top of page

Vietnamese Boardgame

ส่องบอร์ดเกมของเวียดนามกัน บอร์ดเกม made by เวียดนาม ชาติที่เรา unexpected แต่ปรากฏว่างานออกแบบบอร์ดเกมเค้าดีมากกกกถึงขั้นตกใจเลย! รีบไปอ่านกัน



 

1. Ma đói GrabFood

หรือแปลว่า Hungry Ghosts Grab Food

ข้อมูลจาก grab.com


อันนี้เป็นเปรียบเหมือนเกมแวร์วูฟเวอร์ชั่นเวียดนามแหละ ด้วยความที่อยากให้เกมเข้าถึงง่าย และได้แบรนด์สนับสนุนโปรเจคอย่าง GrabFood


โดยเกมจะมีผู้เล่นที่เป็นผีหิวโหยปะปนมาในในกลุ่มคนปกติที่เป็น Foodie พยายามรอดในแต่ละคืน เพื่อมีชีวิตไปสั่งแกรบอร่อยๆกิน เออ เอาแบบนี้แหละ งานอาร์ทถือได้ว่าเตะตาดีเลยทีเดียว

เว็บไซต์ของเกมนี้



2. Bắn Gà Là Tạch แปลว่า สมรภูมิไก่

ติดตามเกมนี้ที่ hocvienboardgame.vn


เป็นเกมที่นิยามตัวเองว่า PUBG ที่เล่นบนโต๊ะ เกมธีแบบ Battle Royale หรืออย่าง PUBG ที่ใส่ผู้เล่นหนึ่งร้อยคนลงไปในเกมแล้วใครรอดคนสุดท้ายชนะ แต่เกมนี้ต่อให้ไม่ถึง 100 players แต่ก็เล่นได้มากสุดถึง 9 คนเลยล่ะ


และที่ชื่อเกมมีไก่ ก็เพราะว่า ใครที่ตายระหว่างทางในเกมนี้จะมีฟังก์ชั่นให้ตามแก้แค้นคนที่จัดการเราได้ ด้วยการเล่นเป็นไก่ แล้วเอาไข่ปา เพื่อชี้เป้าให้ผู้เล่นคนอื่นได้ ถือเป็นการแก้แค้น กล้าบ้าบอดีแท้



3. Đồng Hành

มีชื่อเกมภาษาอังกฤษว่า Vietnam Quest

ติดตามเกมนี้ที่ thegamecrafter.com


เป็นเกมหน้าตาคลีน ที่ชวนเราย้ายก้นจากโซฟาที่บ้าน เพื่อออกไปเที่ยวให้ทั่วเวียดนาม แม้จะเที่ยวทิพย์ก็เหอะ ทรัพยากรที่จำเป็นต่อการเดินทางมี ข้าว ไม้ เหล็ก ฮั่นแน่ะ ทรัพยากรคลาสิกแบบยูโรซะด้วย


และเกมนี้ทุกคนมีเป้าหมายร่วมกันคือการไปเที่ยว แต่เกมจะให้อุปกรณ์ที่ทุกคนต้องช่วยกันจัดการ นั่นคือ โจรที่มักปรากฏตัวแบบ Random ทั่วแผนที่ น่าสนใจดีนะว่ามั้ย



4. Lớp học Mật Ngữ : Cuộc đua sao chổi

Lớp học Mật Ngữ ประโยคแรกนี้เป็นชื่อการ์ตูนที่โด่งดังในเวียดนามชื่อแปลว่า Secret Classroom

ส่วนประโยคหลังแปลว่า Comet Race

ติดตามเกมนี้ที่ hocvienboardgame.vn


เกมนี้เอาตัวการ์ตูน 12 ตัว 12 ราศี มาลงกระดานเพื่อเป้าหมายคือเดินทางไปเก็บรวบรวมของตามร้านต่างๆในแผนที่ให้ได้มากที่สุด ก่อนที่พายุดาวตกจะมา


กระดานดูสนุกจัด และเกมบอกว่า จะมีดาวตกใส่ร้านแบบไม่คาดฝันด้วย ถ้าเราอยู่ในนั้นจะต้องเสียงของที่เก็บมาได้ แต่เกมนี้มันมีการ์ดความสามารถที่ช่วยให้เราสลับที่ยืนกับเพื่อนได้ด้วย หรือแม้แต่ immune ต้านทาน event แปลกที่เกิดขึ้นระหว่างเล่นได้ ฟังดูป่วนดีนะ


