top of page

Posthuman Board Game


Posthuman คือบอร์ดเกมที่จำหน่ายบนเว็บไซต์ระดมทุน Kickstarter ในปี 2015 ด้วยเนื้อหาหนักๆอย่างการเอาตัวรอดในยุคที่โลกเหลือมนุษย์ไม่กี่คน เพราะคนอื่นไม่ตายก็กลายพันธุ์เป็นตัวประหลาดไปหมดแล้ว ทางรอดหนึ่งเดียวคือต้องเดินทางเสี่ยงตายไปยังสถานที่ปลายทางแห่งหนึ่ง ที่ที่หลายคนเชื่อกันว่าถ้าไปถึงตรงนั้นได้เราจะรอด วิธีการเล่นนั้นสลับซับซ้อนสไตล์เกม Kickstarter แต่รับรองด้วยเกียรติลูกเสือว่า พยัคฆ์อรุณเราจะเล่าให้ง่ายสุดสุด อ่านจบแล้ว "ต้องรอด" ไปด้วยกัน

 

ภาพกล่องเป็นชายเสื้อเน่า ผมเน่า หิ้วกระเป๋าสัปปะรังเคออกเดินทาง ในกระเป๋ามีเสบียงไม่มาก เอาเท่าที่ขนไหว พร้อมอาวุธตั้งต้นนิดหน่อย เค้าตัดสินใจออกเดินทาง ไม่ถึงที่หมายจะไม่หันหลังกลับมา

เนื้อเรื่องคือ เมื่อธรรมชาติถูกรุกรานจนเกินขีดจำกัด โลกเน่าจนเกิดพายุเคมีที่ทำเอาคนตายเกลื่อน หรือบางคนก็รับสารเคมีหนักจนกลายเป็น Mutant (มนุษย์กลายพันธุ์) มีมนุษย์แท้ๆเหลือรอดชีวิตอยู่ไม่มาก และต้องเข่นฆ่ากันเพื่อเอาชีวิตรอด ตัวเกม Posthuman จึงเริ่มต้นโดยการปล่อยเราไว้ที่กลางป่า มีเสบียงยังชีพและอาวุธกระจอกติดมือให้นิดหน่อย และบังคับให้เราต้องออกเดินทางไปยังโซน 3 เพราะที่นั่นลือกันว่าเป็นแหล่งอยู่อาศัยสุดท้ายที่เหลืออยู่สำหรับมนุษย์ เกมเล่นได้ตั้งแต่คนเดียวยันสี่คน

ความแสบของเกมเมื่อเล่นหลายคน คือใครที่เจ็บกลางทางจนพลังหมดต้องไปตั้งต้นใหม่ ส่วนใครที่ติดเชื้อ จะกลายเป็นพวกกลายพันธุ์และหันมาเล่นพวกเดียวกันซะเอง

ตัวกระดานไม่ใหญ่มาก แต่การ์ดเพียบ ให้จัดกองการ์ดสีเดียวกันวางตามตำแหน่งสีบนกระดานจนครบ แถวบนจะเป็นการ์ด Mutant ต่างๆ ,การ์ดข้าวของอาวุธหรือ skill ที่เราจะเก็บได้ระหว่างเล่น ส่วนการ์ดแถวล่างจะเป็นผู้คน และมนุษย์กลายพันธ์ุเว่ลต่างๆที่เจอระหว่างทาง

วางแผนที่เล็กคว่ำไว้ตรงนี้

มองจากมุมบนจะเห็นว่าเราเดินหลงอยู่ในป่าขนาดใหญ่ที่แบ่งออกเป็น 3 โซน ยิ่งเลขโซนสูงขึ้นยิ่งอันตรายมากขึ้นเรื่อยๆ โซนที่เป็นสีฟ้าหัวท้ายคือจุดเริ่ม และปลายทางอันปลอดภัยที่รอเราอยู่

