top of page

Meadow คือเกมที่การ์ดสวยระดับมงลงของปี เกมที่อยากพานักเล่นบอร์ดเกมไปเดินสำรวจธรรมชาติ อย่าคิดว่านี่คือเกมเอาสวยอย่างเดียวเพราะพอเล่นจริงแล้วต้องร้อง "อู้ว์..ใช้ด้าย" เลยล่ะ


สนใจกด https://shp.ee/2amxg77



 

มีแมวต้องมีโดว และ Meadow แปลว่าทุ่งหญ้า

เดินเตร่ไปในทุ่งหญ้า ลึกเข้าไปในป่า ภูเขา และบ้านแถวๆนั้นเพื่อสำรวจธรรมชาติแบบต่อยอด


เกมนี้เปิดตัวในเมืองนอกแบบสนั่น instagram เลยก็ว่าได้ เพราะนักรีวิวพากันถ่ายรูปลงรัวมาก ในขณะที่หลังเล่นก็มีคนชื่นชมไม่น้อย


เกมมาพร้อมอุปกรณ์ระดับ a+ ที่ช่วยให้การเซ็ทอัพง่ายมาก และสวยด้วย

ตรงกระดานกลางนี้จะเปรียบเหมือนพื้นที่ต่างๆที่รอให้เราไปเดินสำรวจ


โดยแต่ละ deck จะแบ่งเป็น 4 พื้นที่ คือ ทางตะวันตก(W) ทางใต้(S) ทางตะวันออก(E) และทางเหนือ(N) ซึ่งในช่วงครึ่งแรก เราจะได้สำรวจเฉพาะทางใต้ก่อน Deck N เลยวางแยกไว้ก่อน


การ์ดจากแต่ละ Deck จะเปิดเรียงลงมาเป็นแถวแนวตั้ง โดยดูตามลูกศรข้างใต้ Deck การ์ดจาก S จะวางกินพื้นที่สองแถว


เกมนี้แปลกตรงที่ มีร่องอะไรเต็มไปหมด และทุกร่องมันเกี่ยวกับวิธีเล่นเกมด้วยล่ะ


นี่คือกระดานแค้มป์ไฟ ไว้สำหรับนับรอบการเล่น และทำ action พิเศษ


แปลกๆหน่อยนึงตรงที่ ถ้าเราเล่นน้อยคน ให้เอาชิ้นเล็กๆมาอุดร่องบางร่องไว้ด้วย


รอบกองไฟยังให้เซ็ทอัพ สุ่มวางชิ้นสัญลักษณ์ต่างๆลงไป


ส่วนนักเดินทางแต่ละคนจะได้อุปกรณ์ตามนี้

token สำหรับทำ action 5 อัน

token ถนน

token โบนัส 2 , 3 , 4

การ์ด Wx1 , Sx2 , Ex1 และ Nx1 ขึ้นมือไว้ก่อน


และได้การ์ด Land เริ่มต้นคนละ 1 ใบ ซึ่งเราจะเลือกใช้ด้านไหนก็ได้


ก่อนจะเล่น มาทำความเข้าใจการ์ด และความหมายของการ์ดก่อน

ถ้ามี icon ลักษณะพื้นที่สีๆที่ด้านซ้ายล่างแบบนี้ เราจะเรียกว่าการ์ด Land


Land ก็คือพื้นที่ตั้งต้นที่เราจะเริ่มเดินออกสำรวจ เหมือนเราเลือกว่าจะไปเดินที่ทุ่ง หรือโซนหิน หรือโซนหิมะ อะไรแบบนี้ การ์ด Land ที่เราเลือกสำรวจจะทำให้เราได้ discovery สิ่งมีชีวิตตามไอคอนสีขาวดำที่ด้านบน เช่น ไปเดินโซนหิมะแล้วเจอต้นไม้ ไปเดินทุ่งหญ้าแล้วเจอกบ


การ์ดแบบที่สอง คือ การ์ดธรรมชาติที่เราเดินไปค้นพบต่อจากนั้น โดยมีรายละเอียดบนการ์ดคือ

  1. ไอคอนบนสุดคือสิ่งที่เราค้นพบ

  2. ตรงนี้คือเงื่อนไขในการค้นพบ หรือ หากเราสำรวจ Land หินได้ 2 ครั้งแล้ว เราจะสามารถเจอดอกไม้นี้ได้

