top of page

Mansions of Madness (second edition)


เมื่อแมนชั่นลึกลับแห่งหนึ่ง ออกบัตรเชิญให้คุณไปเยี่ยมเยือน ความน่ากลัวและตัวประหลาดรอคุณอยู่ในนั้น นี่คือรีวิวบอร์ดเกม Mansions of Madness (second edition) บอร์ดเกมที่ไม่มีฉากตายตัวใดๆ คุณต้องลงมือเล่น ฉากเหล่านั้นและเรื่องราวถึงจะค่อยๆถูกเปิดขึ้น ใครไม่กล้าเข้าบ้านผีสิงของจริง หนีมาเล่นในเกมนี้ไปพร้อมกันได้เลย บรื๋อออ

 

Mansions of Madness เดิมทีคือชื่อตอนตอนหนึ่ง จากนวนิยายซีรีย์แนวสยองขวัญ Call of Cthulhu ที่แต่งโดย H.P. Lovecraft - ฟังชื่อแล้วน่าไปแต่งนิยายรักมากกว่าเนอะ :) โดยไอเดียงานเขียนของพี่เค้าเชื่อว่า "ความน่ากลัวที่สุดในโลก ก็คือความกลัวในสิ่งที่มองไม่เห็น" นิยายของพี่เค้าเลยเน้นเนื้อเรื่องที่คนพลัดหลงไปในสถานที่ที่ไม่รู้จัก และที่นั่นมีความสยองแบบเกินคาดเดาเกิดขึ้น

ธีมแบบนี้ ไม่แปลกที่จะเคยถูกดัดแปลงให้เป็นเกมแนวสวมบทบาท (Role-Playing) ผสมตะลุยด่าน (สไตล์ Dungeon) มาแล้วทั้งในรูปแบบนิยายเกม หรือเกมคอม และในที่สุด ในปี 2016 เวอร์ชั่นบอร์ดเกมพร้อมการดำเนินเรื่องผ่าน application ที่สมจริงที่สุดก็ได้คลอดออกมา

หลังเกมคลอดไม่นาน ความน่าสะพรึงก็เกิดขึ้น เพราะบอร์ดเกมกล่องนี้มาตั้งหราอยู่ในบ้านเราจนได้!!!

และตามมาด้วยกล่องเสริมอีกสองกล่อง ล่อไปเกือบหมื่น บรื๋อออออ เกมนี้มันน่ากล้วจริงๆ

เกมนี้บังคับให้ต้องเล่นควบคู่กับ Application เท่านั้น เพื่อให้มีคนคอยเล่าเนื้อเรื่องให้เราฟัง และคอยบรรยายบอกเราว่า เมื่อเราเดินเปิดแผนที่ตรงไหน เราจะเจอกับห้องอะไรหรือเหตุการณ์อะไร เจอภูติผีปีศาจตัวไหน ตัวลูกกระจ๊อก หรือตัวบอส พวกมันกำลังเดินตรงมาหาเราหรือเปล่า รวมถึงอาจเจอของ อาวุธ เวทมนตร์ คนแปลกๆ หรือแม้แต่เจอความลับอันเป็นจุดเฉลยของเรื่องราวที่เรากำลังเล่น

อย่าคิดจะเล่นบนแอพด้วย เพราะมันไว้แค่ดำเนินเรื่องจริงๆ การเล่นที่แท้จริงจะเกิดขึ้นบนกระดานตรงหน้าเราเท่านั้น ปล.เสียบไอแพดต่อลำโพงใหญ่ด้วย เพราะเสียงประกอบมันได้ฟีลมาก

ก่อนกด New Game ให้ไปเลือกที่ Collection ก่อนว่าเรามีเกมกล่องไหนแล้วบ้าง เพราะเนื้อเรื่องจะสัมพันธ์กับตัว figure และ แผ่นฉากต่างๆที่เกมให้มา แรกเริ่มก็เลือกก่อนว่าเรามีภาคหลักอันไหน second edition หรือ first edition