เริ่มด้วยการเลือกว่าเราจะเล่นเป็นคาแร็คเตอร์อะไร บางคนอดีตเป็นพ่อค้าบ้าง เป็นแม่ชีบ้าง แต่พอโลกเน่า แม่ชงแม่ชีก็คว้าปืนยิงกราดได้เหมือนกัน ก็มันต้องเอาตัวรอด แต่ละตัวมีค่าความสามารถต่างๆกันไป

หนึ่งตัวละครจะมีความสามารถ 5 อย่างคือ สมอง (สีเหลือง) ,ความไว (สีขาว) ,กำลัง (สีเขียว) ,ความสามารถด้านการสู้ระยะประชิด (สีแดง) และความแม่นยำในอาวุธระยะไกล (สีฟ้า)

ใส่แผ่นตัวเลขตามค่าตั้งต้นลงในช่องต่างๆได้เลย มีตั้งแต่เลข 1-5 ยิ่งเลขสูงยิ่งเก่ง ความสามารถพวกนี้สามารถอัพเพิ่มได้ภายหลัง

รู้ความสามารถแล้ว มารู้ค่าสุขภาพสูงสุด และค่าจิตใจสูงสุดของตัวละครบ้าง โดย

เอาค่าพลัง + 3 จะได้เป็นค่าสุขภาพกาย (H)

เอาค่าสมอง + 3 จะได้เป็นค่าสุขภาพจิตใจ (M)

ได้เท่าไหร่ก็วางก้อน cube สีเขียวกับเหลืองไว้ตามนั้น ตรงนี้หมายความว่า แม้ภายภาคหน้าจะกินอิ่มนอนหลับตลอดการเดินทาง แต่ระดับสุขภาพกายและใจ จะไม่สูงไปกว่านี้ แต่จะลดลงได้

ส่วน Cube สีส้มคือระดับความหิวและการอดอาหาร ให้วางตั้งต้นไว้ที่สูงสุด

เกมไม่ได้ให้เราเริ่มเกมด้วยมือเปล่า มีอาวุธกับของตั้งต้นให้ด้วย อย่างลุงพ่อค้าหมูคนนี้ มีปืนและมีดพกมาตั้งแต่แรก แถมยังมีพลุไว้ยิงเรียกคนอีกด้วย

อย่างที่บอกว่าเราต้องหอบกระเป๋าออกเดินทาง ของที่ได้มาจึงกินพื้นที่กระเป๋าด้วย โดยดูตรงนี้

กล่องสีขาวทึบคือขนาดความกินที่

ต้องเรียลลิสติกนิดนึง จะมาหอบอาวุธทีเป็นสิบเป็นร้อยอย่างในหนังอาหลองนั้น เป็นไปไม่ได้

ความจุกระเป๋าจะแทนที่ด้วย Cube สีไม้ และกระเป๋าแต่ละคนจุได้สูงสุดแค่ 6 cube เท่านั้น ถ้าเกินต้องทิ้งของ

วางตัวละครไม้ของเราไว้บนแผนที่จุดเริ่มต้น 1 ตัว

และวางอีก 1 ตัวที่แผนที่ใหญ่ สองตัวนี้คือตัวเดียวกันและเดินอย่างสัมพันธ์กัน

บนแผนที่ใหญ่คือมุมมองโดยรวมว่าเราเดินถึงไหนแล้ว แต่แผนที่แผ่นเล็กเปรียบเหมือนเราซูมเข้าไปในจุดที่เรายืน แบบชัดๆ เพื่อดำเนินเกม และดูว่าเราเจอเข้ากับอะไรบ้าง

เมื่อเราเคลียร์แต่ละตำแหน่งบนแผนที่เล็กแล้วเดินไปข้างหน้า ตัวบนแผนที่ใหญ่ก็จะเดินด้วย

วาง cube สีเทาปิดท้ายแถว ตุนอาหารกระป๋อง และ ลูกกระสุนตามที่การ์ดตัวละครกำหนด ก็เป็นอันครบ พร้อมออกเดินทาง!

