top of page

OINK Games / Japan board game


ถ้าคุณสนใจในการออกแบบเกม และยังสนใจเรื่องดีไซน์ด้วย นี่คือค่ายเกม OINK จากญี่ปุ่น ที่ใช้หลักการออกแบบกราฟฟิก หดบอร์ดเกมสารพัดแบบ ให้ลงมาอยู่ในกล่องขนาดเล็กจิ๋วที่มีขนาดแค่ 6.3 เซน x 3.5 เซน เท่านั้น และแถมยังสวยหยดด้วยมุมมองแบบ Graphic Design ด้วย

 

เกมจากค่าย OINK โดดเด่นด้วยสีสัน และหน้าปกที่เดาอะไรไม่ออกเท่าไหร่ เมื่อเปิดกล่องเกมครั้งแรก ก็ต้องตกใจใน component เกมภายในที่น่ารักมาก วิธีออกแบบเกมของค่ายนี้น่าสนใจ ตรงที่เค้าเอา "กระดาน" ออกไปจากเกมก่อนเลย และปกติเราต้องมาเจาะเอาชิ้นส่วนเกมออกจากแผง แต่เกมค่ายนี้ยังไร้แผง เพราะทุกชิ้นส่วนเจาะมาให้หมดแล้ว เลยประหยัดที่ได้เยอะทีเดียว ไปรู้จักทีละเกมกันเลย

credit : Facebook oink games , https://oinkgms.com/en/

1. TOMATOMATO

ปาร์ตี้เกมง่ายๆ ที่มีการ์ดคำว่า TOMATO , MA , MATO และ TO ผลัดกันวางเรียงเป็นแถว เมื่อถึงตาใครให้หงายการ์ดขึ้นแล้วอ่านคำบนการ์ดเรียงไป การ์ดน้อยยังอ่านได้ง่าย เช่น TOMATOMA แต่ยิ่งแถวยาวยิ่งลิ้นเปลี้ย TOMATOTOMAMATOTOMAMATOMATOMAMATO...!!! ใครอ่านผิดโดนทำโทษเด้อ

2. FLOTSAM FIGHT

เกมของคนเดินทางหาสมบัติในทะเล แต่ขากลับโดนพายุจนเรือล่ม สมบัติใคร ใครก็หวง ต่างคนจึงต่างแย่งเอาสมบัติตัวเองขึ้นเรือชูชีพให้ได้ ใครเอาสมบัติขึ้นเรือได้หมดมือก่อนชนะ แต่เรือชูชีพแต่ละลำมันบรรทุกของได้แค่บางแบบ แถมกฎของการเอาขึ้นเรือก็คือ ของที่มาทีหลังต้องใหญ่กว่าเท่านั้นถึงขึ้นเรือได้

3. MONEY BAGS เกมบลัฟปั่นประสาท โกหกให้เนียน

เกมง่ายๆที่มีแค่ถุงดำกับเหรียญทองและเพชรอีก 1 เม็ด!! เกมสมมุติว่าเราคือกลุ่มโจรสลัด ที่หัวหน้าแบ่งสมบัติให้คนละถุงโดยไม่ได้นับ บางคนโชคดีก็ได้เพชรไป งานนี้ต่างคนต่างไม่รู้ว่าใครได้เท่าไหร่ นอกจากเดาจากน้ำหนักถุงในมือ กฎคือ คนได้เหรียญทองน้อยกว่าจะสามารถจิ๊กเหรียญจากคนที่มีมากกว่าได้ แต่จะรู้ได้ไงในเมื่อมันอยู่ในถุง!! งานนี้ต้องเดา ผสมจิตวิทยาล้วนๆ แถมเพื่อจะจิ๊กทองจากเพื่อนให้ได้ บางทีเราอาจต้องโกหก!! ที่สำคัญเพชร 1 เม็ด นั้นยังมีมูลค่าเท่าเหรียญทองคูณ 10 ซะด้วย เล่นเวียนสองรอบ ใครรวยสุดชนะ

