top of page

Mercado de Lisboa

ที่เมืองลิสบอน-โปรตุเกส มีตลาดสดที่พ่อค้าแม่ค้าแนวๆมาเปิดร้านขายของกัน ซื้อของสด เหล่พ่อค้า แล้วยังนั่งดื่มกินได้ด้วย ใครชอบไปเดินตลาดเมืองนอกน่าจะชอบบอร์ดเกมนี้ Mercado de Lisboa


สนใจเกมนี้ https://shp.ee/925zbi3


#mercadodelisboa #payakarunboardgame #พยัคฆ์อรุณบอร์ดเกม

#boardgame #บอร์ดเกม


 

Mercado de Lisboa เป็นเกมใหม่เอี่ยม ที่เวอร์ชั่นภาษาไทยออกมาพร้อมกับเวอร์ชั่นของต่างประเทศเลยทีเดียว

ครั้งแรกที่เห็นเกมนี้รู้สึกว้าวจัง เพราะยังไม่เคยเห็นเกมไหนพาเราไปสัมผัสบรรยายกาศตลาดต่างแดนเลยซักครั้ง ชักอยากเล่นแล้ว


แอบไปส่องตลาดที่ลิสบอนนิดนึง พบว่าฟีลจะต่างจากที่ไทย เพราะจะดูมีสไตล์มากจ้า มีร้านอาหารให้นั่งดื่มกินด้วย เหมือนพวกตลาดวิลล่าบ้านเรา


ซึ่งในเกมนี้ เราจะได้เล่นเป็นคนที่เข้าไปจับจองพื้นที่สวยๆในตลาด เพื่อค้าขายทำเงินแข่งกัน


อุปกรณ์เรียบง่าย ดูผู้ดี


เล่นได้ 2-4 คน เวลาเล่นก็เลือกไปคนละสี เลือกสีไม่ถูกเปิดดูตารางสีเสื้อประจำวันได้เลย ไม่ได้ด้วยฝีมือต้องได้ด้วยดวง 555 เสริมชัยชนะ


แต่ละคนจะได้รับเต๊นท์ และแผงบังเงินสีเดียวกันไปด้วย


กางกระดานปุ๊บ อ้าว ไหนตลาด


อ่อ กางผิดด้าน นี่ต่างหากตลาดเมืองลิสบอน

ทางขวาเป็นมุมมองจากด้านบน คล้ายหลังคาตลาดโดนอุกกาบาตตกใส่


แต่ซูมเข้าไปก็พบว่า ทุกคนปลอดภัยดี

เป็นการเปิดหลังคาออกเพื่อให้เราเห็นพื้นที่ค้าขายภายใน มีลูกค้ามาเดินรอบ้างแล้ว


ร้านค้าของสด จะมีเป็นแผ่นสี่เหลี่ยมแบบนี้นะ

ร้านค้ามี 5 ประเภท คือ ขายปลา ขายเนื้อสัตว์ ขายผัก ขายดอกไม้ และขายผลไม้


เดี๋ยวเราจะได้เอาแผ่นร้านค้าไปวางตรงช่องสี่เหลี่ยมสีเทากัน เหมือนไปจองแผงเปิดร้านแหละ พื้นที่จะเป็นแถวเรียงไป


ตามหลักของการเปิดร้านค้า ถ้าเรามาคนแรก ค่าที่อาจจะยังไม่แพง แต่ถ้าเรามาในแถวที่มีร้านค้าอื่นๆเปิดอยู่ก่อน ค่าที่จะแพงขึ้นนิดนึง เพราะตลาดในแถวนั้นชักจะคึกคัก