หว่ออออ ฮึกเหิม เสบียงแน่น!

(ปล. เต๊นท์และถุงนอนเป็นอุปกรณ์ประกอบฉากนะ ในเกมไม่ได้มีให้)

วิธีเล่น

เมื่อคุณอ่าน คุณอาจจะร้องฮื้อหืออ เล่นยากจังว้อย แต่นี่ล่ะเกมจาก Kickstarter ที่ระดับคุณภาพและกติกาเกมนั้นแอดว้านซ์ไปไกลยิ่งนัก มาลุยกันต่อ

แต่ละรอบ (หรือแต่ละวัน) เกมจะเริ่มต้นด้วยการเปิดการ์ด Event หรือเหตุการณ์รายวัน

บางทีก็ดี บางทีก็ร้าย บางทีก็เป็นฤดูกาลที่จะอยู่กับเราไปยาวๆจนกว่าจะขึ้นฤดูใหม่ เช่น อากาศหนาว ไม่สามารถหากินอะไรได้ทั้งนั้น หรือแม้แต่ฤดูฝนที่ทั้งวันห้ามทำอะไรทั้งสิ้น ยกเว้นตั้งแค้มป์อยู่นิ่งๆ เป็นต้น

เริ่มต้นวันด้วยการกิน ถ้ายืนในจุดที่เป็น Safe Zone สีฟ้า จะถือว่าตรงนั้นมีครัว ไม่ต้องเปิดอาหารกระป๋อง แต่ถ้าเราเดินทางออกไปแล้ว เกมบังคับให้กินเสมอ

กินอาหาร 1 กระป๋อง เพื่อรักษาระดับความหิวให้คงที่ เพราะถ้าเลือกอดอาหาร Cube สีส้มจะเลื่อนลงไปทางซ้าย และจะส่งผลให้ค่าสุขภาพกายหรือใจลดลงตามในทุกวัน ถ้าปล่อยลดเรื่อยๆ เราจะทั้งอ่อนแอและท้อแท้ หวิดตายจนต้องโซเซไปเริ่มต้นใหม่

กินเสร็จแล้ว ก็ลงมือทำ Action ได้ละ

เราทำอะไรระหว่างเดินทางได้บ้าง ง่ายๆ มีแค่สี่อย่าง ตามการ์ดใบเล็กสี่สี

1. CAMP ตั้งแค้มป์ รักษาตัว

2. FORAGE เก็บเกี่ยวหาเสบียง หาของเพิ่ม โดยเฉพาะอาหารมันจะหมดลงเรื่อยๆ

3. SCOUT ส่องกล้องดูทางข้างหน้า ดูลาดเลา

4. MOVE ไม่ส่องกล้องมันละ เดินลุยไปเลย

ในแต่ละรอบจะทำได้แค่คนละอย่าง และลำดับการทำแอ็คชั่นจะเรียงตามนี้เสมอ Camp > Forage > Scout > Move

อันแรก : CAMP

ตั้งค่ายพักแรม พื้นฟูสุขภาพ +2 Health

สมมุติว่าผ่านการเดินทางมาอย่างโชกโชนแล้ว ได้พักซะหน่อย ก็มีแรงขึ้น กลิ้ง Cube สีเขียวไปข้างหน้าได้เลย (ปล อย่าเกิน max health) แหม..เกมดูสงบสุขเนอะ เดี๋ยวก่อน ความโหดกำลังมา

แอ็คชั่นประเภทต่อมา : SCOUT

หรือการส่องกล้องทางไกล ดูแผนที่รอบด้าน ให้สุ่มหยิบแผ่นแผนที่เล็กขึ้นมา กี่แผ่นก็ตามจำนวนทางเชื่อมต่อ วางทั้งหมด หรือเลือกวางเท่าที่ต้องการก็ได้

