top of page

In a Groove - board game


จากละครเลือดข้นคนจาง เมื่อชายคนหนึ่งถูกพบเป็นศพ และฆาตกรผู้ลงมืออยู่ในกลุ่มตัวเอง!! ทุกคนมีข้อมูลคนละด้าน รู้คนละอย่าง เรื่องราวจึงสับสนว่าใครกันแน่ที่เป็นคนทำ แต่ถ้าคุณคือคนหนึ่งที่รู้ข้อมูล และจำเป็นต้องชี้เป้าไปที่ใครซักคนล่ะ คุณจะทำยังไง พล็อตเกมที่คล้ายละครสุดฮิตตอนนี้มากๆ พยัคฆ์อรุณขอแนะนำ In a Groove - บอร์ดเกมกล่องเล็กแต่เผ็ชมากจากค่าย Oink Games

 

หลังจากดูละครเลือดข้นคนจาง พยัคฆ์อรุณก็นึกถึงเกมนี้ขึ้นมาทันที นั่นคือเกม In a Groove เพราะนอกจากเป็นเกมที่เนื้อเรื่องคล้ายกันแล้ว เกมนี้ยังเล่นกับอารมณ์ ข้อมูล ความสับสนที่ต่างคนต่างมีไม่เท่ากัน เหมือนตัวละครต่างๆในเลือดข้นคนจางด้วย

ธีมแบบนี้ แต่ตัวเกมมาในกล่องขนาดเล็กมาก แค่ 2.5 นิ้ว x 4.25 นิ้ว และความหนาของกล่องแค่ 2 เซนติเมตรเท่านั้น ซึ่งดูภายนอกอาจคิดว่าเป็นการ์ดเกมที่มีจำนวนราวๆ 20 การ์ด แต่มันไม่ใช่เลย เพราะนี่คือบอร์ดเกมของจริง!! ไม่ใช่การ์ดเกมแต่อย่างใด

เริ่มจากชื่อ In a Groove หรือ ในกลุ่มพวกเรามีฆาตกร เกมนี้เล่นได้ 3-4 คน และการเล่น 4 คนจะได้อรรถรสสูงสุด ในกล่องจะมีคนปริศนามาให้จำนวน 8 คน ดีไซน์ดำมืดไม่รู้หน้าตา ไม่รู้ใครเป็นใคร ดุจดังตัวตนที่ดำมืดของคนในตระกูล 

ด้านหลังคือตัวเลขตั้งแต่ 2 - 8 โดยมีอยู่ 1 ตัวที่ว่างเปล่าไม่มีตัวเลขใดๆ 

และยังมีชิป 4 สีตามจำนวนผู้เล่น ไว้ดำเนินเกมและนับคะแนน

อุปกรณ์ที่จับต้องได้มีแค่นี้ เพราะที่เหลือคุณต้องอาศัยการปะติดปะต่อข้อมูล สังเกตการเล่นของผู้เล่นแต่ละคนกันเอาเอง โดยเป้าหมายคือ คุณต้องชี้ตัวไปยังฆาตกรตัวจริงให้ถูกต้อง

เมื่อเริ่มเล่น จะสุ่มหยิบ คุณประเสริฐ (victim) 1 ตัว , ผู้ต้องสงสัย (suspects) 3 ตัว , และแจกคนที่เหลือให้ผู้เล่นแต่ละคน คนละตัว ก็จะใช้หมด 8 ตัวพอดี ทั้งหมดนี้คว่ำไว้เสมอ จากตรงนี้ผู้เล่นห้ามแอบหงายดูตัวเลขจนกว่าจะเริ่มเข้าสู่การเล่นเกม

ส่วนชิปก็เลือกสีแล้วแจกให้ผู้เล่นคนละชุด (คนละ 5 ชิป ใช้ด้านลูกตาเพื่อเล่นก่อน)  Set Up รวมๆหน้าตาประมาณนี้ 