ส่วนตัวเรามี Second edition ซึ่งจะมีเนื้อเรื่องหรือ scenerio ฟรีมาให้ 4 เรื่อง สามารถจ่ายเงินดาวน์โหลดเนื้อเรื่องใหม่ๆได้เพิ่ม ซึ่งตอนนี้มีเพิ่มมา 2 scenerio แต่ถ้าซื้อกล่องเสริมเพิ่มจะเป็นการเติมทั้งเนื้อเรื่องและตัวละคร รวมทั้ง tile แผนที่ตลอดจนปีศาจ ซึ่งก็สามารถครีเอทฉากใหม่ๆได้นับไม่ถ้วน

ผังตัวอย่างการซื้อ

1. ซื้อ first edition

ยังเป็นระบบเกมที่เล่นกับคู่มือ จะมีเนื้อเรื่องให้ 6 scenerio สามารถซื้อเกมภาคเสริมที่ใช้ชื่อตอนว่า Call of the wild และ Forbidden Alchemy ซึ่งจะเติมตัวละคร เติมฉาก เติมเนื้อเรื่องมาให้

2. ซื้อ second edition ซึ่งเล่นด้วยแอพ จะได้เนื้อเรื่องใหม่กริ๊บไม่ซ้ำกับภาคแรก และในกล่องเค้าจะแนบแผ่นการ์ด convert ตัวละครจากภาค 1 ทั้งหมดมาให้ด้วยเพียงแต่ไม่มี figure ตัวละครมาให้

3. ซื้อ second edition + กล่อง figure&tiles ตอน Recurring Nightmare จะได้เฉพาะ fig & tile จากภาค 1 มารวมทั้งหมด

4. ซื้อ second edition + กล่อง figure&tiles ตอน Suppressed Memories จะได้เฉพาะ fig & tile จากภาคเสริมสองกล่อง Call of the wild และ Forbidden Alchemy มารวมทั้งหมด

5. และถ้าไม่ต้องการซื้อย้อนหลัง ให้ซื้อภาคเสริม second edition expansion ซึ่งจะเติมตัวละครและเนื้อเรื่องใหม่ๆอีกเพียบ พอแล้ว ตังค์หมดแล้วจ้า

เอาล่ะ แมนชั่นลึกลับรออยู่แล้ว หน้าที่เราก็คือ เลือกเลยว่าเราจะเล่นเป็นใคร ภาพนี้เอาเฉพาะตัวละครสาวๆมาให้ดู จริงๆเกมสามกล่อง (second edition + tile & fig อีกสองกล่อง) นี่ก็มีตัวละครล่อไป 24 ตัวแล้ว เลือกกันสนุกเลย แต่ละตัวจะมีค่าหัวใจ (ความแข็งแรง) และค่าสมอง (ความหวาดผวา) มากน้อยต่างกัน แถมยังมีค่า skill ย่อยที่ต่างกันด้วย

เสร็จแล้วก็รับ figure ที่เข้ากันไปซะ อย่างคนนี้คือ Carolyn Fern เป็นนักจิตวิทยา ค่าสมองเลยสูงมากเพราะเธอจะอดทนต่อความหวาดผวาได้ดีกว่า เมื่อเราและเพื่อนเลือกตัวละครได้แล้ว ก็ไปบุกแมนชั่นกัน

ในแอพจะให้เราเลือกเนื้อเรื่อง และระดับความยากได้เอง บางเนื้อเรื่องที่ยังเล่นไม่ได้นั่นเป็นเพราะเรายังขาดเกมบางกล่องไป หลังจากนั้นเกมจะให้ข้าวของและอาวุธตั้งต้นมาบ้างตามสมควร เมื่อเลือกเนื้อเรื่องได้เแล้วกดเริ่มเล่น จะมีเสียงตาลุงน่ากลัวมาเล่าที่มาที่ไปให้เราฟัง เช่น เราถูกขอร้องให้ไปช่วยสืบคนหาย แต่ระหว่างทางคุณรถคว่ำ และได้เจอเข้ากับเหตุการณ์ลึกลับ เป็นต้น

