top of page

เกมผลิตหุ่นยนต์ไอโรบอทแห่งโลกอนาคต ที่ไม่ใช่แค่ช่วยดูดฝุ่นถูกบ้านได้ แต่จะซักผ้า จ่ายกับข้าว เอาขยะไปเทให้เราได้ด้วย แล้วพวกมันฮิตติดตลาดสุดๆ ในบอร์ดเกมที่ชื่อว่า Mechanica


วาร์ป https://shp.ee/irhyb3f

#mechanica #mechanicaboardgame #รีวิวบอร์ดเกม #พยัคฆ์อรุณบอร์ดเกม



 

หน้าปกมาในสไตล์วินเทจ แต่ธีมอย่างล้ำ

เกม Mechanica เป็นเกมที่ระดมทุนในเว็บ Kickstarter ในปี 2019 ดีไซน์เนอร์เป็นผู้หญิงซะด้วย


ข้างในเราจะพบคู่มือโฆษณาหุ่นยนต์ในโลกอนาคต พวกมันมีทั้งหมด 3 รุ่น


Basic : น้องดูดฝุ่นพื้นบ้านให้เราได้ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง มาในสีขาวแมท

Plus : ตัวนี้สีส้มสดใส มีฟังก์ชั่นจับสิ่งของได้ เลยขัดส้วม รีดผ้า หั่นผักได้ด้วย

Deluxe : ตัวนี้ติดตามเราไปใช้งานนอกบ้านได้ พาไปเดท ไปห้างด้วยกันได้ มาในสีม่วงเข้ม


อุปกรณ์เกมนี้เลยมี มินิโรบอท 3 รุ่น 3 สีมาให้ด้วย และดูดีๆพวกมันกำลังยิ้มให้เรา


อ่ะ ทำให้เห็นชัดๆ น่ารักกก


เกมนี้เค้าบอกว่า เวลาเล่นเราไม่ต้องรื้อทุกอย่างออกมาจากกล่อง เพราะส่วนใหญ่ set up พร้อมเล่นให้ในกล่องเรียบร้อยแล้ว เดี๋ยวมาดูกันไปทีละส่วนนะ


ในเกมนี้เราจะเล่นเป็นโรงงานผลิตโรบอทสุดฮิต ขายดีสุดๆ จนโรงงานของเราต้องเร่งการผลิตแบบหัวหมุน

แต่ละคนจะได้กระดานโรงงาน และ กระปุกเก็บเงิน รวมทั้งเงินทุนนิดหน่อย


ในโรงงานเรามีสายพานการผลิต 3 เส้น ยังโล่งๆว่างๆอยู่


ชิ้นส่วนสำหรับโมสายพาน จะหน้าตาเหมือนจิ๊กซอว์


ซึ่งเดี๋ยวเวลาโมสายพาน ก็จะเอามาต่อลงไปในกระดานเหมือนเล่นจิ๊กซอว์

และการต่อลงเบ้านี่เป็นอะไรที่ฟินดี


ขั้นตอนการเล่นไม่ยาก เล่นไปตามลำดับที่ Reminder Card บอกได้เลย

หลักๆคือ แต่ละวัน ช่วงหัววันเราจะได้กดปุ่มเปิดเครื่อง รันสายพานเพื่อผลิตบอท จากนั้นจะขายบอทที่ทำเสร็จแล้วเพื่อเอาเงิน

มีช่วงให้ซื้อของมาแต่งสายพานให้ผลิตบอทรุ่นที่ดีขึ้นได้ หรือผลิตได้ปริมาณมากขึ้น ค่อยๆโมกันไป


WIN : ใครทำโรงงานได้ดี ขายบอททำเงินได้มากสุดตอนจบเกมเป็นผู้ชนะ


ชิ้นส่วนสำหรับแต่งสายพานเรียกว่า Improvements เวลาเล่นจะสุ่มเอาออก 6 อันไว้ในช่อง Extras และไม่เล่น ส่วนอันที่เหลือใช้ก็วางในช่อง Improvements ได้เลย พร้อมเล่นละ


ความเจ๋งอยู่ที่ กล่องเกมจะมีฟังก์ชั่นเฟืองหมุน เปรียบเหมือนเป็นร้านค้าเครื่องจักรสำหรับซื้อไปแต่งสายพาน ทุกๆตา จะหยิบชิ้นส่วนจิ๊กซอว์ Improvememts มาเติม โดยจะถูกวางเริ่มที่ช่องราคา 7 บาท กับ 5 บาท ซึ่งแพงสุด


แต่พอตาคนนึงเล่นแล้ว เฟืองจะหมุน ทำให้ชิ้นส่วนนั้นราคาต่ำลงเรื่อยๆ สิ่งนี้ว้าวมาก


ถ้าเราอยากได้ชิ้นไหนก็จ่ายเงินซื้อ

แต่ละชิ้นจะมีสัญลักษณ์บอกว่า พอแต่งสายพานแล้วจะช่วยงานผลิตเราได้ยังไงที่มุมขวาบน ส่วนมุมซ้ายบนคือมูลค่าที่ใช้นับคะแนนในตอนจบ


ถ้าชิ้นเครื่องจักรไหนไม่ถูกใจ ไม่มีคนซื้อ มันจะถูกหมุนจนร่วงตุ๊บลงไปในช่องทำลายตัวเอง เอาไปรีไซเคิลซะ!


