top of page

Pebble Rock Delivery

บอร์ดเกมที่ถูกออกแบบมาให้เด็กๆเล่นโดยเฉพาะ วิธีเล่นแสนง่าย อุปกรณ์ให้มาแบบเต็มเหนี่ยว คุ้มเกินราคามาก เตรียมตัวให้พร้อม เกาะหลังพี่แล้วออกเรือสู่หมู่เกาะ Pebble Rock กันเล้ย!!


สนใจเกมนี้กดซื้อได้เลยที่ https://shp.ee/3c4ukuy


#payakarunboardgame #พยัคฆ์อรุณบอร์ดเกม



 

เกมนี้ชื่อเต็มๆว่า Pebble Rock Delivery ซึ่งเดี๋ยวพยัคฆ์อรุณขอเรียกว่า PRD นะ


เกมนี้เป็นเกมเล่นง่าย ทอยเต๋าแล้วเดินแบบที่หลายๆคนชอบถามหา เป็นเกมที่สมมุติให้เราเป็น Delivery แห่งท้องทะเล ประจำหมู่เกาะ Pebble Rock พวกเราต้องแข่งกันให้บริการรับของส่งของ รวมถึงรับคนส่งคนไปตามเกาะต่างๆ โดยในเกมจะมีอุปสรรคนิดหน่อยเช่น ฉลาม และ โจรสลัด


เกมนี้มาในขนาดกล่องมาตรฐาน แต่ราคาหลักร้อยเท่านั้น และเมื่อเปิดกล่องดูก็จะพบว่าอุปกรณ์ให้มาแบบเกินราคาไปมาก นี่แค่บางส่วนนะ


เพราะยังมีจิ๊กซอว์ชิ้นบ่ะเริ่ม มาให้ต่อเป็นกระดานด้วย

เดี๋ยวรีวิวนี้จะกึ่งสอนเซ็ทอัพไปเลยนะ


ต่อกระดานหมู่เกาะก่อน เอาจิ๊กซอว์สีฟ้าๆมาต่อ สังเกตให้ตัวเลขที่ขอบมันต่อกัน


ต่อเสร็จ ใหญ่บึ้ม กางเล่นบนพื้นบ้านได้เลย


สำนักงาน Delivery ของพวกเราทุกคนจะอยู่ที่เกาะ Pebble ตรงกลางกระดานเลย

เอาประภาคารมาตั้งไว้จะได้เห็นชัด


เรือของพวกเราทุกคนจะออก Start ที่นี่ด้วย

ตรงนี้เป็นเหมือน Center สำหรับรับพัสดุเพื่อเอาไปส่งอีกทีตามเกาะเล็กๆน้อยๆในแผนที่

ทุกเกาะมีชื่อหมดเลยนะ และมีเส้นล้อมรอบเกาะ 4 สี คือ แดง เขียว เหลือง น้ำเงิน


เคอรี่ส่งของ ยังต้องระวังหมาวิ่งไล่กัด

การส่งของในเกม Pebble Rock Delivery ก็มีสิ่งที่ต้องระวังเช่นกัน

นั่นคือ เรือโจรสลัด!! ถ้าแล่นผ่านมันจะขโมยพัสดุเรา


ฉลาม!! ถ้าแล่นผ่านมันจะกินเสบียงอาหารของเรา


แต่ถ้าผ่านคุณปลาวาฬ ค่อยยังชั่ว เพราะเค้าจะให้พัสดุเราฟรี 1 กล่อง


มาเริ่มเซ็ตอัพเกมด้วยการแจกเรือให้แต่ละคนก่อน

เกมนี้เล่นได้ 2-4 คน ใครชอบเรือลำไหนหยิบไปเลยคนละอัน


ที่มุมซ้ายบนจะบอกว่าเราได้เล่นเป็นคาแรคเตอร์ชื่ออะไร อย่างอันนี้ชื่อ Elvis เป็นนากทะเล

พี่นากจ๋าาาาา เอาการ์ดพี่นาก กับห่วงยางพี่นากมาด้วย

ตัวละครมี 4 แบบคือ พี่นาก หมาน้ำ นกน้ำ และแมว


ตรงนี้คือเรือขนพัสดุ เริ่มต้นเรือลำนึงจะขนพัสดุได้แค่ 4 กล่อง ดูตามเส้นประ พอส่งของไปหมดก็ต้องไปรับเพิ่มที่ประภาคารตรงเกาะ Pebble Rock


แต่เริ่มเกม ก็ใส่ไว้เลย 4 กล่อง


ถัดจากเรือคือที่เก็บเสบียงอาหารของเรา เพราะเราเล่นเป็นสัตว์ทะเล อาหารจึงเป็นปลา ได้เริ่มต้นคนละ 3 ตัว ปลาไว้ทำอะไรเดี๋ยวบอกนะ