ในแอพ เกมจะบอกว่าเหตุการณ์มันเริ่มขึ้นที่ไหน บางทีเริ่มที่โถงกลางของบ้าน บางทีเริ่มในสวน แต่สิ่งที่สมจริงมากก็คือ เราจะเห็นเฉพาะบริเวณที่เรายืนอยู่จริงๆ เกมจะไม่บอกว่าถัดจากพื้นที่นี้คืออะไร เราต้องลงมือ explore ไป แผนที่ตรงอื่นถึงจะเปิดขึ้น เริ่มที่สวนดีๆ พอเดินถัดไปอาจเจอสุสาน บ้านร้าง ท่าเรือ หรือห้องลับได้สารพัด

ตรงไหนเราเดินไปเปิดแล้ว ในแอพขึ้นภาพ ในกระดานจริงก็ให้วางแผ่นโลเคชั่นนั้นลงไปตามที่แอพไกด์ไว้ อย่างภาพนี้ตะเกียงสีแดงคือสัญลักษณ์ว่าตรงนี้มีประตูคั่น แล้วเรายังไม่รู้ว่าเปิดไปจะเจออะไร

แต่พอให้ตัวละครเล่นเปิดประตู ให้กดตะเกียงแดงในแอพ ห้องใหม่ แผนที่ใหม่จะถูกเปิดขึ้น เคยเล่นทีนึง เนื้อเรื่องบอกว่ามีเสียงดังกุกกักข้างใน เปิดไปเจอผีตัวเบ้อเริ่ม จะเปนลม

ในห้องจะมีไอเท็มตกอยู่ เก็บไว้ใช้งาน หรือแม้แต่เป็นหลักฐานเฉลยเนื้อเรื่อง ซึ่งแสดงด้วยรูปเครื่องหมายคำถามสีเหลือง จะปรากฎทั้งในแอพ และเราต้องวางลงบนกระดานจริงให้ตรงกัน เมื่อไปเก็บแล้วก็หยิบออก แล้วดูในแอพว่าเราเก็บได้อะไร ยิ่งเก็บให้ได้มากๆความลับก็ยิ่งเปิดเผย และในที่สุดจะทำให้เรารู้ว่าในตอนจบ ว่า เพื่อที่จะชนะเกมนั้น เราต้องหนี หรือแก้ไขอะไร (พยายามเล่าแบบไม่สปอย)

ยิ่งแยกกันเดิน ก็ยิ่งได้ข้อมูล และเปิดแผนที่กว้างขึ้นเรื่อยๆ สนุกดี เคยเล่นๆอยู่แล้วเนื้อเรื่องบอกว่าอยู่ๆเมืองทั้งเมืองถล่ม พาเราวาร์ปไปยังดินแดนคู่ขนาน แม่เจ้า อันนี้พีคมาก เราต้องรวบเก็บกระดานแผนที่ทั้งหมดออก แล้ววางแผนที่ดินแดนใหม่ที่แอพบอก มันว้าวมากจริงๆ

ระหว่างเดินอาจเจอกับทางลับ ทะลุไปอีกที่

เจอโต๊ะตู้ ที่สามารถเอามาวางขวางประตูเพื่อกันเหล่าปีศาจบุกมาถึงตัวได้ แต่ถ้าเจอผีจะซวยหน่อย เพราะมันเดินทะลุสิ่งกีดขวางได้

บางทีก็เจอไฟไหม้ไม่ทราบสาเหตุ เหมือนมีใครจ้องทำร้ายเราอยู่

หรือบางทีก็เจอไฟดับวูบซะงั้น เตรียมหนีได้เลย ห้องที่ไฟดับมักจะมีความสยองตามมา

บางทีก็เจอเข้ากับคนแปลกหน้า ที่เราสามารถคุยกับพวกเค้าได้เพื่อขอข้อมูล หรือไอเท็มจำเป็นบางอย่างที่ช่วยไขคดี เนื้อเรื่องให้เลือกได้ว่าจะคุยดีๆ หรือใช้กำลัง

