top of page

Love Letter

เคยเห็นเกมกล่องเล็กๆชื่อ "จดหมายรัก" ที่ขายใน B2S มั้ย หน้าตาเกมดูไม่เอาไหนเลย แต่ทำไมเค้าถึงขายมัน? พยัคฆ์อรุณสงสัย เราเลยซื้อมาเล่นแล้วพบว่าเกมนี้มันสนุกเกินความคาดหมาย และที่สำคัญคนออกแบบเป็นคนญี่ปุ่น


 

เกมจดหมายรัก มีชื่อภาษาอังกฤษว่า "Love Letter" และคนออกแบบคือ Seiji Kanai คนญี่ปุ่น

พี่คนนี้เค้ามาก่อนกาล ในสังคมญี่ปุ่นที่บอร์ดเกมยังไม่ดัง และเกมที่ครองวงการอยู่คือเกมอิเล็คทรอนิกส์ต่างๆ เวลาคนพูดถึงบอร์ดเกม หรือ Tabletop Games คนญี่ปุ่นจะนึกถึงหมากรุกรุ่นคุณลุง คนโอตะคุ อะไรแบบนั้น

พี่ Seiji Kanai เค้าโตมาท่ามกลางความคิดแบบนั้นแหละ แต่เค้าดันหลงใหลเกมที่ไม่ต้องใช้ไฟฟ้าเอามาก จนออกแบบเกมไว้มากมาย และหนึ่งในเกมนั้นคือ Love Letter


นี่คือหน้าตาฉบับญี่ปุ่นของเกมที่ว่า

เกมนี้ถูกพบโดย President ของค่ายเกมยักษ์ใหญ่ AEG แห่งอเมริกา เค้าตกใจมากที่เกมนี้มีการ์ดแค่ 8 ตัวเลข และรวมกันทั้งเกมมีแค่16 ใบ แต่สนุกจัดจนเล่นแล้วเล่นอีก เท่านั้นแหละผลงานของพี่ Seiji ก็เป็นเรื่อง


เพราะพอนำเกมนี้ออกสู่โลก มันดังเป็นพลุ ได้รางวัลอีกเพียบ จนตัวเกมเองถูกเปลี่ยนหน้าตาเป็นหลายแบบ ทั้งแบบกล่องหน้าฝรั่ง แบบถุงกำมะหยี่ ขายดีแบบต่อเนื่องยาวนานทั่วโลก


พยัคฆ์อรุณซื้อแบบแปลไทย แม้หน้าปกจะดูโอตะคุ แต่เวอร์ชั่นนี้ดันเป็นอันเดียวที่ Token นับคะแนนเป็นเหมือนอัญมณีรูปหัวใจ ในขณะที่เวอร์ชั่นอื่นเป็นก้อนไม้บ้าง เป็นเหรียญแบนๆบ้าง


ส่วนเจ้าหญิงฝรั่งนั้น หน้าดุไปหน่อย กลัว

เกมนี้คอนเส็ปง่ายๆคือ เข้าใกล้เจ้าหญิงให้มากที่สุด โดยตัวเลขบนการ์ด 1-8 นั้น การ์ดเลข 8 คือถึงตัวเจ้าหญิงที่สุด มีในมือคนละ 1 ใบ จั่วเพิ่มเมื่อถึงตาเราอีก 1 ใบ ใช้ความสามารถบนการ์ดที่เราทิ้งไปเพื่อพยายามทายการ์ดในมือคนอื่นให้ถูก หากทายถูกคนนั้นจะโดนกำจัด! ใครรอดและเหลือเลขสูงที่สุดในมือ คือคนชนะ ได้หัวใจองค์หญิง


วิธีเล่นเดียวกัน ยังแตกแขนงออกเป็นเกมเวอร์ชั่นอื่นอีกเพียบ ทั้ง Loveletter Batman , Love Letter Adventure Time อย่างอันนี้คือ Letter to Santa ส่งจดหมายหา Santa


แต่เวอร์ชั่นที่แปลกประหลาดที่สุดน่าจะเป็นอันนี้ Lovecraft Letter โดย H.P. Lovecraft คือชื่อของนักประพันธ์แนวสยองขวัญแฟนตาซีชื่อดัง ในชื่อของเค้าดันมีคำว่า Love


ค่ายเกมเลยบรรเจิด เอาวิธีเล่นแบบจดหมายรักผสมนิยาย Lovecraft สุดสยองขวัญ รวมกันกลายเป็น Lovecraft Letter!!


วิธีเล่นคล้ายกัน แต่เนื้อเรื่องคนละแบบโดยสิ้นเชิง แถมเกมมาใน edition แบบพรีเมี่ยม บุกำมะหยี่ และมีซองปกป้องการ์ดที่สวยงาม


เมื่อการ์ดเลขเดียวกันกลับมีความสามารถพิลึกพิลั่นเพิ่มเติมเข้ามา จะเลือกเล่นแบบปกติก็ได้ แต่ถ้าใครเลือกเล่นด้านมืดนี้จะมีผลลัพธ์อีกแบบ ทั้งชนะในแบบมาร หรือประสาทหลอนไปเองจนแพ้เกม


ใครเคยเห็นเกม Love Letter ลองซื้อมาเล่นเลยแบบไม่ต้องลังเล เป็นเกมง่ายๆที่น่าชื่นชม และหากจะเก็บเวอร์ชั่นที่พิลึกพิลั่นของเกมนี้ก็ขอแนะนำอันนี้เลย Lovecraft Letter ไว้จะมารีวิวละเอียดให้อ่านกันเร็วๆนี้



ขอบคุณที่ติดตามอ่าน สวัสดี

เร็วๆนี้ หากโควิดจากพวกเราไป ทางพยัคฆ์อรุณจะนำเกมที่เคยรีวิวทั้งหมดมาบริการให้เล่นที่คาเฟ่ของเรา Locate in หนองแขม โปรดอดใจรอ



ดู 258 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

Dive

Kommentare


bottom of page