ที่ฝั่งขวาของกระดานจะมีที่วาง items หรืออุปกรณ์ช่วยทำมาหากิน

วางได้มากสุด 3 SLOT แต่เริ่มต้นยังว่างเปล่าอยู่นะ ยังไม่ต้องวางการ์ดใดๆ

ของ Items เดี๋ยวเราจะได้มาตอนออกทะเลกัน


เอาเรือพี่นากมาด้วย


แล้วเอาไปจอดเริ่มต้นที่ประภาคารเลยจ้า วางในตำแหน่งวงกลมนะ


และสุดท้ายให้เอาห่วงยางของแต่ละคนไปวางเป็นตัวนับคะแนน เริ่มที่ 0 คะแนนเลย

ตัวเลขรอบๆเอาไว้นับคะแนนนั่นเอง


จิ๊กซอว์อีกสองชิ้น เอามาต่อกันเป็นกระดานนับรอบ เอาพี่หมีไปยืนที่ Round 1

เกมนี้เราทอยเต๋าเดินคนละที พอครบทุกคนก็จบรอบนึง เล่นครบ 10 รอบนับคะแนนเลย

WIN : ใคร Delivery เก่ง คะแนนเยอะสุดชนะไป


นี่คือการ์ด Items


เอาไปกองด้านบนตรงตำแหน่ง Market

แล้วหงายวาง 3 ใบ


Items คืออะไร?

มันคือข้าวของที่ช่วยให้เราทำงาน Delivery ได้เก่งขึ้น ซึ่งจะได้มาฟรีๆระหว่างเล่นเกม

อย่างใบนี้ ได้มาเป็นปืนใหญ่ฉีดน้ำ เอาไว้สู้กับเรือโจรสลัดได้ วิธีใช้เขียนอยู่ในการ์ด


Items บางอันช่วยให้เราอัพเกรดเรือให้บรรทุกพัสดุได้หลายกล่องขึ้น ดีงาม


นี่คือการ์ดลูกค้า Deliveries

หรือการ์ดที่บอกว่า เราต้องไปส่งของที่ไหนนั่นเอง


วางทั้งกองที่ตำแหน่ง Deliveries แล้วหงายโชว์ไว้สามใบ


ถ้าหน้าตาการ์ดเป็นงี้

หมายความว่า ลูกค้าให้เราไปส่งพัสดุ 2 ลัง ที่เกาะสีเหลือง BEAR HEAVEN ถ้าทำได้ได้ 9 คะแนน


แต่ถ้าหน้าตาการ์ดเป็นงี้

จะเป็นการให้เราไปรับผู้โดยสารที่เกาะนึง แล้วไปส่งอีกเกาะ

อย่างในการ์ดคือ ให้ไปรับที่เกาะเขียว Watcher's Rest

แล้วไปส่งเค้าที่เกาะฟ้า Lizard Rest


เวลารับคนก็หยิบเหรียญรูปคนมาวางตรงตำแหน่งวางพัสดุในเรือของเรา

ถ้าที่เต็มก็คือรับไม่ได้นะ


เอานกกระสาไปวางไว้ที่เกาะที่เป็นโจทย์ด้วยเลย จะได้มองหาเจอง่ายๆ


จบเซ็ตอัพแล้ว!!

ต่อมาเป็นวิธีเล่นนะ

จะเห็นว่ากระดานมันมีวงกลมๆกับเส้นประ เวลาเราเดินเรือไปไหน ให้เดินจากวงกลมนึงไปอีกวงตามเส้นประเท่านั้น


การเดินเรือใช้การทอยเต๋า มีให้เลือกสองแบบ

สีเขียวจะเดินเรือช้า ไปได้ไม่กี่ช่อง แต่ปลอดภัย

ในขณะที่สีแดงจะเดินเรือได้ไกลหลายช่อง เรียกว่าซิ่ง แต่ว่ามีความเสี่ยงจะเจออุปสรรค

ก่อนเดินเรือให้เลือกเลยว่าเลือกทางไหน เขียวหรือแดง แล้วทอยมันทั้งสองลูก


เต๋าเขียวช้าแต่ชัวร์

ลูกซ้ายจะเป็นตัวเลข ไว้บอกจำนวนช่องที่เราจะเดินได้ (เราเดินเรือไม่ต้องครบตามตัวเลขก็ได้นะ น้อยกว่าได้ไม่ว่ากันจ้า)


ส่วนลูกขวาจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามมา มีสามอย่างคือ

  1. ได้รูปปลาจะได้ตกปลามาเป็นอาหาร

  2. ได้รูปปลาวาฬ จะเรียกคุณปลาวาฬมาจอดใกล้ๆ

  3. ได้รูปลม จะได้เดินเรือ x2


การตกปลาให้ทอยเต๋าฟ้า ได้เลขอะไรก็หยิบปลามาเท่านั้น

ปลาเอาไว้กินแล้วเพิ่มความไกลในการเดินเรือได้


เช่น ทอยเต๋าได้เดินเรือ 4 ช่อง ยอมกินปลาที่เรามี 3 ตัว ก็จะเดินเรือเพิ่มได้อีก 3 ช่อง รวมเป็น 7 ช่อง