เอ๊ะแล้วแผ่นกลมๆคืออะไร

ในขณะที่แผ่นสี่เหลี่ยมคือร้านขายของสด

แผ่นกลมคือร้านอาหาร เพราะที่เมืองนอก ร้านอาหารเค้าจะมาเปิดในตลาดเลยด้วย


อารมณ์ว่าซื้อของสด ทำทานสดๆอะไรแบบนั้นเลย


ซึ่งความเจ๋งจะอยู่ที่

หากเราเปิดร้านค้าของสดติดกับร้านอาหารที่เข้าคู่กัน ร้านขายของเราจะขายได้มากขึ้นด้วย


อย่างในภาพ ร้านขายปลา เปิดติดร้านซูชิ ขายดีสิจ๊ะเธอ


แต่ละร้านจะมีคู่ขายดีของมัน

ร้านดอกไม้คู่ร้านชา ร้านเนื้อคู่ร้านเบอร์เกอร์ ร้านองุ่นคู่ร้านไวน์ ร้านขายผักคู่ร้านพิซซ่า

ดูสีเอาก็ได้


ที่สุดยอดคือบาร์เบียร์


เพราะบาร์เบียร์ทำให้ร้านขายของสดทุกอย่างขายดีขึ้นหมดเลย พอลูกค้าอารมณ์ดีก็พร้อมเปย์รัวๆ เรียกว่าทำเลข้างบาร์เบียร์นี่มันทำเลทองชัดๆ แต่ต้องแย่งกันหน่อย


แผ่นร้านอาหารมี 2 ฝั่ง ฝั่งเทาๆแปลว่ายังไม่เปิด สีๆคือเปิดแล้ว


วางกระจายทั่วตลาดเอาไปก่อน


โฉมหน้าบรรดาลูกค้า โฉมหน้าจริงๆเพราะมาแต่หน้า ตัวไม่มา

มีทั้งมาคนเดียว มาเป็นคู่ มากันเป็นกลุ่ม ด้านล่างจะเป็นของที่ลูกค้าอยากมาซื้อ


ลูกค้าทั้งหมดจะเดินยืนรออยู่ที่ฝั่งลานจอดรถด้านนอก

เรียงตั้งแต่ระดับ 1 2 3 4 คน รอให้เราเรียกเข้ามา เร่เข้ามาค้าบ! เร่เข้ามา!


เริ่มเกมจนสุด มีบาทเดียว

แล้วได้ร้านขายของสดคนละ 3 ร้าน เต๊นท์เอาไว้วางกำกับว่าร้านไหนเป็นของเราบ้าง พอเข้าไปวางในตลาดจะได้ไม่งง


มีวางให้จั่วเพิ่มตรงมุมกระดาน

ส่วนที่เหลือใส่ถุงสุ่มไว้ก่อน พอมีใครจั่วไปค่อยมาเติม


จะทำการค้าต้องมีร้านค้า

แต่จะทำเงินต้องมีร้านค้า featuring ลูกค้าด้วย ครบสองอย่างเมื่อไหร่เงินมาทันที


ในเกมนี้เลย วิธีเล่นอยู่หลังฉากของเราเลยสบายมาก ในตานึงเลือกทำแค่ 1 อย่าง จะเปิดร้าน เรียกร้านอาหารมาตั้ง เรียกลูกค้า เดี๋ยวมาดูไปทีละอันเลย ไม่ยากๆ


1. เปิดร้านของสดในตลาด

ค่าเปิดร้าน 1 บาท วางแผ่นร้านค้าของสดลงไปเลย จ่ายตังค์ด้วยอย่าให้คุณโชเซ่อองดินโย่ เจ้าของตลาดเค้าต้องมาทวง


