top of page

ดอกไม้ ไม่ว่ากลิ่นหอมเย้ายวนแค่ไหน ก็ไม่อาจทำให้ใจหวั่นไหว ก็เพราะฉันมีเธอที่หอมกว่า ~ อุคริ จีบสาวสวยมาเล่นบอร์ดเกม ด้วยเกมสร้างแบรนด์น้ำหอม Pefumery กันเถอะ


สนใจเกมกดที่นี่ https://shp.ee/6aca4zh



 

เกมนี้มาจากประเทศญี่ปุ่น พอเห็นธีมแล้วรีบซื้อเลย แม้ธีมจะดูสาว แต่ก็น่าสนใจมากนั่นคือ ให้เราทำน้ำหอม ดูจากหน้าปกก็จะเห็นว่าคล้ายๆโลโก้ชาแนล no.5 น้ำหอมดังของโลกนี้


กล่องเล็ก แต่อัดแน่นมาด้วยอุปกรณ์


เปิดคู่มือดูก็น้ำตาไหลทันที อ่านไม่ออก ภาษาญี่ปุ่นล้วนจ้า


ไปเจอว่า rulebook ภาษาอังกฤษเค้าจะใส่ในเว็บไว้ให้ พยัคฆ์อรุณเลยทำออกมาเป็นเล่มซะเลย

ทำเผื่อทุกคนด้วยนะ จะได้มีคู่มืออังกฤษไว้อ่านง่ายๆ ใส่ลงกล่องได้ด้วย


ในเล่มบอกเราว่า เมื่อก่อนน้ำหอมทำมาจากกลิ่นดอกไม้ใบไม้เท่านั้น


แต่เมื่อวิทยากรของมนุษย์ก้าวหน้าขึ้น เราจะสกัดกลิ่นจากอะไรก็ได้ จากไขมันสัตว์ หรือสังเคราะห์จากเคมีก็ได้เช่นกัน

น้ำหอมในปัจจุบันจึงมีความ Variety ของกลิ่น แถมยังสลับซับซ้อนขึ้นด้วย


ในเกมนี้เราคือคนที่หลงรักการผลิตน้ำหอม จึงพยายามสกัดกลิ่นขึ้นจากตำรับต่างๆที่ได้มา ทำเป็นน้ำหอมกลิ่นต่างๆ


ยิ่งน้ำหอมกลิ่นซับซ้อน ยิ่งสร้าง Value ให้กับแบรนด์


ในเกมนี้เราจึงต้องทำน้ำหอมชั้นดีมากมายหลายสูตร เพื่อเป้าหมายถือเป็นแบรนด์น้ำหอมที่มีมูลค่าสูงที่สุด


เกมนี้มีอะไรที่น่าสนใจหลายอย่างเลยล่ะ มีวิธีเล่นหลายจุดที่ว้าวมาก คิดได้ไง

มาเริ่มจากทำความรู้จักไปทีละจุด เริ่มจากการ์ดก่อน มีสีขาวกับสีดำ


การ์ดสีดำจะเรียกว่า Perfume Cards หรือน้ำหอมกลิ่นต่างๆ


สำหรับท่านที่ไม่รู้ น้ำหอม 1 กลิ่นนั้นจะมีสามกลิ่นซ่อนอยู่ คือกลิ่นหัว (Top note) , กลิ่นกลาง(Middle note) , และกลิ่นท้าย(Base note)


ช่วง~ความรู้รอบตัวกับพยัคฆ์อรุณ

กลิ่นหัว คือ กลิ่นแรกที่ลอยมาแตะจมูกเราเมื่อฉีดน้ำหอม

กลิ่นกลาง คือ กลิ่นที่จะแปรเปลี่ยนไป เมื่อน้ำหอมสัมผัสอากาศ หรือผสมกับเคมีจากร่างกายเรา

และกลิ่นท้าย คือกลิ่นยืนพื้นของน้ำหอมนั้น


เวลาเราใช้น้ำหอมเลยกลิ่นจะเปลี่ยนได้ตลอดวัน แถมอยู่บนตัวใคร ก็จะให้กลิ่นที่ไม่เหมือนกันด้วย


ลองดูที่การ์ดกลิ่น CRYSTAL ถ้าจะทำกลิ่นนี้ เราต้องการกลิ่นหัวออกหญ้าๆ กลิ่นกลางไม่มี กลิ่นท้ายหญ้าๆ