(กินไปกี่ตัว ทิ้งปลาคืนกองกลางด้วยนะ)


แต่ถ้าเลือกสายซิ่ง รับประกันความไว เพราะมีแต่เลขสูงๆ

แต่ผลลัพธ์ที่ตามมามี 3 อย่างคือ

  1. โจรสลัดจะมาเดินเข้าจอดเรือใกล้ๆกับเรา

  2. ฉลามจะว่ายน้ำมาอยู่ใกล้ๆกับเรา

  3. เกิดน้ำวนใต้เรือเรา และถ้าเราเดินกลับมาเหยียบ จะต้องลอยเรือเพิ่มไปจากจุดนี้ด้วยการทอยเต๋า


เวลาโจร และ ฉลามมาอยู่ใกล้ๆ มันก็เลี่ยงยากที่เราจะไม่เดินเรือผ่านมัน


แว๊ก เจอฉลามดักกัด


เมื่อไหร่ที่เราเดินเรือไปจอดยังเกาะที่ลูกค้า Deliveries สั่ง

ให้ส่งพัสดุ


หยิบจากเรือเรา คืนกองกลางตามมี่ลูกค้าต้องการ

นี่ไง ลูกค้าเกาะ DOLPHIN ต้องการ 2 กล่อง


ถ้าเราทำสำเร็จก่อนเพื่อน ให้หยิบการ์ดจากตรงกระดานมาเป็นของตัวเองได้เลย (แล้วหงายใบใหม่แทนใบที่เราหยิบมาด้วยนะ)


จากนั้นก็รับคะแนนไปเล้ย

เกมนี้เลยเหมือนกันว่า ทุกคนอาจจะอยากไปส่งของที่เดียวกัน แต่คนที่ไวสุดเท่านั้นที่จะได้คะแนนไป

ถ้าลูกค้าคนไหนเพื่อนทำไปแล้ว เราก็ต้องเดินเรือไปส่งลูกค้าคนอื่นแทน


จุดสุดท้ายที่เราจอดเรือก็สำคัญนะ มีโบนัสให้ด้วยล่ะ ดูที่พื้นน้ำตรงจุดที่เราจอด

ถ้าเราจบตาที่ตำแหน่งวังปลาสีส้มๆ เราจะได้ตกปลาเพิ่ม


ถ้าตำแหน่งที่เราจบตา มีสัญลักษณ์ตลาด เราจะได้หยิบการ์ด Items ฟรี 1 ใบ


ถ้าจบตาตรงที่มีหีบสมบัติ จะได้เก็บสมบัติ ด้านหลังมีคะแนนโบนัส


ถ้ากลับมาจบตาที่เกากลาง Pebble Rock จะได้เติมพัสดุใหม่จนเต็มเรือ


เกมสดใสมาก

เด็กๆเล่นได้ง่าย แค่ทอยเต๋าแล้วเดินก็จริง แต่แฝงการวางแผนไว้ด้วย เด็กต้องคำนวนให้ดีว่าเดินได้กี่ช่อง และควรจะเดินไปไหน และหยุดตรงไหนถึงจะคุ้มที่สุด

เล่นแรกๆเด็กๆจะชอบใช้เต๋าแดง แต่เล่นไปซักพักเค้าจะเริ่มรู้ว่า บางจังหวะใช้เต๋าเขียวก็ดีกว่านี่นา


จริงๆเกมนี้มีการบ้านพิเศษให้ด้วยนะ ถ้าทำได้จะได้คะแนนเพิ่มไปอีก แจกคนละใบ

ในนั้นจะบอกเงื่อนไขว่าถ้าเราทำอะไรได้ จะได้คะแนนเพิ่มเท่าไหร่


ถ้าเด็กๆเล่นคล่องแล้วค่อยเติมส่วนนี้ก็ได้นะ


เล่นจนครบ 10 รอบก็นับคะแนนรวมเลย

ทั้งคะแนนจากการส่งของส่งคน + คะแนนสมบัติ + คะแนนการบ้าน (ถ้าทำได้)

ใครคะแนนรวมสูงสุดชนะ ใครแพ้ไม่เป็นไรเลย คราวหน้าจะได้รู้ละนะว่าต้องวางแผนให้ดีขึ้น

เกมน่ารัก ช่วงนี้ลูกอยู่บ้าน ลองฝึกลูกเล่นบอร์ดเกมดูนะ


พยัคฆ์อรุณรักเด็ก โดยเฉพาะเด็กที่ตั้งใจเล่นเกม

เวลาเห็นเด็กๆเล่นบอร์ดเกมเก่งทีไร รู้สึกเจ๋งทุกที

ยิ่งเด็กเล็ก 5-10 ขวบงี้นะ สุดยอด พ่อแม่เค้าเลี้ยงลูกเก่งจังจ้า นึกนิยมอยู่ในใจ






ดู 105 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

Dive

Comments


bottom of page