เช่น ตาคนนี้ยืนอยู่ที่จุดเริ่มต้น มีทางออก 3 ทาง เค้าทำการ Scout และหยิบแผนที่เพิ่มได้สูงสุด 3 แผ่น และเลือกวางทั้งหมด วางให้ทางมันต่อจุดกันเสมอ ทางไม่ต่อกันห้ามวาง

เค้าจะไม่วางแผนที่ทั้งหมดที่หยิบมาก็ได้ ถ้าเห็นว่าแผนที่ข้างหน้ามีเหล่าอริอยู่กันอย่างชุกชุมเกินไป ก็คืนกองไปซะ

แอ็คชั่นที่ 3 : MOVE

ความโหด ความมันส์ ความคืบหน้าของเกมอยู่ที่แอ็คชั่นนี้แหละ

ถ้าคุณเลือกเดิน หมายความว่า ให้เคลื่อนหน้าตัวละครไป 1 ตำแหน่ง เลือกเดินไปทางแผนที่ที่ได้ Scout ไว้แล้วก็ได้ แต่ถ้ายังไม่ได้ Scout เกมจะบังคับให้เปิดแผนที่ 1 แผ่นแล้วเดินทันทีห้ามเลือก

ประเด็นมันมีอยู่ว่า ทุกแผ่นมันมักจะต้องเจอเข้ากับใครซักคนน่ะสิ ให้เคลียร์ไปทีละจุดเลย อย่างแผ่นแผนที่นี้ ให้เริ่มที่วงกลมทางซ้ายก่อน แล้วค่อยมาเคลียร์วงกลมขวาตามลูกศร

ยกตัวอย่าง วงกลมแรกซ้าย เกมบังคับให้เผชิญหน้ากับศัตรูจำนวน 1 คน เสร็จแล้วค่อยไปจัดการวงกลมสอง จำนวน 2 คน

ให้จั่วศัตรูเลเว่ลเดียวกันกับโซนตัวเลขที่เรายืนอยู่ มีสามระดับคือ เว่ล 1 โหด , เว่ล 2 โหดมากมาก , และเว่ล 3 โหดเกินไปแล้วว เจอกี่คนก็จั่วเท่านั้นใบ

เพิ่งเริ่ม เรามักจะอยู่โซน 1 ก็จั่วเว่ล 1 ขึ้นมา

ในนั้นจะบอกว่าเราเจอเข้ากับอะไร บางทีก็เป็นคน บางทีก็เป็นพวก Mutant ที่มีทั้งสายต่อสู้ สายพลังจิต สายขากถุยเมือกสารพัด

บางทีเกมบอกให้จั่ว 1 ใบ แต่พอหงายมาปรากฏว่ามันพาพวกมาด้วยก็มี พรรคพวกจะมีชื่อเรียกว่า Minion ซึ่งก็มีทั้งแบบที่เป็นคน กับเป็นตัวกลายพันธุ์อีก สรุปรวมพวกมันมากี่ตัว เราก็ต้องสู้ทั้งหมดนั่น

วิธีการสู้มีสองแบบคือ

1. ยิง

ถ้าเรามีปืนอยู่ฝ่ายเดียว เราได้เปรียบ ยิงก่อนเลย

ถ้ามีปืนทั้งคู่ให้เปรียบเทียบความไว (ค่า stat สีขาว) ใครไวกว่าได้ยิงก่อน อีกคนค่อยยิงสวน

ยกตัวอย่างตัวละครนี้ไวกว่าศัตรู ได้ยิงก่อน เค้ามีปืนโค้ลท์ 9 มม ที่ระยะยิงเท่ากับ 1 (ดูได้จากรูปรูกระสุนสีดำบนการ์ดปืน) ความสามารถทางการยิงของเค้า อนุญาตให้ใช้เต๋าฟ้า 2 ลูกรวมกับความสามารถของปืน ที่ให้ใช้เต๋าเพิ่มอีกลูก รวมเป็นสามลูก

