กับครูอัญ" Content พาดูบอร์ดเกมแปลกๆบนโลกนี้ ที่เอาการเรียนมาโคฟใหม่ ให้กลายเป็นบอร์ดเกมได้

EP.3 เกม Word Domination เก่งอังกฤษได้ด้วยการปล้น


สนใจกด https://shope.ee/9eltcRklph

อ่านย้อนหลัง

EP.1 เกม Cellulose https://bit.ly/3M1P9R2

EP.2 เกม Gynotype https://bit.ly/3NN3W3X



#educationboardgame #worddomination #บอร์ดเกมแกมเรียนรู้กับครูอัญ


 

Word Domination แปลตรงตัวคือ ครองพื้นที่ด้วยคำ เป็นตัวอย่างของบอร์ดเกมที่กระตุ้นให้เราพรั่งพรูภาษาอังกฤษได้ดีมาก ขนาดคนไม่เก่งอังกฤษ พออยากเอาชนะปุ๊บ สกิลก็มาได้เฉย!


เพราะเกมนี้ เราจะเก่งอังกฤษด้วยการปล้นกัน


ยิ่งอยากปล้นแค่ไหน ต้องคิดคำศัพท์อังกฤษยาวๆให้ได้แค่นั้น เกมนี้มันเลยงัดความรู้เรื่อง Prefix , Suffix ตลอดจนชื่อประเทศ ศัพท์วิชาการ และคำพหูพจน์ต่างๆมาใช้ได้ดีงามมาก เพราะคำพวกนั้นมันยาวดี


แล้วยังมาพร้อมอุปกรณ์ที่น่ารักซะไม่มี


เกมจะเล่นกัน 6 รอบจบ โดยรอบๆแรกๆตำรวจยังไม่ระแคะระคายการปล้นของเรา ดูภาพในกระดานนับรอบสินั่ง Breakfast กันเฉ้ย


คอนเส็ปของเกมนี้คือ ในโลกนี้มี Blueprint หรือแผนภูมิการปล้นอยู่มากมาย แต่โจรคนใดหนอจะยึดครองสิ่งนี้ได้มากที่สุด


เช่น Blueprint ตัว "D" อิส ฟอร์ DAVID BY MICHELANGELO หรือรูปปั้นเดวิดอันมีค่า


เกมนี้เล่นได้ 2-4 คน โจรแต่ละคนจะใช้โทเคน ZEPPELINS (เรือเหาะ) เพื่อใช้ในการปล้น


เริ่มลงมือปล้นด้วยการสะกดคำศัพท์อะไรก็ได้ ด้วยตัวอักษรที่เห็นอยู่ตรงพื้นที่ตรงกลาง ตัวไหนที่เราใช้งานจะร่อน ZEPPELINS ลงจอด และจองไว้


แต่ถ้าเราไปใช้ตัวอักษรที่มี ZEPPELINS สีของคนอื่นจอดอยู่ เราจะได้เตะเค้ากระเด็นออกไปจากไทล์


แต่ถ้าเราสะกดคำด้วยตัวอักษรที่เราจองไว้ก่อนหน้าได้เป็นครั้งที่ 2 ล่ะก็...


เราจะขโมย Blueprint นั้นได้

เอาป้าย STOLEN มาวางแทนไว้พร้อมกับเรือเหาะสีของเรา เพื่อบอกว่าไทล์นี้ฝีมือขโมยเราเองจ่ะ


แล้วเก็บตัวอักษรนั้นมาเป็นของเราคนเดียว!! วิธีขโมยง่ายมะ

ทีนี้มาดูวิธีเล่นละเอียดและการยึดครองพื้นที่กัน


เกมนี้เราจะเซ็ตอัพแผง Blueprint ตรงกลางตามจำนวนคนเล่น เช่น เล่นสามคนวางไทล์ 5x5 แถว

และเริ่มต้นเราจะได้เลือกหน้าตาจอมโจร กับได้ไทล์ตัวอักษรมา 1 อันวางไว้ที่ HAND


เมื่อถึงตาเรา ให้เอาไทล์จาก HAND ไปเติมในพื้นที่ Blueprint ตรงกลาง ตรงไหนก็ได้

Blueprint ก็จะขยาย เพราะมีอักษรเพิ่มขึ้นเรื่อยๆทุกตา


เอาล่ะ ลงมือคิดคำเพื่อปล้นกัน

เมื่อกวาดตาไวๆ เราอาจสะกดคำว่า DAY ได้ และจองได้ 3 ตัวอักษร แต่เดี๋ยวก่อน!!

