top of page

The Godfather - Corleone's Empire Board Game


The Godfather หนังอเมริกันยอดเยี่ยมตลอดกาลอันดับ 2 ของโลก ที่เนื้อหาว่าด้วยมาเฟียอิตาลีผู้ย้ายถิ่นฐานอำนาจมาอยู่ที่มหานครนิวยอร์ค พวกเค้าทำธุรกิจด้วยบารมีระดับ "พ่อ" และ "พระเจ้า" ในคนๆเดียวกัน จากงานเขียนอันโด่งดังของ Mario Puzo สู่งานกำกับระดับครูของ Francis Coppola กลายเป็นภาพยนตร์คลาสสิคที่ไม่มีใครกล้ารีเมค แต่พี่ Eric M.Lang (ใครวะ) ได้เอามาทำบอร์ดเกมซะในปี 2017 และนี่คือรีวิว The Godfather - Corleone's Empire

 

ในเกมนี้ ผู้ออกแบบไม่ได้ให้เราเล่นเป็น ดอน คอลลีโอเน่ หรือก็อด ฟาเธอร์โดยตรง คล้ายจงใจวางตำแหน่งดอนไว้สูงและมีอิทธิพลเกินกว่าคนอย่างเราจะเอื้อมถึง ผู้เล่นจะได้รับบทเป็นกลุ่มตระกูล ที่พยายามมาทำงานรับใช้ จ่ายส่วยให้ดอน ในขณะที่ต้องรู้จักยักยอกเงินเข้าตัวเอง ผู้เล่นที่มีเงินเยอะที่สุดกว่าทุกตระกูลจึงจะเป็นผู้ชนะใจดอน คอลลีโอเน่ และก้าวขึ้นเป็นก็อด ฟาเธอร์คนต่อไป

และเรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นที่นี่ นิวยอร์ค ปี 1950s กางกระดานดูแผนที่กันเลย

นิวยอร์คถูกแบ่งเป็นเขตใหญ่ๆ 7 เขต คือ Wall Street, Brooklyn, Upper East Side, Upper West, Queens, Midtown และ Chelsea ทุกเขตยึดครองพื้นที่ได้หมด

เว้นพื้นที่พิเศษตรง Central Park ที่ห้ามใครเป็นเจ้าถิ่น

บางเขตเชื่อมต่อกันด้วยสะพาน มีแม่น้ำคั่น แต่ก็นับเป็บเขตแดนติดกันอยู่ดี

และอีกส่วนที่มีความสำคัญต่อเกม คือ โค้งแม่น้ำฮัตสัน เอาไว้เก็บคนที่มาเกะกะขวางทางธุรกิจ ด้วยการยิงแล้วทิ้งลงแม่น้ำ

โดยเริ่มต้นเราจะได้รับแจกอุปกรณ์ทำกินสไตล์มาเฟียก่อน แต่ละผู้เล่นจะได้ คนในตระกูล (ฐานกลม) ลิ่วล้อ (ฐานเหลี่ยม) กระเป๋าเหล็กไว้ซุกเงิน และ เหรียญเจ้าถิ่น

กระเป๋ายักยอกเงินนั้นสำคัญมาก เพราะระหว่างเล่น ไม่ว่าคุณจะหารายได้มากมายแค่ไหน เงินในมือจะเป็นเงินร้อนที่ต้องส่งให้ท่านดอน เกมบังคับให้คุณหาทางยักเงินเข้ากระเป๋าเรื่อยๆ เพื่อให้กลายเป็นเงินปลอดภัย ที่ดอนแตะต้องไม่ได้ และเป็นตัวชี้วัดคนชนะ เกมอนุญาตให้คุณเอาเงินเก็บในกระเป๋าเมื่อมีสัญลักษณ์กระเป๋าเท่านั้น

ตัวเกมเล่นง่าย ตัวกระดานได้ออกแบบสัญลักษณ์บอกไว้เกือบหมดแล้วว่าต้องเล่นกี่รอบ แต่ละรอบทำอะไรบ้าง

เมื่อมองที่ด้านซ้ายบนของกระดานจะเห็นภาพอธิบายรอบการเล่น

เกมมีทั้งหมด 4 รอบ แบ่งตามเนื้อเรื่องใหญ่ๆในชีวิตของดอน คอลลีโอเน่ ชื่อรอบเกี่ยวพันอย่างยิ่งกับเนื้อเรื่องในตัวภาพยนตร์ ไม่ว่าจะเป็น รอบแรก ชื่อตอน The Wedding ก็ตรงกับเปิดเรื่องใน Godfather ภาคหนึ่งในงานแต่งงานของลูกสาว หรือรอบสามที่ชื่อ Sonny's Murder ก็ตรงกับภาคสองในหนัง ที่เกิดเหตุร้ายขึ้นกับลูกชายคนโตของดอน เรียกได้ว่าเล่นครบ 4 รอบ ก็จบช่วงชีวิตของ ดอน คอลลีโอเน่ พอดี

