top of page

The Hunger

คาบข่าวเกมมาใหม่มาฝาก

ข้อมูลทั้งหมดจาก gametrademagazine



The Hunger เป็นบอร์ดเกมโดย Richard Garfield เค้าคนนี้มีชื่อเสียงจากเกม Magic : The Gathering และยังป้อปปูล่าร์จากเกมขายดีอีกมากมายในประวัติศาสตร์ของบอร์ดเกมด้วย ไม่ว่าจะเป็นเกม Netrunner (1996) , King of Tokyo หรือเกมสไตล์ Trivia อย่าง Half-Truths (อันนี้ co-design กับ Ken Jenning) ถือว่าคุณ Garfield เป็นนักออกแบบเกมที่มีชื่อเสียงที่วิบวับมาตลอด


และล่าสุดก็ได้มีการประกาศบอร์ดเกมใหม่ออกมา ชื่อ The Hunger โดยค่าย Renegade Games หนนี้คุณ Garfield จะพาผู้เล่นลงสู่โลกแห่งความตายที่ไม่ตาย เราจะได้เล่นเป็นแวมไพร์ ตามหา Elusive Rose ให้ทันก่อนฟ้าสาง


เราจะกลับถึงปราสาทได้ทันเวลามั้ย? หรือจะมอดไหม้เมื่อโดนแสงอาทิตย์แรกของวันไปซะก่อน


ธีมแน่นๆแบบนี้ ถือเป็นเรื่องปกติของคุณ Garfield เค้าล่ะ ตั้งแต่ช่วงที่เค้ายังอยู่ Pennsylvania และเริ่มออกแบบเกมที่ต่อมากลายเป็น Magic : Thegathering แล้ว เพราะเค้าได้เอาลักษณะของการสะสมการ์ดเบสบอล ฟีเจอริ่งกับความแฟนตาซีของการ์ดเกม ให้ผู้เล่นสามารถสร้าง Deck การ์ดได้ด้วยตัวเอง แล้วร่ายมนต์ Summon ปีศาจมาจัดการคู่ต่อสู้ได้ ตั้งแต่วางขายในปี 1993 เกม Magic ก็ฮิต! พลิกโฉมอุตสาหกรรมการ์ดเกม และยอดขายปังปุริเย่มาตลอดจนปัจจุบัน


จากนั้นเค้าก็มีเกม RoboRally , Vampire : The Eternal Struggle , Netrunner , Battletech ธีมนี่เรียกได้ว่าหุ่นยนต์ยันไซไฟ คุณ Garfield เอนเทอเทนผู้เล่นทุกระดับตั้งแต่เชี่ยวชาญยันผู้เล่นหน้าใหม่เลยล่ะ


ปี 2011 ยังมี King of Tokyo อีก แต่ผลงานล่าสุดที่เค้าประสบความสำเร็จก็คือเกม KeyForge การ์ดเกมที่ผู้เล่นจะมีกองการ์ดเป็นของตัวเอง ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้กว่าล้านแบบ และเล่นสองคนแบบ Magic เพียงแต่ไม่สามารถผสมข้าม Deck ได้


และล่าสุดๆใน The Hunger คุณ Garfield ก็กลับมาโฟกัสที่เกม Tabletop อีกครั้ง ด้วยเกมเน้นธีมที่เล่นได้ 2-6 คน ทุกคนจะได้เป็นแวมไพร์ที่ต่างก็มีภารกิจลับ ในขณะที่ต้องล่อลวงคนมาเป็นสมุนและตามหา Rose ให้ได้ก่อนฟ้าสาง ในเกมยังมีระบบ deck building ที่เน้นการเร่งทำแต้ม เพราะทุกคนมีเวลาแค่ 15 ตา แต่ต้องโกยคะแนนให้ได้มากที่สุด



เล่นการ์ดและใช้ effect บนการ์ด คำนวณรวมกับความสามารถติดตัว จนกลายเป็น Speed

ตรงนี้จะเป็นค่าการเคลื่อนที่ และจะ trigger ผลลัพธ์บางอย่างด้วย ซึ่งทำให้ผู้เล่นต้องวางแผนว่า จะหาเหยื่อมาดูดเลือดเลย หรือไว้รอบหน้า หรือจะเก็บรวบรวม Rose ทันมั้ย หรือจะไปเอา mission ใบใหม่ที่ the Crypt ดี?


วิธีการทำการ์ดแบบคุณ Garfield ยังคงพบเห็นได้ในเกม The Hunger คือเริ่มด้วย Starting Deck แต่พอเล่นไปจะได้การ์ดใหม่ๆที่ทำให้เราแกร่งขึ้น ใช้ประโยชน์ได้แจ่มขึ้น ซึ่งการ์ดก็มีหลายประเภท ทั้ง Villager, Religious, Millitary, Nobel และในแต่ละใบยังมีคุณลักษณะที่ต่างกันด้วย ทั้งการล่า พื้นที่ที่เล่นได้ และ effect ตอนจบเกม



ในฐานะแวมไพร์ เราต้องหาสมุนมาช่วยล่าเหยื่อ และตามหา Rose การมีเหยื่อให้ได้มากๆถือเป็นเป้าหมายหลักเลย และยังทำให้เป้าหมายลับของเราสำเร็จตามไปด้วย แต่ต้องระวังเหยื่อที่เราเลือก เหยื่อบางคนจะมี Effect แย่ๆต่อแวมไพร์ด้วยนะ เพราะงั้นจะจู่โจมใครต้องเลือกดีๆ


เมื่อเทิร์นใกล้ๆสุดท้าย แวมไพร์จะมุ่งหน้าเอา Rose กลับมายังปราสาท เพราะแสงแรกของรุ่งอรุณไล่หลังมาทุกที ถ้ากลับมาทันก็ปลอดภัย กลับไม่ทันก็ร่างมอดไหม้ตายกลางป่า ถ้ากลับไม่ทันจริงๆ ซ่อนตัวในหลุมศพที่สุสานก็ยังดี แต่นั่นจะเสียคะแนนบางส่วนไป


เมื่อการ์ดเกมสไตล์ deck building ที่ราบรื่น ผสมกับเกมสไตล์ Racing (ทำให้ดีทำให้ไว) เกมนี้เลยเล่นกันได้ในเวลา 30-60 นาที มันส์ๆไปเลยจ่ะ

ดู 118 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

1-2-3 Froggies

コメント


bottom of page