top of page

The initiative

บอร์ดเกมที่ต้องเล่นด้วยการอ่านการ์ตูน ชอบเล่นบอร์ดเกมหรอ? ใช่! ชอบอ่านการ์ตูนหรอ? ใช่! ชอบไขรหัสลับปริศนาด้วย! บอร์ดเกมนี้เลยใส่สิ่งที่เราชอบทั้งหมดนั่น แล้วเขย่าออกมาเป็นเกมแปลกใหม่ที่ชื่อ The initiative ภายใต้คอนเส็ป Story , Strategy and Code breaking เกมเป็นไงไปอ่านกัน


สนใจกด https://shp.ee/wtt93vj



 

ทุกอย่างมันเริ่มจากการไปเห็นโฆษณานี้ แล้วโดนตก


พยัคฆ์อรุณชอบเกมแนวไขปริศนามาแต่ไหนแต่ไร เราชอบไปเล่นเกมออกจากห้อง (ที่เป็นห้องจริงๆ) ไปมาหมดแทบทุกที่ในไทย พอมาถึงบอร์ดเกม เราก็ชอบเล่น Unlock! และ Exit ด้วย


และนี่คือเกม The Initiative เกมที่ให้กลิ่นอายการไขปริศนารหัสลับแบบเข้มข้น แต่น่าสนใจกว่านั้นตรงที่ เกมนี้มีเรื่องราวห่อหุ้มแต่ละ mission ที่เราเล่นด้วย ผ่านทางหนังสือการ์ตูน หรือ comics


พยัคฆ์อรุณได้ลองเล่นดูแล้ว :)

แน่นอนว่า เนื้อหาในเกมเป็นความลับ เลยจะขอเล่า spoil แค่ในบางส่วนที่จำเป็นเท่านั้น


เรื่องราวมันเริ่มจาก "เรา" ซึ่งเป็นเด็กวัยรุ่นในช่วงปี 94 กับเพื่อนอีกสามคน ไปเดินเล่นที่พื้นที่เปิดท้ายขายของ และเพื่อนเราคนหนึ่งเตะตาเข้ากับบอร์ดเกมมือสองที่ชื่อ The Key และซื้อกลับมาโดยไม่รู้เลยว่า เกมนั้นมันเชื่อมโยงกับความลับอะไรบางอย่าง


เกม The Initiative จึงเป็นการเล่นเกมแนวสวมบทบาท ผสมเล่นบอร์ดเกม เพื่อไขรหัสที่ซ่อนอยู่ในแต่ละด่าน ก่อนจะ unlock เรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้น


เล่นได้ตั้งแต่ 1-4 คน ผ่านตัวละคร Jenni, Fil, Prothna, Brock หรือก็คือตี้บอร์ดเกมของเรา เลือกตัวละครได้ตามใจ


พออ่านส่วนที่เป็น Rule เบื้องต้นเสร็จ ก็ไปอ่านการ์ตูนตอนที่ 1 เลย

การ์ตูนเล่าว่า พวกเรากลับไปเปิดตี้เล่นบอร์ดเกม The Key กันที่บ้าน...


ท้ายตอนที่ 1 จะมีกรอบแดงๆ สั่งให้เราหยุดอ่านการ์ตูนก่อน

แล้วหยิบเกม The Key มาเล่น mission ที่ 1 ทันที


นี่คือเกม The Key ซึ่งมีกติกาการเล่นของมันเอง เลยมีคู่มือแยกมาด้วยอ้ะ

เหมือนเป็นเกมในเกมอีกทีแฮะ


เกม The Key เป็นการเล่นเกมบนกระดานเพื่อค้นหารหัสลับไปทีละ mission

อุปกรณ์ไฮไลท์คือ ที่แคร็กโค้ดชิ้นนี้


ให้หยิบการ์ด mission ตามที่การ์ตูนบอกมาใส่ไว้ในอุปกรณ์แคร็กโค้ด โดยห้ามมองอีกด้านของการ์ดอย่างเด็ดขาด (ในภาพเราเล่นถึง mission 4 ละ)


จากนั้นก็ Set Up แฟ้มต่างๆลงไปในกระดานตามแผนผังที่การ์ด mission ระบุ


กระดานเป็นแผนผังห้องต่างๆ ในแต่ละห้องจะมีแฟ้มข้อมูลลับวางคว่ำอยู่ เราต้องร่วมมือกันเพื่อไปเก็บแฟ้มเหล่านั้น และค้นหารหัส เพื่อนำมาแคร็กโค้ดต่อ


เพราะหากเจอรหัสที่ถูกต้อง


จะสามารถมาเปิดดูตรงนี้ได้ ว่ารหัสนั้นหมายถึงตัวอักษรอะไร


บานสีดำจิ๋วๆนี่เปิดขึ้นได้ ข้างใต้เราจะเจอตัวอักษร

พอเจออักษรหลายตัวเข้า เราก็จะเจอความลับในที่สุด


บางด่านก็บอกเราตรงๆว่าเราต้องทำอะไร บางด่านจะเป็นคำถามที่เราต้องหาคำตอบเอาเอง

และบางด่านก็ยังกับเชาวเลข มีกิมมิกสารพัดแบบ ยากบ้างอะไรบ้าง ต้องย้อนไปหาคำใบ้ก่อนนี้บ้าง แล้วมาถอดหาคำตอบให้ได้ สนุกลมออกจมูก


เกมมันจะแอบบอกใบ้เรานิดๆเสมอ เพียงแต่เราต้องสังเกตทุกอย่างให้ดี ทั้งบนการ์ด ในหนังสือการ์ตูน


การแคร็กโค้ดฟังดูเจ๋งจังเลย แล้วตัวเกม The Key ล่ะสนุกมั้ย?