ณ จุดเกิดเหตุ ตัวที่เราวางนอนคือคุณประเสริฐผู้ตาย อีกสามคนที่ยืนอยู่ด้านข้างคือเหล่าผู้ต้องสงสัย หนึ่งในสามคนนี้คือคนฆ่า ส่วนตัวอื่นๆที่อยู่ในมือผู้เล่นคือคนไม่เกี่ยวข้อง

ใครคือฆาตกร? กติกานั้นง่ายมาก

กรณีที่ 1 : ในสามผู้ต้องสงสัย คนที่เลขมากสุดคือฆาตกร อย่างภาพนี้ลองหงายให้ดู มีเลข 2 3 4 หมายเลข 4 จึงเป็นฆาตกร

กรณีที่ 2 :  หากหนึ่งในสามของผู้ต้องสงสัย มีตัวเลข 5 ปะปนอยู่ ทุกอย่างจะกลับกัน ตัวที่เลขน้อยที่สุดจะกลายเป็นฆาตกรแทน อย่างในภาพนี้ ในกลุ่มมีเลข 5 ดังนั้นตัวริมซ้ายหมายเลข  3 คือฆาตกร

ส่วนตัวสีขาวล้วน เปรียบเหมือนผู้บริสุทธิ์ เค้าจะไม่ใช่ฆาตกรเสมอ แม้จะยืนอยู่ในกลุ่มผู้ต้องสงสัยสามคน

เริ่มเล่น ผู้เล่นดูตัวเลขที่ตนเองได้รับ เมื่อดูเสร็จ คว่ำหน้าลงและส่งให้ผู้เล่นทางซ้ายมือ > ส่วนตัวคุณเองก็รับตัวเลขจากคนทางขวาเช่นกัน > ดูตัวเลขที่ได้มาใหม่ แล้วคว่ำไว้ จำให้ดีว่าคุณเห็นเลขอะไรมา

จากตรงนี้ทุกคนจะมีข้อมูลตัวเลข 2 จำนวน จากทั้งหมด 8 จำนวน นั่นหมายความว่า คนที่คุณเห็นไม่ได้เป็นผู้ตาย และไม่ได้เป็นสามผู้ต้องสงสัยแน่นอน ตัดช้อยส์ไปได้ 2 แล้ว แล้วใครกันล่ะ!! มาเล่นต่อกันเลย

ผู้เล่นคนแรก หรือพยานปากเอก 

ให้ดูตัวเลขของผู้ต้องสงสัย โดยเลือกดูได้เพียง 2 ใน 3ตัวเท่านั้น 

ตัวไหนที่ไม่ได้ดูให้วางโทเคนเครื่องหมายลบกำกับไว้ที่ด้านบนกันลืม

จากนั้นประมวลผลข้อมูลในหัว แล้วลงมือทายว่าใครคือฆาตกร ด้วยการวางชิปสีของตัวเองลงไปข้างล่าง อย่างในภาพนี้ เค้าดูสองคนริมขวา และทายว่าคนขวาสุดคือฆาตกร

ผู้เล่นคนแรกมีความเสี่ยงจะทายผิดสูงสุด จึงได้สิทธิพิเศษในการสลับตัว โดยสลับเอาผู้ตายขึ้นมาเป็นผู้ต้องสงสัย และย้ายผู้ต้องสงสัยลงไปเป็นผู้ตายได้ด้วย 1 ครั้ง วางโทนเคนสลับกำกับไว้ด้านบนตัวที่เราสลับด้วย จะใช้ความสามารถนี้หรือไม่ใช้ก็ได้

เกมจะเริ่มมึนตรงนี้ สติเราต้องมา ไม่งั้นงง ย้ายใครขึ้นมา เลขมากหรือเลขน้อยนะ ในมือเราเลขอะไรนะ และเค้าลงมือสลับไปทำไม หรือว่า!!!!  เรียกได้ว่าต่อมโคนันเริ่มทำงาน

ผู้เล่นคนถัดมา สามารถดูได้ 2 ใน 3 เช่นกันแต่มีข้อแม้ว่า ห้ามดูคนที่ผู้เล่นก่อนหน้าทายว่าเป็นฆาตกร!!!