CRYSTAL - สีเขียวมิ้นต์ ความสดชื่นแบบฤดูร้อน ให้กลิ่นหอมอ่อนๆแบบท้องทะเล


ส่วนการ์ดสีขาวคือ Recipe Cards หรือการ์ดเทคนิคในการสกัดกลิ่น


และเป็นปกติของเกมญี่ปุ่นที่มักใช้กระดานทิพย์ในการเล่น

คือจะให้แผ่นไทล์เล็กๆมาเรียงเป็นกระดานเอาเอง เพื่อทำเกมได้กล่องเล็กเก็บง่ายนั่นเอง


วิธีทำกระดานทิพย์ ก็เรียงแบบในภาพ


มีตัวนักทำน้ำหอมมาให้ด้วย 4 สี สีละสามตัว เกมนี้เล่นได้ 2-4 คน


มีกระดานช่องๆ มีตัว meeple ก็รู้ได้เลยว่าเป็นเกมแนว worker placement นี่เอง

Worker Placement คือเกมที่เล่นโดยการเอาตัวเราไปวางที่ช่องไหน แล้วจะได้ทำสิ่งที่ช่องนั้นบอก

มีทั้งช่องที่ไปยืนได้คนเดียว และหลายคน


วางการ์ดดำเรียงที่ด้านบนของกระดานทิพย์


วาง Next Start Player ด้านล่างของกระดานทิพย์


วางการ์ดขาวด้านล่างของกระดานทิพย์


เราจะเล่นจนการ์ดที่เหลือหมดกอง

เออลืมบอกว่าการ์ดมันมีสามระดับ แรกๆเราจะเล่นการ์ดน้ำหอมที่ทำง่ายๆ Value ไม่มาก

แต่พอเล่นไปเรื่อยๆจะเจอน้ำหอมที่ทำยากขึ้น แต่คะแนน Value ก็สูงมากด้วยเช่นกัน


โทเคนน่าร้ากกก เปรียบเหมือนวัตถุดิบทางกลิ่น 4 แบบ

ดอกไม้ ใบหญ้า กลิ่นจากไขสัตว์ และกลิ่นประดิษฐ์


เกม Perfumery มีหลายอย่างที่พยัคฆ์อรุณรู้สึกประทับใจ เออมันไม่เหมือนใครดี


อย่างแรกเลยคือการไปหยิบการ์ดจากตรงกลาง

พอเราเอานักทำน้ำหอมเราไปวางที่ช่องตรงกระดานทิพย์ เราจะได้หยิบการ์ดทั้งหมดในแถวนั้นเลยนะ ทั้งด้านบนด้านล่าง ถ้าในแถวมี Next Start Player ก็เหมามาด้วย


การ์ดในมือมีได้ 7 ใบถ้วน ถ้าเกินก็มีกฎการทิ้งการ์ดที่เจ๋งดี คือ

ทุกครั้งที่เกิดการทิ้งการ์ด ต้องทิ้งไปใต้แถวที่สั้นที่สุด แล้วไล่ไปแถวละใบ ไล่จากขวาไปซ้ายได้เลย


กลายเป็นว่าการ์ดจากมือเราจะไปเป็นการ์ดในแถวให้เพื่อนคนอื่นหยิบได้ด้วย เลยพยายามจะไม่ทิ้งของดีออกไป


อย่างที่สองคือ เราเอานักทำน้ำหอมมาเล่นที่กระดานทิพย์ส่วนตัวเราได้ด้วย

มันจะมีสามส่วนคือ แล็บทำกลิ่นหัว กลิ่นกลาง และกลิ่นท้าย


เพราะเราจะได้โมแล็บทำน้ำหอมของเรา ด้วยการ์ดแปะการ์ด Recipe สีขาว

วางเรียงต่อขึ้นไป กี่ใบก็ได้


การ์ดพวกนี้จะเป็นเทคนิคการผลิตกลิ่น ที่บางอันรวมกลิ่น บางอันแยกกลิ่น บางอันสร้างกลิ่น จากกลิ่นเดียวขยายเป็นสารพัดกลิ่นได้ด้วย Recipe เลิศๆ


บนหัวการ์ดทุกอันจะมีเลขราคาเขียนอยู่

เราแปะไปกี่ใบ นับได้กี่บาท

ต้องทิ้งการ์ดบนมือ ให้ได้ผลรวมราคาเท่ากันด้วย

ซึ่งการ์ดที่ทิ้งก็ไปเข้าแถวรอให้คนอื่นมาสอยไปอีก วิธีเล่นนี่มันสุดยอดเลย


ได้แล็บสวยๆมาแล้ว จะเห็นว่ามันมีลูกศรชี้ด้วย

อันนี้แหละคือส่วนที่สนุกที่สุดของเกมนี้!!!!