ถ้าในแถวนั้นมีร้านอยู่ก่อนแล้ว ต้องเสียเพิ่มอีก +1 บาทต่อร้านค้า


อย่างที่บอกว่า ถ้ามีร้านค้า featuring ลูกค้าด้วย ครบสองอย่างเมื่อไหร่เงินมาทันที

ถ้าในแถวที่เราเปิดร้านมีลูกค้ารออยู่แล้ว เค้าจะซื้อของเราทันที


อย่างในภาพ ตาหนวดอยากซื้อปลาพอดี เค้าเลยมาซื้อเรา ให้เงินเรา 1 บาท


ถ้าเปิดร้านทับร้านอาหารแผ่นกลมๆ จะได้หยิบมาเป็นเจ้าของ แล้วเก็บไว้ก่อน


2. เรียกลูกค้าเข้ามาซื้อของร้านเรา

คือการหยิบลูกค้าจากที่จอดรถ ให้มาที่แถวร้านค้าของเรา ดูด้วยนะว่าเค้าอยากซื้ออะไร เค้าจะซื้อทุกร้าน และทุกอย่างที่ตรงตามความต้องการเค้าในแถว (row) นั้น ทั้งร้านเราและร้านเพื่อน


อย่างในภาพหยิบพี่หนวดมาวาง พี่เค้าอยากซื้อปลากับองุ่น แต่มีแค่ร้านปลาก็ซื้อร้านปลาอย่างเดียวก่อน จ่ายเรา 1 บาท และบังเอิ๊ญเราเปิดร้านติดกับร้านอาหารซูชิ เราเลยได้เพิ่มอีก +1 บาทด้วย รวมเป็นทีเดียว 2 บาท


แต่ถ้าร้านเราติดบาร์เบียร์ด้วย นางจะกึ่มๆมาซื้อเราเพิ่มอีกบาท รวมที่เดียว 3 บาทเลยล่ะ ดังนั้นการวางแผงใกล้ร้านอาหารเลยสำคัญมากๆเพราะทำให้การซื้อ 1 ครั้งได้เงินเยอะขึ้น


3. คือการลงร้านอาหารนั่นเอง

เอาแผ่นกลมๆที่เราหยิบได้ก่อนนี้มาพลิกเป็นด้านสี แล้ววางลงได้เลย ได้เงิน +1

พยายามวางให้เข้าคู่ร้านของเรา


และ 4. คือการไม่ทำอะไร แค่หยิบเงินฟรี 1 บาท สะสมทุนรอน


เป้าหมายไม่ใช่การเปิดร้านให้เยอะๆ แต่เป็นการดูจังหวะทำเงินให้แต่เยอะๆในแต่ละครั้ง

เพราะมีลูกค้าที่มาเป็นกลุ่มด้วย ซอยไหนร้านค้าเยอะ ลูกค้ากลุ่มใหญ่จะมา ได้เงินคูณ 3 คูณ 4 ตามจำนวนลูกค้าไปเลย สะใจมาก


มันฟินตอนมีเงินเป็นกองอยู่หลังฉาก


เพิ่มความขิง ด้วยการเปลี่ยนมาใช้เหรียญโลหะจากเกม Scythe เวลาทิ้งเหรียญลงไปเสียงดังขู่เพื่อนดี


เป็นอีกเกมที่ชอบฟีลตอนเล่นมากเลย เหมือนจะง่าย ช่องไม่เยอะแต่ชิงจังหวะกันน่าดู พอมีใครวางร้านอาหารปุ๊บ ทุกคนจะหมายตาอยากเอาร้านของสดไปประกบทันที


และที่สำคัญเมื่อมีลูกค้าดีๆโผล่ขึ้นมาที่ลานจอดรถ ต้องรีบหยิบมาซื้อของที่ซอยเรา บางทีโลภรอเปิดร้านอีกหน่อยค่อยเรียกลูกค้า กลับโดนเพื่อนหยิบไปวางตรงอื่นซะแล้ว อดเลย


เป็นเกมที่สนุกดี เย็นหัว ได้แก้เกมไปมา มีรีวิวให้อ่านเยอะด้วย ลองเล่นดูนะ


ขอขอบคุณ Playmat สวยๆจากร้านพยัคฆ์อรุณ อ้าวร้านตัวเอง ฮากริบ

สวัสดี

ดู 60 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

Dive

Comments


bottom of page