นั่นแน่ะ เอาเซ่!! ดูครบสองตัว ก็ทายโดยวางชิปสีตัวเองลงไปข้างใต้เช่นกัน ถ้าคุณทายฆาตกรคนเดียวกันกับเพื่อน หรือทายตามหลังคนอื่น ให้วางชิปทับไว้ด้านบนเสมอ

เล่นเวียนไปจนครบ 4 คน ก็เป็นอันจบรอบ

คนนู้นอาจจะเปิดเจอเลข 8 ซึ่งมากสุด แต่เราไม่เห็น คนนั้นอาจจะเปิดเจอ 5 ที่ทำให้เกมพลิก เลขน้อยกลายเป็นฆาตกรก็ได้ คนที่สลับขึ้นมาใหม่อาจพลิกเกมเป็นอีกแบบ ตัวเลขสองเลขที่รู้ตอนแรกจะช่วยได้เยอะมากถ้าไม่ลืมซะก่อน แถมแต่ละคนก็รู้ไม่เท่ากันซะด้วย เกม minimal แบบนี้ แต่สนุกลึกใช้ได้เลย

เมื่อเล่นครบรอบ ก็ได้เวลาเปิดดูเฉลย อย่างกรณีนี้ 6 8 5 

ตัวเลข 5 ส่งผลให้ตัวเลขน้อยสุดคือฆาตกร ซึ่งในสามตัวนี้  5 เองก็เป็นตัวเลขที่น้อยที่สุด มันจึงเป็นฆาตกร

ส่วนผู้ตายคือน้องบริสุทธิ์

ใครทายคนริม เบอร์ 5 นี้ ก็ถือว่าทายถูก ให้หยิบชิปตัวเองกลับไป

ส่วนคนที่ทายผิดให้กลับด้านเป็นชิปเน่า และไม่สามารถใช้ได้อีก

ความเฮี้ยนอยู่ที่ถ้าเพื่อนของคุณทายมั่ว แล้วคุณมั่วตาม โดยวางชิปทับด้านบนสุด เมื่อเฉลยว่าทายผิดปุ๊บ คุณต้องเอาทั้งชิปของคุณและชิปของเพื่อนข้างใต้ กลับด้านเป็นชิปเน่า แล้วเอากลับไปทั้งหมดด้วย แล้วเล่นรอบใหม่

ใครสะสมชิปถึง 8 อัน ทั้งเน่าไม่เน่า ถือว่าแพ้เสมอ ใครชิปหมดก็ถือว่าแพ้

ใครชิปน้อยสุดชนะ

เกมนี้จึงไม่ใช่ว่าต้องทายให้ถูกเพียงอย่างเดียว แต่เพื่อเคลียร์ชิปในมือให้น้อยที่สุด บางครั้งต้องโกหกใส่ร้าย หลอกให้เพื่อนทายตามเราด้วย

สรุปใครฆ่าคุณประเสิรฐเราไม่รู้ รู้แต่ลองเล่น In a Groove ดู ทางทีมงานเราลองนำไปเล่นกับเพื่อนหลายกลุ่มแล้ว ทุกคนบอกว่าสนุกแบบผิดความคาดหมายมาก คุณต้องลอง

ขอบคุณที่ติดตามอ่านบทความจาก พยัคฆ์อรุณบอร์ดเกม

ขอให้เราซัก like เราจะชื่นใจมาก

หวังว่าจะได้พบทุกท่านอย่างบังเอิญตามร้านบอร์ดเกมทั่วไป สวัสดี


ดู 121 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

Dive

Comments


bottom of page