ใครรีไซเคิลก็ได้รางวัลตอบแทนเป็นโรบอทฟรีอีก

อย่างในภาพอันนี้ได้มาเป็น Deluxe Robot 1 ตัว


ชิ้นส่วนที่เราแปะได้มีทั้งส่วนสีม่วง หรือเครื่องผลิตที่ช่วยให้เราผลิตได้มากขึ้น ผลิตรุ่นสูงๆได้


ส่วนแผ่นเครื่องจักรสีเหลืองเป็นอะไรที่สนุกมาก มีหลายแบบ

บางอันเป็นเครื่องจักรเพิ่มจำนวน ผลิตมาหนึ่งแตกตัวเป็นสอง บางอันอัพเกรดบอทจากรุ่นขาวเป็นรุ่นส้ม บางอันจ่ายเงินเราทันที บางอันรวมร่าง บางอันเป็นการห่อของขวัญอัพราคาขาย


เวลาแปะก็ต้องดูทิศทางลูกศรบนสายพานด้วย เพราะเดี๋ยวบอทที่เราผลิตมันจะเลื่อนไปตามนั้น


ถ้าไม่ซื้อชิ้นส่วนจากเฟืองร้านค้า เรามาซื้อตรงนี้ก็ได้อีก บนถาดมีราคาเขียนไว้แล้ว

ซื้อชิ้นส่วนสี่แยกสายพาน 1 บาท ซื้อรถบรรทุกสินค้ามีทั้งคันใหญ่ และคันเบิ้ม ราคา 3 บาท 5 บาท


พวกสี่แยก เอาไว้ไหลหุ่นยนต์ข้ามสายพานจากแถวนึงไปอีกแถวได้


ส่วนรถบรรทุกก็ช่วยให้เราสต้อกบอทไว้ขายได้หลายตัวขึ้น

รูๆที่คุณเห็น 1 รูบรรจุบอทได้ 1 ตัว รถคันใหญ่ก็มีรูให้วางบอทหลายตัวกว่า


และช่วงที่ดีงามที่สุดของเกมคือ ช่วงกดปุ่มรันสายพาน!

เพราะเกมจะให้เราเคลื่อนน้องบอทจากรูนึง ไปรูถัดไป พอผ่านเครื่องจักรอะไรก็ activate ความสามารถได้เลย


ตรงนี้เหมือนสายพานการผลิตจริงๆ มันจะมีของล้นสายพานต้องทิ้งบ้าง ของที่อัพเกรด แต่ดันไปผ่านเครื่องดาวน์เกรด เพราะเราเรียงเครื่องจักรไว้ไม่ดีก็มี ตัวนึงแตกยอดเป็นสี่ห้าตัวได้ก็มี ป่วนๆชุลมุนดี


และบอทที่พร้อมขาย จะต้องเป็นบอทที่ไหลมาจนถึงรถบรรทุกแล้วเท่านั้น ราคาขายอยู่ที่ สีขาว 2 บาท สีส้ม 4 บาท สีม่วง 6 บาท แหมราคาถูกจัง อย่างงี้เมื่อไหร่จะรวย


เกมเลยมีตัวเลือกในการขายอีกอย่างให้เราด้วย นั่นคือขายตามใบสั่งผลิต หรือ Blue Print ที่จะหงายรอบละ 2 ใบ แล้วจะเปลี่ยนโจทย์ไปเรื่อยๆ ถ้าเราผลิตได้ครบตามโจทย์ก็ส่งของรับเงินได้เลย ดูสิขายบาทส้ม 3 ตัว ได้เงินตั้ง 25 บาท คุ้มจัด


เงินที่เราขายบอทจะวางไว้ตรงหน้า ไว้ใช้จ่ายระหว่างเกมได้ แต่เงินจากการส่งขาย Blue Print จะเก็บตายเข้ากระปุก


นี่คือกระปุกแห่งความขิง เวลาเราเล่นเก่ง กระปุกจะแน้นแน่น หยอดไม่ลงเลย~~


พอเล่นกันจนชิ้นส่วน Improvements หมดเกลี้ยงก็จะจบเกมและนับเงินจากสามส่วนรวมกัน

เงินตรงหน้า + เงินในกระปุก + มูลค่าของเครื่องจักรที่เราซื้อไปแต่งสายพานทั้งหมด


ใครรวยสุดชนะ


ช่วงเปิดกระปุกนี่ขิงหนักมาก


ด้วยความที่เกมมันฟินจัด หากเราทำสายพานได้ดี

เกมเลยมีอุปกรณ์เสริมเรียกว่า Overload Expansion มาด้วย

มันจะมาพร้อมชิ้นส่วนจิ๊กซอว์แบบฮาร์ดคอร์ บ้างานจัด ผลิตทีได้เยอะเป็นบ้าบาเป็นบอ


และการ์ดเป้าหมายสุดท้าทาย ระดับ Overloard เน้นความเยอะ ให้เราจัดการกับสายพานสุดชุลมุน ผลิตทีเป็นเบือ ซึ่งเล่นแล้วฟินมากจ้า


เป็นเกมนอกกระแสที่ทุกวันนี้พยัคฆ์อรุณยังหยิบมาเล่นเรื่อยๆอยู่เลย เพลินดี เหมือนได้เล่น Puzzle ผสม วางแผน สนใจลองได้นะ เพราะถ้าใครไม่กล้า! Mechanica!


หวังว่าอนาคตบอทรับใช้จะมีจริงๆนะ อยากเลี้ยงซัก 10 ตัว

และ ขอบคุณที่ติดตามอ่านนะ ซาบซึ้งใจที่สุด


ดู 99 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

Dive

Comments


bottom of page