4. ZOGEN

โลกแห่งจุลินทรีย์สี่รูปทรง ที่เดี๋ยวเพิ่มเดี๋ยวลดจำนวนอย่างรวดเร็ว เราต้องผลัดกันลงโทเคนที่มีจุลินทรีย์เพิ่มจำนวนขึ้น หรือลดจำนวนลงในกองกลาง ห้ามลงจุลินทรีย์ในจำนวนเท่ากัน แต่มันไม่ง่ายแค่นั้น เพราะต้องเอ่ยชื่อจุลินทรีย์รูปร่างที่ต่างไปจากโทเคนก่อนหน้าด้วย ใครช้าแพ้ ใครมั่วแพ้ ใครสติดีรอด ใครมั่วแต่ไม่มีคนทันสังเกตก็ถือว่ารอด ถ้าจับคนมั่วได้ให้ตะโกนว่า ZOGEN มันจะได้ไม่รอด โอยยย เกมนี้มีเหนื่อยแน่นอน

5. TROIKA

ในจักรวาลที่มีแร่ธาตุล้ำค่าล่องลอยอยู่ เราจะเลือกเก็บสิ่งไหน และทิ้งสิ่งไหน เกมที่ให้เราสุ่มเปิดโทเคนแร่ธาตุที่วางคว่ำเปะปะ เลือกหยิบเพื่อจัดเป็นชุดตัวเลขเรียง สร้างแร่ล้ำค่าเพื่อทำคะแนน ตัวเลขที่ไม่เข้าชุดจะเป็นแร่เสีย ทำเสียคะแนน แต่อย่าลืมจำใจสละแร่บางส่วนให้เป็นเชื้อเพลิงด้วย ไม่งั้นกลับโลกไม่ได้ ตายคาอวกาศ

6. MODERN ART

ใช่แล้ว เกมเดียวกันกับ MODERN ART กล่องใหญ่จากค่าย CMON นั่นแหละ แต่การหด Component ให้มาอยู่ในขนาดเล็กของนักออกแบบญี่ปุ่นน่าสนใจยิ่งนัก เนื้อหาเกมว่าด้วยเราคือ Art Gallery ที่ผลัดกันปั่นราคาและประมูลภาพวาดของศิลปิน แต่เกมฉบับ OINK นั้นมีขาตั้งเฟรมภาพวาดให้ด้วยนะ น่ารักสุดๆ เกมเดียวกันแต่พกง่ายเลย

7. DUNGEON OF MANDOM VIII

เหล่าผู้กล้าที่พร้อมทดสอบตัวเอง ด้วยการลงไปล่าสมบัติจากถ้ำมอนสเตอร์ใต้ดิน โดยที่ไม่รู้ว่ามอนสเตอร์นั้นร้ายแค่ไหน มีกี่ตัว หรือมูลค่าสมบัตินั้นคุ้มค่ากับการเสี่ยงไหม ผู้กล้าทุกคนมีสิทธิ์ในการปั่นหัว เพิ่ม หรือลดอุปสรรคภายในถ้ำ แถมบางคนยังมีข้อมูลสำคัญที่รู้ว่าสมบัติในรอบนั้น สมควรลงไปเอาหรือไม่เอา ผลัดกันบลัฟและท้า จนกว่าจะเหลือผู้กล้าแค่คนเดียว แล้วจึงบุก โปรดระวังเพราะบางทีท้ากันแทบตาย ลงไปมอนสเตอร์อย่างโหดและสมบัติมูลค่าเท่าเหา

8. DEEP SEA ADVENTURE

ศึกวัดใจ ชั่งน้ำหนักให้ดีระหว่างความโลภและความรวย เมื่อนักดำน้ำผู้โง่เขลาลงไปดำหาสมบัติด้วยกัน ยิ่งลึกสมบัติก็ยิ่งมูลค่าสูง แต่ก็กินปริมาณออกซิเจนส่วนกลางมากด้วยเช่นกัน ตัดสินใจให้ดีไม่งั้นออกซิเจนหมด สมบัติจมน้ำเกลี้ยง