นั่นคือ เฟสการสกัดน้ำหอม~~


ไล่ไปทีละส่วนเลย Top note ก่อน

ตรงนี้บอกให้เราเริ่มจากกลิ่นดอกไม้ง่ายๆ หยิบมา 1 ดอก

จากนี้มันจะไล่ผลิตกลิ่นขึ้นไปด้านบน ทีละการ์ด ตามที่เราแปะไว้


เอากลิ่นดอกไม้ที่ได้มา ไปวางในการ์ดถัดไป มันจะแยกกลิ่นกลายเป็นสองกลิ่น

คือกลิ่นดอกไม้ และใบหญ้า

1 กลายเป็น 2 ได้ด้วย Recipe :)


ไปต่อที่การ์ดใบบน

เอากลิ่นใบไม้จากขั้นตอนตะกี้มาวางที่ Recipe ถัดมา โอ๊ะกลายเป็นแยกได้สามกลิ่น ดอกไม้ 2 และ กลิ่นไขสัตว์ 1


ไล่ทำทีละใบ จากล่างขึ้นบน แต่ละ Recipe ได้กลิ่นอะไรมาก็เอาไปใช้ในใบถัดไปได้

ไม่ต้องใช้งานทุกใบก็ได้ ตรงนี้เล่นแล้วเหมือนได้กลิ่นเลยล่ะ เล่นแล้วรู้สึกดีมาก


สุดท้ายก็โกยกลิ่นที่เราทำได้ไปใส่ที่ช่องด้านบน


ทำแบบนี้กับทั้งกลิ่นหัว กลาง และท้าย

ได้วัตถุดิบกลิ่นเต็มเลย


ทีนี้ก็มาดูว่าเราทำน้ำหอมกลิ่นไหนในมือได้แล้วบ้าง

ดึงกลิ่นจากกลิ่นหัว กลาง ท้ายในแล็บ มาลงขวดตรงนี้ได้เลย ต้องวางได้ครบเท่านั้นถึงจะสามารถเคลมว่าทำน้ำหอมได้สำเร็จ และอย่ามั่ว เอากลิ่นกลางมาใส่กลิ่นท้ายอย่างงี้ล่ะ


ทำเสร็จก็ได้ Brand Value หรือคะแนนตามบนขวดเลย


ยิ่งน้ำหอมระดับสามช่วงท้ายเกมจะคะแนนสูงมาก


กลิ่นที่เหลือ ที่เราไม่ได้ใช้ ต้องทิ้งเลย


หรือไปเก็บได้ 1 ชิ้น บนน้ำหอมที่เราทำเสร็จแล้วก็ได้ เอาไว้ทำน้ำหอมรอบถัดไป


เป็นเกมที่ไม่ผิดหวังเลย ไม่ตื้นเกินไป และมีวิธีเล่นที่เป็นเอกลักษณ์ แถมเข้ากับธีมมาก

เกมญี่ปุ่นนี่ชักจะดีขึ้นเรื่อยๆ


โทเคนดีมาก ถ้วยใส่โทเคนดีมาก

ได้ข่าวว่าถ้วยหนังนี่ขายพร้อม Playmat Payakarun คิคิ


เล่นจบก็นึกไปถึงคำพูดระดับตำนานของ มาริลีน มอนโรล ตำนานสาวเซ็กซี่ตลอดกาลของโลก

นางเคยมีวาทะเกี่ยวกับน้ำหอม ตอนที่มีนักข่าวมาสัมภาษณ์ว่า


นักข่าว : คุณใส่ชุดอะไรตอนนอนครับ

มาริลีน : ฉันใส่เพียงชาแนล no.5 ค่ะ


แล้วใจคนสัมภาษณ์ก็เตลิดไปไกล


พยัคฆ์อรุณเราใส่เพียงน้ำอบแม่ประนอมตอนนอนเช่นกัน

ขอบคุณที่ติดตาม สวัสดี



ดู 76 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

Dive

Comments


bottom of page