ของที่เราเก็บได้จะมาในรูปแบบการ์ด

เมื่อเกิดเหตุการณ์ต่างๆขึ้น ระบบเกมจะให้เราใช้เต๋าเป็นตัววัดว่าเราผ่านพ้นมันได้สำเร็จ หรือไม่รอด หน้าเต๋ารูปดาวถือว่าดี หน้าเต๋ารูปแว่นขยายจะเปลี่ยนเป็นดีได้ ถ้าเรามีตัวช่วย ส่วนหน้าเต๋าว่างคือวืด จำนวนเต๋าที่ใช้จะแปรไปตามสกิลที่เรามี และสกิลที่เกมด่านนั้นกำหนดให้ใช้ เช่นใบนี้ หากเจอด่านที่ต้องวัดผลด้วยความแข็งแรง (strength) ตัวละครนี้จะทอยเต๋าได้ 4 ลูก

การวืดบ่อยๆ จะส่งผลให้เราบาดเจ็บ ถ้าเราบาดเจ็บเกินค่าหัวใจที่เรามี ก็เตรียมตัวรับผลลัพธ์ เช่น ไม่สามารถเดินไปไหนได้ หรือเดินได้แบบกระดืบมาก แค่ตาละก้าวเดียว (หืมมม แล้วถ้าตอนนั้นปิศาจกำลังมาล่ะแกเอ๊ย หนีไม่ทันทีเดียว)

และการทอยเต๋าวืดบ่อยๆ อาจทำให้เราบาดเจ็บทางจิต หรือฟั่นเฟือนได้ด้วย เหมือนเราหลอนขนหัวลุกไปหลายๆครั้งจนทำให้เราเป็นบ้าในที่สุด

หลังจากเราหลอนเกินขีดจำกัดจนเป็นบ้า เกมจะมี task ให้คนบ้าทำด้วย เช่น ต้องหุบปากเงียบเอ๋อไม่พูดไม่จาจึงจะชนะเกม หรือต้องลวงเพื่อนไปฆ่า หรือ probia จนห้ามอยู่หัองเดียวกับเพื่อน ซึ่งสนุกดี

ยิ่งเรื่องราวเปิดเผย เหล่าปีศาจที่น่ากลัวยิ่งขึ้นจะยิ่งปรากฎตัว เราและเพื่อนต้องไขปริศนาและผ่าความกลัวไปให้ได้ งานนี้ไม่เจ็บ ก็เป็นบ้า แต่ถ้าร่วมด้วยช่วยกันให้ดี ก็อาจรอดไปได้แม้จะสะบักสะบอม

สุดท้าย ลองชมอาร์ทเวิร์คของ tile แผนที่สวยๆดู งานภาพของเกมนี้ให้มุมมองและบรรยากาศที่สมจริงมากเลย

และไปดูเหล่าคาแร็คเตอร์ปีศาจกัน สวยดี ทัพนี้จาก second edition ตัวหลัก

ทัพนี้ มาจากภาค Suppressed Memories

และอันนี้จาก Recurring Nightmare

สรุป

Mansions of Madness second edition คือบอร์ดเกมที่เล่นควบคู่แอพ ที่โด่งดังที่สุด และถือเป็นเกมที่แจ่มที่สุดในปี 2016 แม้จะมีเสียงวิจารณ์ถึงตัว figure ตัวละครที่ดีเทลหน้าตาสุดบู้บี้ และบางคนเกลียดฐานดำๆที่เอาไว้เสียบตัวปีศาจ ว่ามันบังกระดานสวยๆซะหมด

แต่โดยรวม Mansions of madness เป็นเกมที่เล่นแล้วได้ฟีลหลอนดีจริงๆ ถ้าคุณอยากเล่นเกมแนวที่สมมุติบทบาทที่

แสนสมจริง หรือชื่นชอบผีฝรั่งแฟนตาซี เกมนี้ก็ทำได้สุดยอด (เรื่องราคาก็สุดยอดเช่นกัน T T)

ขอบคุณที่ติดตาม อย่าลืมกดไลค์เพจ กดติดตามและเลือก see first ด้วยนะจ๊ะ กราบ

โดย : พยัคฆ์อรุณบอร์ดเกม Payakarunboardgame 2017 Payakarun boardgame

www.facebook.com/payakarunboardgame

ดู 1,430 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

Dive

Comments


bottom of page