  3. คะแนน


เมื่อสำรวจเจอสิ่งหนึ่ง ระบบนิเวศน์จะนำพาเราไปเจออีกสิ่ง

เกมนี้จึงวางการ์ดใหม่ๆทับด้านบนของ Land เดิมได้เรื่อยๆ

ส่วนการ์ด Land นั้นวางได้มากสุดถึง 10 Land รวมเรียกว่าพื้นที่ Meadow


ไอคอนขาวดำใหญ่ที่อยู่ด้านบนซ้าย ซึ่งมันจะนับว่า activate เสมอ แต่พอถูกใบใหม่ทับไป มันก็จะ deactive (ไม่สามารถใช้งานไอคอนได้)


อย่างเช่น ถ้าเรามีการ์ดแฮมสเตอร์ ตรงเงื่อนไขบอกว่า ถ้าอยากเจอเรา นายต้องเคยค้นพบต้นไม้ใหญ่ และพื้นที่ใบไม้แห้งมาก่อนนะ


เมื่อดูที่ Meadow ของเรา เอ๊ะเรามีไอคอนครบนี่ เราเคยเจอทั้งสองอย่างมาแล้ว


เราจึงค้นพบแฮมเตอร์ได้! วางการ์ดแฮมสเตอร์ทับลงไปแถวใดแถวหนึ่ง ที่มีสัญลักษณ์ตามที่มันต้องการอย่างน้อย 1 อย่าง น้องแฮมให้เรา 2 คะแนนในตอนจบ


เวลาเล่น เกมก็จะเริ่มเรียงสูงขึ้น และมีสัญลักษณ์ที่ถูกปิดทับไปเรื่อยๆ


ทีนี้ Action ที่เราทำได้ในเกม อยู่ที่ชิ้นแหลมๆเหล่านี้เลย เราจะได้มาคนละ 5 ชิ้น


ผลัดกันเอาไปจิ้มทีละอัน แล้วทำแอคชั่น พบใช้ครบ 5 ชิ้น ก็จะจบรอบที่ 1 อะไรแบบนี้


จิ้มแบบที่ 1 : จิ้มที่กระดานกลาง

เราจะได้หยิบการ์ดใหม่ขึ้นมือ แถวที่ลูกศรชี้ + ใบที่ตัวเลขบอก อย่างในภาพได้หยิบการ์ดแถว W ใบที่ 1 จากล่างสุด


หยิบการ์ดแล้วก็จะได้เล่นการ์ดจากมือลงไปที่ Meadow ของเรา 1 ใบ


ถ้าเป็น ? คือให้เรากำหนดเลขได้เองเลยจ้า


ยิ่งมาจิ้มกันเยอะ ก็ยิ่งบล็อคให้หยิบการ์ดใบที่ต้องการยากขึ้น


จิ้มแบบที่ 2 : จิ้มที่รอบกองไฟ

เอาด้านแบนจิ้มตรงช่อง คราวนี้มันจะได้ทำแอคชั่นที่ระบุอยู่ด้านล่างแทน มีทั้งจั่วการ์ดจาก deck แล้วเลือกที่ชอบ , เล่นการ์ดทีเดียว 2 ใบ , หยิบการ์โใบไหนก็ได้ , หยิบโทเคนถนน และ เล่นอะไรก็ได้


แล้วยังได้สิทธิ์ในการวางโบนัสด้วย 1 อัน

โบนัสจะวางได้ถ้าเรามีไอคอนทั้งสองฝั่งซ้ายขวาอยู่ใน Meadow ครบถ้วน คิดคะแนนตอนจบ


หรือจะทำแอคชั่นสิ้นคิดอย่าง มาแปะเป็นเก้าอี้รอบกองไฟแล้วได้เล่นการ์ด 1 ใบลงบน meadow