เมื่อทอยเต๋า ได้หน้าเต๋าเป็นรูปรูกระสุนเบอร์ 1 คือยิงโดน 1 นัด ส่วนหน้าเต๋าเลข 2 เกินกว่าระยะยิงของปืนจึงถือว่ายิงวืด

ทางศัตรูก็ได้แผลไป เลือดออกเป็น Cube สีแดงสด ถ้าได้แผลถึงจำนวนค่าหัวใจ ศัตรูจะตาย ถือว่าเราปราบสำเร็จตั้งแต่ตอนยิง แต่ถ้ามันไม่ตาย จะถึงตามันยิงสวนบ้าง และถ้าปืนมันดีกว่าเราล่ะก็เราเตรียมตัวกลับบ้านเก่าได้เลย ตรงนี้เกมจะค่อนข้างเหี้ยมโหด เอาชนะยากมาก

หลังการยิงคนละที จะเข้าสู่การสู้แบบที่สองทันที

2. MELEE - การสู้ระยะประชิด

อันนี้มีมีด มีกระบอง มีไม้หน้าสามให้งัดขึ้นมาใช้ ถ้าไม่มีเลยให้ใช้หมัด ซึ่งจะเสียเปรียบนิดนึง

ให้เริ่มจากเปรียบเทียบค่าความสามารถในการสู้ระยะประชิด ใครมากกว่าได้ใช้เต๋าส้ม 4 ลูก คนน้อยว่าใช้แค่ 3 ลูก

นอกจากนี้อาวุธที่ดียังช่วยเพิ่มจำนวนเต๋า หรือเปลี่ยนมาใช้เต๋าเขียวที่เพิ่มโอกาส defense หรือป้องกันได้มากขึ้นอีกด้วย

หลังทั้งสองฝ่ายทอยเต๋า

ได้หน้ารูปขวาน ถือว่าฟันโดน

ได้หน้ารูปขวาน แค่คู่ต่อสู้มีโล่มาบัง ถือว่าฟันไม่โดน

เมื่อเอาโล่หักล้างขวานแล้ว ใครฟันโดนมากกว่าชนะ แจกแผลกันไปตามจำนวนหยดเลือดที่ปรากฏในการต่อสู้ ทั้งบนการ์ดอาวุธ บนหน้าเต๋า และบนค่าความแกร่งของเรา (stat สีเขียว)

การต่อสู้บ่อยๆ จะทำให้เราเก่งขึ้น ศัตรูแต่ละคนจะให้ค่า XP (ดูที่มุมขวาล่างของการ์ด) หากสะสมได้ถึง 6 XP จะอัพความสามารถได้ 1 อย่าง 1 ระดับ

อัพตรงนี้

บางที minion ที่เราเจอ พอหงายการ์ดมาอาจเป็นแค่คนธรรมดาที่ขอติดตามเราไปด้วย ถ้าเจองี้ถือเป็นบุญ ไม่ต้องสู้ ให้เก็บไว้ช่วยเหลือเราได้ในอนาคต โดยการ์ดจะเป็นสีม่วง (เล็บเราก็เช่นกัน)

และเมื่อเราเคลียร์คนบนแผนที่ได้หนึ่งจุด ก็จะสามารถเดินหน้าตัวละครได้ ยิ่งเข้าใกล้ปลายทางขึ้นเรื่อยๆ

แอ็คชั่นแบบสุดท้าย : FORAGE

หรือการเก็บเกี่ยว หาอาหาร หาของในแผนที่เล็กที่เรายืนอยู่

แอ็คชั่นนี้จะทำได้ก็ต่อเมื่อ เราได้ทำการเคลียร์แผนที่แล้ว คือได้ปราบทั้งคนและพวกมนุษย์กลายพันธุ์ให้เกลี้ยงไปจากแผนที่เล็กครบทุกจุดแล้วเท่านั้น! ไม่งั้นเก็บเกี่ยวไม่ได้

นอกจากนี้พื้นที่ที่เก็บเกี่ยวไปแล้วจะเก็บซ้ำไม่ได้ ให้กลับแผ่นเอาอีกด้านขึ้นมาแทน มันจะเป็นรูปกากบาทกันลืม