9. INSIDER

เกมที่เชื่อว่าในการตัดสินใจของชุมชนมักมีผู้ชี้นำความคิดซ่อนตัวอยู่ พวกเค้าเรียกว่า "insider" เกมนี้จะมีคนรู้โจทย์เพียงคนเดียว และให้คนที่เหลือถามคำถาม โดยคนรู้โจทย์จะตอบได้แค่เพียง yes หรือ no แต่โปรดระวัง เพราะมีคนที่ตั้งใจถามเพื่อหลอกทุกคนไปทางอื่นอยู่ หาให้เจอทั้ง insider และคำตอบที่ถูกต้อง

10. STARTUPS

เกมที่จำลองวิธีคิดของธุรกิจการซื้อบริษัทสตาร์ทอัพ บริษัทเล็กๆเหล่านี้ไฟแรง แปลกใหม่และมีแนวโน้มที่จะโตได้ในอนาคต เพียงแต่เราต้องช้อนซื้ออย่างถูกเวลา และผลักดันเป็นรายใหญ่ที่สุดเท่านั้น ไม่งั้นเจ๊ง ถ้าอันไหนมีแนวโน้มจะแย่ รีบขายทอดตลาดด่วนๆ ในเกมยังมีหลักการ anti-monopoly ให้ได้เรียนรู้ด้วย ดีไซน์น่ารักวิธีเล่นลึกซึ้งทีเดียว

11. FAKE ARTIST

ในกลุ่มพวกเรามีศิลปินจอมปลอมอยู่ จะเป็นไงเมื่อทุกคนกำลังวาดในสิ่งเดียวกัน แต่ศิลปินจอมปลอมแอบมาเนียนๆวาดไปด้วย ในเกมนี้เราต้องจับตัวปลอมให้เจอ โดยทุกคนจะได้สิทธิในการวาดรูปแค่คนละเส้น ใช้ปากกาเมจิกคนละสี ถ้าวาดดูง่ายไปตัวปลอมจะเนียนได้ ถ้าวาดดูยากไปอาจโดนสงสัยว่าเป็นตัวปลอม รีบหาตัวปลอมให้เจอก่อนภาพเขียนถูกเปิดเผย

12. MASK MEN

เกมที่เรารับบทเป็นโปรโมเตอร์มวยปล้ำที่ต้องผลักดันนักปล้ำในมือให้ได้ลงแข่ง ใครเคลียร์การ์ดนักปล้ำได้หมดมือ จนผลรวมคะแนนสูงสุดจะเป็นผู้ชนะ จริงๆแล้วเกมนี้มีความคล้าย UNO อยู่มาก แต่นำมาบิด และเพิ่มความเกรียนเข้าไปจนเกมสนุกขึ้นมาก เพราะระหว่างเล่น นอกจากจะต้องทิ้งการ์ดนักปล้ำที่เก่งกว่า อันดับนักปล้ำยังสามารถแปรปรวนและเปลี่ยนแปลงได้ระหว่างทางอีกต่างหาก! วางแผนให้ดีเอาใครลงแข่งก่อนหลัง เพราะหากการ์ดในมือเหลือแต่นักปล้ำอันดับต่ำ จะไม่สามารถลงแข่งได้ เซ็งไปเลย

แนะนำแค่ 12 เกม พอหอมปากหอมคอ เพราะจริงๆแล้วเกมจากค่าย OINK ยังมีอีกมาก เกม IN A GROOVE (ใครฆ่าคุณประเสริฐ) ที่รีวิวไปก่อนนี้ก็มาจากค่ายเดียวกัน หากคุณสนใจสามารถเข้าชมได้ที่เว็บ OINKGMS.COM

ขอบคุณที่ติดตามอ่าน สวัสดี

พยัคฆ์อรุณบอร์ดเกม Payakarunboardgame

ดู 208 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

1-2-3 Froggies

Comentarios


bottom of page