อ่ะ แล้วนี่อะไรไ ทำไมการ์ดมันเป็นแนวนอน

แบบนี้เรียกว่าการ์ดเดินสำรวจย่านบ้านเรือนแถวนั้น

เงื่อนไขคือ ต้องมีถนนและเคยเจอเห็ดมาก่อน ถึงจะเล่นลงไปได้


โทเคนถนนคืออันนี้ไง ที่แจกไปตั้งแต่แรก


สมมุติว่าเราเคยเจอเห็ดมาแล้ว ให้พลิกโทเคนถนนวางข้างใต้การ์ดแบบนี้ ก็จะสามารถวางการ์ดใบนี้ลงใน meadow ได้

เวลาโทเคนถนนหมด ก็เอาเพิ่มได้ด้วยการจิ้มแอคชั่นรอบกองไฟ


การ์ดบ้านเรือน ก็จะต่อยอดไปเจอของตะมุตะมิในบ้านได้อีก และได้คะแนนด้วย


การ์ด 2 ใบที่เราเล่นไม่ได้ สามารถใช้จ่ายแทนที่ 1 ไอคอนที่ขาดไปได้ด้วย


พอเล่นไปหลายรอบ meadow ตรงหน้าก็จะเริ่มละลานตา

สิ่งที่สำคัญของเกมคือไม่ใช่แค่ไล่ทำคะแนนจากการ์ดที่เราอยากได้ แต่ต้องพยายามให้มีไอคอนบนสุด (activate) ที่เพียงพอต่อการสำรวจสิ่งถัดไปด้วย จะปิดทับอันไหนไปต้องเลือกดีๆ


เล่นไปครึ่งทาง เกมจะเริ่มเข้าสู่ครึ่งหลัง เมื่อตัวนับรอบเดินข้ามนาฬิกาทราย


deck S จะถูกถอดออกทั้งหมด และแทนที่ด้วย Deck N


ซึ่งการ์ดที่หงายมาใหม่นั้นทำเอาทุกคนร้อง "อู้ว์ ตั่ยแแหล้วว" ด้วย 2 เหตุผล

  1. การ์ดสวยจัด

  2. เงื่อนไขในการค้นพบโหดขึ้น พร้อมๆกับคะแนนที่โหดขึ้น

เรียกได้ว่าถ้าครึ่งแรกเราบิ้วไอคอนต่างๆมาไว้ไม่ดี ครึ่งหลังจะเสียดายมากกกกก แต่ถ้าบิ้วมาดี ครึ่งหลังเราจะทำคะแนนได้แบบฟินมาก และจากเดิมที่การจิ้มที่แย่งการ์ดกันดูละมุน จะกลายเป็นเดือดขึ้น สนุกขึ้นแบบอู้วววววห์!!!


เกม Meadow ยังน่ารักและคิดถึงใจคนเล่นด้วยการใส่การ์ดเสริมมาให้อีก 5 ชุด โดยเค้าบอกเราว่าค่อยๆแกะเล่นตามฤดูกาลที่เปลี่ยนไปนะคนดี


เพลงจะไพเราะ เมื่อเราฟังในช่วงเวลาที่เหมาะสม

ซองการ์ดเสริมของ Meadow ก็เช่นกัน อย่างซองนี้ลองเปิดมาเล่นตอนที่อากาศหนาว

ได้ออกมาเป็นการ์ด Land พิเศษ ที่ใบนึงมีถึง 2 สัญลักษณ์เลย ดีงาม

ซองอื่นๆไว้เซอร์ไพรส์กันเองเองนะ


และมีโหมด Solo เอาใจสายโดดเดี่ยว


สรุป Meadow คือ เกมน่ารักที่ใส่ใจละเอียด พร้อมวิธีเล่นที่ผสมผสานทั้ง Action selection , tableau building , Hand management มีครึ่งแรกที่ชิลล์ตะมุตะมิ และครึ่งหลังที่พลิกมาเป็นการเล่นเอาจริง

ด้วยระดับความ complex ที่ 2 กว่าๆ แต่เกมนี้เล่นเข้าจริงสนุกมาก ส่วนความเพลิดเพลินทางสายตานั้น 10 เต็ม


และเป็นอีกเกมที่ insert ดีงามด้วย แนะนำ


ขอบคุณที่ติดตามนะ ปีใหม่นี้ขอให้ทุกท่านมีเพื่อนเล่นบอร์ดเกม และหลุดพ้นจากการดอง

สวัสดีจ้า


ดู 284 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

Dive

Comments


bottom of page