ทุกรอบจะมีธุรกิจใหม่ๆเกิดขึ้น ยิ่งรอบ 3-4 จะเป็นธุรกิจที่ผลตอบแทนสูง บางรอบจะอนุญาตในเราเติมคนในตระกูลมาช่วยงานได้ เราเล่นอยู่รอบไหนแล้ว จะวาง figure ท่านดอนกำกับไว้

ท่านดอน คอลลีโอเน่ ใบหน้าและชุดตามนักแสดง Marlon Brando ในหนัง The Godfather

ดีเทลและสัดส่วนสวยมากๆ ขนาดเล็กแต่ทำสีหน้าได้ใกล้เคียงดาราที่เล่นมาก แก้มห้อยๆ

ในแต่ละรอบเราทำอะไรบ้าง ดูตรงนี้

ในแต่ละรอบ ผู้เล่นทำ 5 อย่าง เป็น Phase เรียงลำดับไป

เริ่มจาก 1.เปิดธุรกิจใหม่ๆเพิ่ม 2. ส่งคนของเราไปทำงานผิดกฎหมาย 3. ยึดครองพื้นที่และเป็นจ้าวถิ่น 4. ประมูลจ่ายใต้โต๊ะหาเส้นสายพันธมิตร 5. จ่ายสิ่งที่หามาเป็นส่วยให้แก่ดอน คอลลีโอเน่

เราเล่นถึงตรงไหนก็ขยับรถตำรวจกำกับไว้ เมื่อเล่นครบก็ขึ้นรอบถัดไป

ช่วงต้นรอบการเล่น ท่านดอน จะเปิดธุรกิจใหม่ๆขึ้นในเขตต่างๆ แน่ล่ะธุรกิจที่ว่าเอาไว้บังหน้า เพราะแท้จริงมีผลประโยชน์หลังร้านรออยู่ด้วย ธุรกิจนั้นมีทั้งที่ฝังอยู่ในเขตมาตั้งแต่แรกและมีการเปิดใหม่เพิ่มเติมในตอนหลัง

อย่างธุรกิจนี้อยู่ในเขต Queens หน้าร้านบอกว่าเป็นสุสาน ที่ให้ผลตอบแทนเป็นการฟอกการ์ดใด ๆ ก็ได้สองใบให้เปลี่ยนเป็นเงินมูลค่า 5 เหรียญ ส่วนผลตอบแทนใต้ดิน (บนกำแพงดำ ๆ ข้างหลัง) บอกว่าสามารถยักเงินเข้าเก็บในกระเป๋าได้ 1 จำนวน

นอกจากนี้ยังมีธุรกิจพิเศษที่ดอนทำเพิ่มภายหลังระหว่างเล่น จะมีสองสีคือ สีน้ำเงิน และสีแดง

สีน้ำเงินจะเกิดขึ้นในการเล่นรอบแรกๆ ผลประโยชน์นั้นดีพอสมควร เช่น แผ่นนี้ เบื้องหน้าคือธุรกิจรางรถไฟที่ให้เงินและได้รับ Job พิเศษจากดอน ในขณะที่เบื้องหลังก็ให้ Job พิเศษเช่นเดียวกัน

ในขณะที่แผ่นสีแดง จะให้ผลตอบแทนที่วูบวาบกว่า อย่างแผ่นนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ เบื้องหน้าให้ผลตอบแทนเป็นการฟอกเงินสุดโหด ฟอกการ์ดสามใบเป็นเงินสูงถึง 8 เหรียญ และผลตอบแทนเบื้องหลังรับ 3 เหรียญ

วิธีส่งคนไปทำงานก็ง่าย ๆ คือ ส่งลิ่วล้อที่มีฐานเหลี่ยม ไปเอาผลตอบแทนจากธุรกิจเบื้องหน้า เป็นการทำงานที่พกปืนไปด้วยเสมอ 555

และส่งคนในตระกูลฐานกลม ไปยืนคุมเขต ด้วยอิทธิพลแห่งตระกูลจะรับผลประโยชน์เบื้องหลังจากเขตที่ติดต่อกันทั้งหมด

อย่างการเลือกวางในตำแหน่งนี้ ทำให้ตระกูลสีฟ้ารับผลประโยชน์เบื้องหลังจากสามเขต ทั้ง Chelsea , Midtown และ Wall Street รวมทั้งหมด 4 ผลประโยชน์ในคราวเดียว

ในขณะที่ตระกูลม่วงเลือกยืนกลางสะพาน Ed Koch Queensboro และรับผลประโยชน์เบื้องหลังจากสองเขต คือ Midtown และ Queens เป็นต้น

การส่งคนไปยืนตรงไหนนั้นยังส่งผลสำคัญต่อการได้เป็นจ้าวถิ่นด้วย ซึ่งกำหนดด้วยเหรียญจ้าวถิ่น พิมพ์แปดเหลี่ยมเนื้อพลาสสิก

ตัวอย่างนี้ ตระกูลสีฟ้าส่งคนไปยืนในเขต Wall Street เป็นจำนวนมากที่สุด ก็วางเหรียญคุมเขตไปเลย