จะบอกว่า Mechanic เกมนี้ก็เจ๋งใช้ได้


เพราะไม่ใช่ว่าจะเดินไปเก็บแฟ้มแบบง่ายๆ

แต่เป็นเกม Strategy Co-op ที่ใช้การ์ดจากมือเราเพื่อทำแอคชั่นต่างๆ ทั้ง เดินไปห้องอื่น, แอบดูแฟ้ม, เก็บแฟ้ม และ Regroup


แต่ละคนจะได้การ์ดคนละ 4 ใบ แต่ละใบมีตัวเลขที่มุมซ้ายบน


เวลาเล่น ถ้าเราอยากจะทำอะไร ก็เอาการ์ดที่เรามีไปวางทับแอคชั่นนั้น

แต่เงื่อนไขคือ หากมีใครวางการ์ดไว้ก่อนหน้าเรา เราจะลงได้เฉพาะการ์ดที่เลขสูงกว่าเท่านั้น

และการ์ดเกมนี้เลขสูงสุดคือ 12


การวางการ์ดจึงต้องวางแผนร่วมมือกับเพื่อนให้ดี เพราะถ้าเราวางเลขสูงแต่เนิ่นๆ เพื่อนจะไม่สามารถเล่นได้ และการเคลียร์การ์ดทำได้ด้วยแอคชั่น Regroup


Regroup ดี แต่ทำบ่อยไปก็จะเป็นการผลาญการ์ด และเกมนี้ถ้าเราใช้การ์ดจากกองจั่วจนหมดก่อนที่จะเจอคำตอบ เราจะแพ้ mission


ใน The Key ยังมีอุปสรรคย่อยๆอยู่อีก ลองอ่านละเอียดในคู่มือดูเองนะ อธิบายเยอะเดี๋ยวหลับ


พอเล่นจบตอนนึง ก็มาจดที่ด้านหลังเล่มการ์ตูนได้ เหมือนเป็นที่เซฟเกม

ตรงนี้จะบอกด้วยว่า ถ้าเราแพ้ต้องทำไงต่อ แล้วชนะจะได้ข้อมูลอะไรเพิ่ม


ด่านแรกเล่นเสร็จ มีคนลึกลับเอาโน้ตมาแปะหน้าบ้านทันที ลงชื่อว่า มิสเตอร์ Tuez ฮั่นแน่ ท้าทายๆ


เราก็ต่อตอนสองเลยก็ได้ หรือจะค่อยๆเล่นก็ได้หมด

เราชอบวางแผนการเล่นให้เหมือนดูซีรีย์เน็ตฟลิกซ์ ค่อยๆดูทีละ 2 ตอนแล้วพัก เก็บความอยากรู้ไว้บ้าง ตื่นเต้นดี


แอบสปอยนิดนึงว่า นี่เล่นไปหลายตอนละ เกมมันมี twist อะไรแปลกๆเต็มไปหมด

มุขไม่ซ้ำ มีบางตอนที่ทำเอาเราอ้าปากค้างด้วย


ตัวละครที่เกมซ่อนไว้ก็ยังมี เราจะพบพวกเค้าในตอนถัดๆไป และกติกาเกมนี้จะเริ่มเปลี่ยนไปเรื่อยๆด้วยเช่นกัน


แฟ้มลับก็ยังมีอีกหลายสี เอาไว้ทำอะไรกันนะ


ยังมีไทล์เลเซอร์ และตู้เซฟรออยู่อีก


ชายชุดดำที่อยู่หลังการ์ดทุกใบคือองค์กรอะไรกันแน่


ตาลุงที่วนรถมาแอบดูพวกเราตอนต้นเรื่องคือใคร?


ยัย Jenni ก็ดูมีลับลมคมใน


แล้วคนที่อยู่บนกล่องคือใครฟะะ อยากรู้จริง!


เป็นเกมแปลกประหลาด เล่นเกมไป อ่านการ์ตูนไป ที่ใครชอบแนว Role Playing น่าจะชอบมาก หรือใครที่ชอบไขปริศนารหัสแนะนำเลย


คำถามสำคัญของคนที่อยากซื้อเกมนี้คือ "เล่นซ้ำได้มั้ย?"

ตอบเลยว่า "เล่นซ้ำ" ไม่ได้ แต่ "เล่นไม่ซ้ำ" ได้ถึง 40 ครั้ง


ตัวเกมพร้อมเนื้อเรื่องการ์ตูนมีมาให้ 15 ด่าน โดยด่าน 12 เป็นต้นไปนี่ห้ามดูแม้กระทั่งหน้าการ์ด


และยังมี mission นอกเหนือเนื่อเรื่องมาให้ด้วย แบ่งเป็น

Number Mission 8 ด่าน

World Mission 8 ด่าน

Unique Mission 8 ด่าน

แล้วด่านลับสุดท้ายที่เป็นป้าย STOP ตัวบ่ะเริ่มอีก


รวมเป็น 15 + 24 + 1 = 40 ด่าน โอ้ยย...อยากรู้แล้วววว


ชอบโลกของบอร์ดเกม เพราะมีแต่ไอเดียใหม่ๆแบบนี้แหละ


ล่าสุดมีคนอ่านชื่อเพจเราอีกแบบแล้วนะ เค้าอ่านว่า พยากรณ์บอร์ดเกมแหละ ถถถถถ

เอาเป็นว่า อ่านว่าอะไรก็รักจ่ะ สวัสดี







ดู 98 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

Dive

ความคิดเห็น


bottom of page