DAYS ที่เติม S จะยิ่งจองได้มากขึ้น


แต่เดี๋ยวก่อน HOLIDAYS ไปเลยดีกว่า จองได้ทีเดียวสูงสุดตั้ง 8 ตัว

เนี่ยแหละ ด้วยความโลภ คำมันจะมาเอง


แต่สำคัญคือ

เกม Word Domination เนี่ย เราต้องยึดพื้นที่ให้เป็นผืนใหญ่ๆให้ได้ด้วย


ถ้าเราพยายามใช้ตัวอักษรที่อยู่ติดกันเข้าไว้ เราจะสร้าง GROUP พื้นที่ขนาดใหญ่ได้ด้วย และสิ่งนี้มันเกี่ยวกับการคิดคะแนนตอนจบด้วยล่ะ


นอกจากนี้ยังมี Blackprint

ถ้าเราไปใช้บริการตัวอักษรบน Blackprint ได้ เราจะได้เล่นความสามารถพิเศษด้วย (แต่ถ้าเล่นครั้งแรก ยังไม่ต้องเล่นกติกานี้ก็ได้)


แน่นอนว่า เราจองตัวไหนไว้ เพื่อนย่อมจ้องจะมาเตะเรา

จังหวะนี้แม้แต่เพื่อนห่วยวิชาอังกฤษ มันยังสะกดคำยากๆอย่าง chrolesterol ออกมาได้ พระเจ้า มหัศจรรย์มาก


ถ้าเพื่อนคิดคำมาเตะเราไม่สำเร็จ และเราสามารถใช้อักษรนั้นได้เป็นครั้งที่ 2 ก็จะขโมยสำเร็จ หรือ STOLEN ไทล์ที่เห็นสีฟ้าๆก็จะเริ่มถูกผลัดกันขโมยไปเรื่อย


แต่ตัวอักษรมันจะไม่หมดไปหรอกนะ เพราะบรรดาตัวที่เราขโมยมาได้ มันจะมาอยู่ข้างหน้าเรา และใช้ในการผสมเป็นคำร่วมกับตัวอักษรตรงกลางได้


และแน่นอนว่าของเรา เราใช้ได้คนเดียว


พอเห็นเพื่อนเริ่มจองพื้นที่ที่ต่อเนื่องได้ เรายิ่งต้องขวาง

ถึงจุดนี้ต่อมอังกฤษที่ฝังลึกก็ทำงาน

แทนที่จะสะกดคำ PERFECT เราก็เริ่มหา PREFIX มาใช้ กลายเป็น IMPERFECT


หรือแทนที่จะสะกดว่า SLEEP ก็เติม SUFFIX เป็น SLEEPLESS หรือเปลี่ยนเป็น Present Continuous อย่าง SLEEPING มันก็ยาวกว่าเป็นไหนๆ


เคยเล่นกับเพื่อน แสบมาก มาเตะเราไปร่วม 5 ตัวอักษรด้วยคำว่า TYRANNOSAURUS เห้ยยยไหนบอกไม่ถนัดเกมอังกฤษไง!!


แกงกันไปมาด้วยคำศัพท์ จนครบ 6 รอบเกมก็จบ และส่วนที่พีคสุดคือ มาดูผลประกอบการปล้นกัน


ไทล์ที่เราปล้นไปได้ จะได้จุดละ 1 คะแนน

แต่ถ้าเราปล้นเป็นพื้นที่ติดกัน ที่มีจำนวน 3 ไทล์ขึ้นไป จะได้คิดคะแนนซ้ำอีกไทล์ละ 1 คะแนนด้วย!!


ปล้นเกือบสำเร็จก็ไม่เป็นไร เพราะไทล์ที่เราจองค้างไว้ มันจะกลายเป็น BRIDGE (สะพาน) เพื่อเชื่อมพื้นที่ให้เหมือนอยู่ติดกันได้ด้วย มิน่าล่ะ ยัยสเตฟานี่ถึงพยายามมาแย่งไทล์ตัว G จากเราเพื่อตัดเส้นทางเชื่อมโยงนี่เอง


จริงๆแล้ว คาแร็คเตอร์ที่เราเลือกเล่นยังมีความสามารถเฉพาะตัว และตัวอักษรที่เป็นจุดอ่อนอยู่ด้วย แต่เราจะเล่นกติกานี้หรือไม่ก็ได้ตามใจนะ คุ้นๆกับเกมดีแล้วค่อยเล่นก็ได้


ยิ่งเล่นหลายคนเกมยิ่งเข้มข้น เพราะคำบางคำเพื่อนใช้ไปแล้ว จะใช้ซ้ำไม่ได้ ไหนจะต้องพยายามใช้ตัวอักษรยากๆอย่าง Q หรือ Z เพราะเพื่อนคิดคำมาเตะยากดี


WORD DOMINATION สนุกแบบไม่รู้สึกว่าเรียนอังกฤษเลยล่ะเธอ จะ Treat เป็นเกมก็ดี ไว้ฝึกคำศัพท์นี่ยิ่งเริ่ด ใครสนใจลองเล่นดูนะ


ขอบคุณที่ติดตาม Content บอร์ดเกมแกมเรียนรู้กับครูอัญ

บอกตามตรงว่าเราก็ไม่ได้เชี่ยวชาญทางนี้ แต่มีอะไรดีๆก็อยากมาเล่าแหละ


เพราะครูอัญนั้น อัญที่จริงก็คืออออออออ

ดู 84 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

Dive

Comentarios


bottom of page