การได้คุมเขตจำมีความสำคัญต่อการเล่นรอบถัดไป เพราะหากมีใครส่งคนมาทำงานในเขตที่เราคุม เราจะได้ผลประโยชน์แบบเดียวกันด้วยทันที หวานหมู

นอกจากนี้จำนวนของการเป็นจ้าวถิ่น ยังให้เงินตอบแทนเมื่อสิ้นสุดการเล่นด้วย จึงไม่แปลกที่ระหว่างทางจะเกิดการช่วงชิงการเป็นจ้าวถิ่นกันไปมาได้ และวางเหรียญทับที่ได้แบบนี้

การทำธุรกิจในเกม Godfather จะให้ผลตอบแทนเป็นของสามแบบ

แบบแรก "ได้เงิน"

ได้เงินมาก็อย่าลืมหมั่นเก็บลงเป๋า

แบบที่สอง "ได้สินค้าผิดกฎหมาย"

และแบบที่สาม "ได้ Job จากดอน"

Job Card เหล่านี้ หากมีการส่งมอบสินค้าผิดกฎหมายได้ครบตามจำนวนที่กำหนด จะถือเป็น Complete Job เก็บการ์ดลงกล่องเพื่อไปรับเงินตอนจบเกมต่อไป

และทีเด็ดอีกอย่างคือ Job ทีปิดจบได้เหล่านี้ยังให้ความสามารถพิเศษแก่ตระกูลเราเพิ่มเติมด้วย ไม่ว่าจะเป็น ขโมยเงินจากตระกูลอื่น ฟอกเงินด้วยเรทแลกเปลี่ยนสุดโหด เม้มเงินเข้ากระเป๋าได้ทีละมาก ๆ หรือที่โหดสุดคือ สั่งเก็บคนที่มาเกะกะขวางทางในเขตเราด้วยการยิงเดี่ยว ยิ่งกลุ่ม ยิงกราด หรือแม้กระทั่งทำ Car Bomb แล้วทิ้งศพลงแม่น้ำฮัตสัน

นอกจากนี้ยังสามารถประมูลใต้ดินเพื่อซื้อตัวคนในเครื่องแบบ หรือ คนนอก เพื่อมาเป็นเส้นสายพิเศษให้การทำธุรกิจของตระกูลได้ด้วย

และสุดท้าย ไม่ว่าจะหามาได้เท่าไหร่ ต้องจ่ายส่วยให้แก่ดอน โดยดอนอนุญาตให้เลือกเก็บการ์ดติดมือแค่ไม่กี่ใบเท่านั้น ส่วนที่เกินมาต้องคืนให้ดอนทั้งหมด ตรงนี้รู้สึกได้ถึงอิทธิพลอันเยือกเย็นของ ก็อด ฟาเธอร์ จริง ๆ

เมื่อทดลองเล่นบอร์ดเกม The Godfather : Corleone's Empire พบว่าการเล่นแบบสุจริตโดยพยายามทำงานที่ให้ผลตอบแทนเป็นเงินสูง ๆ หมั่นเก็บเงินเข้ากระเป๋าบ่อย ๆ รวมถึงทำ Job ให้ได้มากกว่าคู่แข่ง เล่นให้ตายก็ไม่ชนะนี่หว่า!! ในทางตรงข้าม คนที่ไม่เน้นทำงานหาเงิน แต่เล่นแบบทุจริต หมั่นเก็บคนขวางทาง ฟอกเงินมูลค่าสูง แล้วค่อยเก็บเงินที่หลัง หาพวกเพิ่มมาช่วยยึดเขต กลับให้ผลตอบแทนที่ก้าวกระโดดกว่า คล้ายว่านี่คือปณิธานที่ดอนกำลังสอนเราให้รู้ว่า : วิถีมาเฟีย "สุจริตมักนก เล่นสกปรกมัก win"

สุดท้ายขอพาชมความงามของ figure ในเกมนี้ ที่สัดส่วนสวย ดีเทลละเอียดมาก คาแร็คเตอร์ถอดแบบจากหนังแบบไม่ผิดเพี้ยน และหากจะเพ้นท์สี figure ในคู่มือก็ให้แนวทางไว้แบบดีมาก เท่จริงเกมนี้

figure : ดอน คอลลีโอเน่ และ อาณาจักรของเค้า

figure : คนในเครื่องแบบ กลุ่มเส้นสายธุรกิจที่เราซื้อตัวได้

figure : คนในตระกูลสีต่าง ๆ (บางส่วน)

figure : สตรีทรงอิทธิพลของตระกูลต่าง ๆ

ปิดท้ายด้วยอาร์ทเวิร์คคู่มือ งามหยด

แชร์เกมนี้ และติดแท็กชวนเพื่อนไปเล่นได้ตามอัธยาศัย

ขอบคุณที่รับชม (ร้าน ล. ย่านศาลายา อาจจะมีให้เล่น)

โดย : พยัคฆ์อรุณบอร์ดเกม Payakarunboardgame 2017 Payakarun boardgame

www.facebook.com/payakarunboardgame

ดู 228 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

Dive

Comments


bottom of page