5. Bom Lắc แปลว่า Bomb Shake

เกมสำหรับเล่นกลุ่มใหญ่ที่ทอยเต๋าแล้วส่งระเบิดวนไปตามตัวเลขที่ได้ ระเบิดจะตูมทันทีที่ เราทอยได้ 1 หรือได้ตัวเลขที่สูงกว่าจำนวนคนเล่น



ไหนว่ามีแค่ระเบิดและเต๋า เปล่าเลย เพราะความฮาเกมนี้อยู่ทุกคนจะมีความสามารถติดตัวที่ซุ่ม และสุ่มแจกกันมาตั้งแต่เริ่มเกม แต่เราอยากให้คุณดูการออกแบบเกมนี้จริงๆ ดูอินเตอร์มากเลยเชียว

ลิงค์เกมนี้ hocvienboardgame.vn



6. Xóm Chim หรือ Bird Hamlet

ลิงค์ วาร์ปไปดูเกมนี้


อ่านคร่าวเค้าบอกว่าเกมนี้เป็นเกมจิกกัดไลฟ์สไตล์แบบคนเวียดนาม ในเกมจะมีคาแร็คเตอร์ 7 ตัวที่ฟังดูแปลกประหลาดแต่มีอยู่จริงในเวียดนาม เช่น ลุงอดีตทหารเวียดนามที่ปัจจุบันเปิดร้านตัดผมยังชีพ


ทุกตัวละครต่างมีเป้าหมายของตัวเองที่ต้องทำให้สำเร็จ และทุกอย่างต้องใช้เงิน เลยเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องไปทำงานหาเงินกันก่อน และพยายามทำให้คู่แข่งฉี่รดกางเกง ห้ะะะ!?!


7. Hội Phố แปลว่า Town Hall

ภาพจาก LalaLand 869 Cafe and Pub

ฮานอยในศตวรรษที่ 17 นั้นเป็นเมืองการค้าที่รุ่งเรือง เราจะเล่นเป็นนักธุรกิจที่ทั้งเก่ง และแสวงหาความร่ำรวย


ส่งพ่อค้าของเราลงแข่งในตลาด ในรูปแบบของสัตว์ 12 ราศีแบบจีน แน่ล่ะว่าพวกมันย่อมมีแพ้ทางชนะทางกัน การค้าผสมการไฝว้ มีรายละเอียดเพิ่มเติมใน BGG



และอย่าคิดว่าเวียดนามจะมีแต่เกมเนื้อหา local เพราะ War Game ยุคกลางเค้าก็มีจ้า


8. Dozen war ข้อมูลจาก นี่

เกมนี้เกมือนจะดังจัดจนมีภาคเสริมแล้วด้วย ไปส่องที่นี่

เกมสงครามสไตล์ Heroes of Might & Magic สำหรับสายฮาร์ดคอร์เท่านั้น ด้วยตัวละคร 3 เผ่าพันธุ์ 12 คาแร็คเตอร์ ที่มีจุดได้เปรียบเสียเปรียบต่างกัน


เกมสวยโหดมาก ยอมล้าว


9. TỨ DÂN NAM แปลว่า The Four People

ลิงค์ การออกแบบเกมนี้

อันนี้เป็นโปรเจคนักศึกษาเวียดนาม โดยออกแบบเกมจากความทรงจำดีๆในวัยเด็กที่เคยเล่นเกมต่างๆ

ผ่านการตีความ 4 กิจกรรมสุดฮิตในวัยเด็กอย่าง ปลูกผัก ตกปลา เลี้ยงสัตว์ และ ตัดไม้


ยังตามหาวิธีการเล่นที่ชัดเจนไม่เจอ แต่แนวคิดทางการออกแบบน่าสนใจเชียว


เอาเกมเวียดนามมาฝากกันเท่านี้ก่อน ไว้เจอเกมที่ไหนน่าอิจฉาอีกจะแวะมาเล่านะ

สวัสดี



ดู 8 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

1-2-3 Froggies

Comments


bottom of page