การเก็บเกี่ยวก็ง่ายมาก แค่ดูว่าเรายืนอยู่ในพื้นที่ประเภทไหน โดยดูที่มุมซ้ายบน มี 4 แบบคือ ป่า เขา เมือง และทุ่งหญ้า

สุ่มเปิดการ์ด Forage 1 ใบ แล้วรับของตามตารางได้เลย พวกป่ากับทุ่งก็มีโอกาสได้อาหารเยอะหน่อย พวกเมืองก็อาจได้พวกอาวุธ กระสุน หรือแม้แต่ข้าวของ

ทำเช่นนี้ทุกวัน หมุนเวียนไป จนกว่าเราจะเดินทางไปถึงที่หมายในที่สุด อย่างที่บอกว่าอุปสรรคเกมนี้มันเยอะและโหดเอาการ ทั้งสภาพอากาศเลวร้ายแต่ละวัน เหตุการณ์รายวัน การเผชิญหน้ากับศัตรูและพรรคพวก การสู้ที่ยากและโอกาสตายสูง นอกจากนี้ ยังมีข่าวร้ายอีกอย่าง นั่นคือ เพื่อนเราที่กลายพันธุ์

เพราะยิ่งต่อสู้ก็ยิ่งมีโอกาสบาดเจ็บและติดเชื้อ หากเพื่อนที่เล่นด้วยกันได้ถึง 5 แผลแบบมีเชื้อ เค้าจะกลายเป็นมนุษย์กลายพันธุ์ และหันมาเล่นงานเรา และใช้การ์ด Mutant ในการทำแอ็คชั่นต่างๆแทน ซึ่งความเด็ดคือ สามารถเล่นงานคนในพื้นที่ประเภทเดียวกันได้ทั้งหมด

อย่าเพิ่งข้ามโซน เพราะคุณจะต้องเจอกับศัตรูเลเว่ล 2 และ 3 ที่เก่งขึ้น คุณสามารถเลือกเดินวนในโซน 1 เพื่อเก็บสะสม XP และอัพความสามารถให้เก่งขึ้นก่อน รวมทั้งพยายามเก็บเกี่ยวอาหารและข้าวของจากทุกพื้นที่ที่คุณเจอ เก็บให้เกลี้ยง เพราะบางทีการแพ้ก็มาจากเรื่องไม่เอาไหน อย่างเช่น การหิวตาย ก็เป็นได้

สุดท้ายนี้ พยัคฆ์อรุณขออวยพรให้คุณเดินไปถึง โซนสามได้สำเร็จ และปลอดภัย ไชโย

และนี่คือเกม Posthuman บอร์ดเกมที่พยัคฆ์อรุณเรามีโอกาสได้เล่น เพราะเจ้าของร้านบอร์ดเกมท่านหนึ่งอารมณ์ดี และสอนเราแบบประกบใกล้ชิด จนเราได้หาซื้อเกมนี้มาไว้ในที่สุด แถมล่าสุดได้ข่าวว่า Posthuman กำลังระดมทุนอีกครั้งพร้อมการปรับโฉมและรูปแบบการเล่นขนานใหญ่

ขอขอบคุณทุกท่านเข้ามาอ่าน

โปรดกดไลค์เพจ Facebook หรือ IG เพื่อเป็นกำลังใจในการสร้างสรรค์บทความดีๆต่อไป

ตอนนี้เจ้าของเพจปวดหลังละ เพราะทำคอมมากไป ขอขอบคุณอีกครั้ง โฮกกกก

ขอบคุณที่ติดตามอ่าน และติดตามเพจพยัคฆ์อรุณบอร์ดเกม

สามารถกดไลก์ เพื่อติดตามเรื่องราวใหม่ๆได้ที่ https://www.facebook.com/payakarunboardgame

ดู 23 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

Dive

Comments


bottom of page