top of page

Hello Neighbor / The Secret Neighbor Party Game

เพื่อนบ้านของพวกเราชักจะไม่น่าไว้ใจ คล้ายนางซ่อนความลับชวนสยองไว้ในห้องใต้ดิน แก็งค์พวกเราจึงต้องไปสืบหาความจริงมาให้ได้! ว่าแต่เพื่อนที่ไปด้วยกันนี่ใช่เพื่อนเราแน่รึเปล่า? หรือเป็นเพื่อนบ้านที่แปลงกายมา!!

ใครสายปาร์ตี้เพื่อนรักหักเหลี่ยมโหดต้องรู้จักเกมนี้ไว้ได้แล้วนะ เพราะนี่คือการ์ดเกมที่ถอดธีมจากเกมคอนโซลชื่อดัง Hello Neighbor แถมราคาน่าคบซะด้วย


Shopee ของพยัคฆ์อรุณ https://shp.ee/hk8pdhy


 

เกม Hello neighbor เดิมทีเป็นวีดีโอเกม ที่เรียกตัวเองว่าเป็นแนว Stelth Horror หรือย่องเบาเข้าบ้าน อย่าให้ตัวร้ายจับได้ และมีการออกภาคใหม่มาเรื่อยๆ โดยภาคที่ค่อนข้างดังอันนึงคือ Secret Neighbor ซึ่งเพิ่มการเล่นด้วยกันบนออนไลน์ โดยให้มีเพื่อนเราคนหนึ่งแอบเล่นเป็นเพื่อนบ้านสุดสยอง แต่มาในคราบเพื่อนเรา หนีกันแทบไม่ทัน


ส่วนคำว่า Neighbor อ่านว่า เน-เบอะห์ แปลว่าเพื่อนบ้านนั่นเอง

เว็บเกมต้นฉบับ https://www.helloneighborgame.com/


และล่าสุดค่ายเกมเค้าเลยจับมือกับค่ายบอร์ดเกม ทำเป็นเกมกล่องนี้ The Secret Neighbor Party Game ที่ให้เราชวนเพื่อนมานั่งเล่นในบ้านกันจริงๆไปเลย


มีบางคนในกลุ่มพวกเรา คือเพื่อนบ้านที่แฝงตัวมา หุ หุ หุ

นอกจากจะใช้สกิลการปิดบังตัวตนแล้ว เกมนี้ยังออกแบบให้เดินเล่นไปทั่วๆ ไม่ต้องนั่งอยู่กับที่ แอบคุยแอบเจรจา และใช้การ์ดเป็นเครื่องมือสำคัญ


จะเปิดเอาอุปกรณ์ให้ดู กล่องข้างในบอกว่าความลับ ห้ามจับ!!

แล้วจะเล่นยังไงนิ


ไม่รู้แหละ เปิดเอาของข้างในมาให้ดูละ

ในเกมจะมีกุญแจขนาดใหญ่มาให้สามดอก และ การ์ดอีกปึกนึง

เกมเล่นได้ 5 - 10 คน


ลองเซ็ทแบบเล่น 8 คนดูนะ

ในเกมนี้เราต้องค้นหากุญแจให้ครบ 3 ดอก เพื่อเอาไปไขห้องใต้ดินของเพื่อนบ้าน แต่จะไว้ใจได้ไง ว่าใครคือเพื่อนบ้าน ใครคือแก็งค์เราจริงๆ


เริ่มเล่น ทุกคนจะได้รับการสุ่มแจกการ์ด Role อันนี้เก็บเป็นความลับนะ อย่าให้ใครรู้ว่าเราเป็นใคร


ถ้าได้การ์ดที่เขียนว่า KID เราคือกลุ่มเพื่อนกัน


แต่ถ้าได้การ์ดหน้าอย่างนี้ เราคือเพื่อนบ้านแสนชั่วร้าย ในเกมจะมี 2-3 คน (แล้วแต่จำนวนคนเล่น)

โดยเพื่อนบ้านที่แสบสุดคือ Secret Neighbor (หน้าซีดๆ) เพราะเค้าจะลงมือเงียบเชียบ โดยได้รับการสนับสนุนลับจากเพื่อนบ้านธรรมดา (หน้าสีเนื้อๆ)


เป้าหมายของทั้งสองฝ่ายคือ ตามหากุญแจให้ครบจำนวน เอามันไว้ในมือของคนที่เราไว้ใจ แล้วนำมาไขห้องลับที่ชั้นใต้ดิน

แต่พอไขแล้วใครชนะ ใครแพ้ เดี๋ยวบอกอีกที


ทุกคนพอได้การ์ด Role แล้ว จะได้รับการ์ดข้าวของอีกคนละ 4 ใบ


ข้าวของก็จะหน้าตาประมาณนี้ อย่าให้ใครเห็นนะ

การ์ดข้าวของ 1 ใบ จะถือว่ายังใช้งานอะไรไม่ได้


ต้องเดินไปเจรจาขอแลกกับเพื่อนที่เราไว้ใจ ให้มีในมือครบสามใบซะก่อน สิ่งของนั้นถึงจะใช้งานได้

โดยในการเล่น พอเราเริ่มเล่นปุ๊บ เกมจะให้เราแลกการ์ดกันจนกว่าจะพอใจ ค่อยลงมือบุกบ้าน


การ์ดข้าวของมี 5 อย่างเอง คล้ายในวีดีโอเกม

มีแม่เหล็ก , กล่องกระดาษ , ไฟฉาย , ถังขยะ และ คัทเอ้าท์ดับไฟฟ้า มารู้จักความสามารถการ์ดก่อน


1. การ์ดแม่เหล็ก

ถ้ามีการ์ดแม่เหล็กครบสามใบ จะใช้ดูดกุญแจจากส่วนกลาง มาในมือมือเราได้ 1 ดอก

หรือจะดูดกุญแจแย่งจากมือเพื่อนก็ได้ ถ้าเราไม่ไว้ใจให้มันถือกุญแจ


2. ไฟฉาย

มีครบสามใบในมือ จะใช้ขอดูการ์ดในมือคนอื่น แล้วแย่งมาได้ 1 ใบฟรีๆ


3. การ์ดกล่องลัง

เหมือนเอาไว้คลุมตัวซุ่มดู เมื่อมีครบสามใบ จะใช้ขอดูการ์ด Role ของคนอื่นได้!!


วิธีดูคือให้ขอการ์ดจากเพื่อน 3 คน ที่เราอยากเช็ค


เอามาสับรวมกัน จนไม่รู้ว่าการ์ดไหนเป็นของใคร


แล้วดู

ซึ่งนั่นจะทำให้เรารู้แค่ว่าในกลุ่มนี้มีเพื่อนบ้านหรือไม่ แต่ไม่รู้ว่าใคร

และแน่นอนว่า เราสามารถโกหกถึงสิ่งที่เราเห็นได้ตลอด ขึ้นอยู่กับว่าเราเล่นเป็นฝ่ายไหน หึ หึ


การ์ด Role ที่ถูกดูแล้ว จะทิ้งออกไปเลย ให้คนอื่นดูซ้ำไม่ได้แล้ว


ดังนั้น ถ้าจะขอดูการ์ด Role แต่ไม่เหลือให้ดู สามารถเปลี่ยนเป็นความสามารถย้ายที่กุญแจไปให้คนอื่นแทนได้ (ห้ามย้ายมาให้ตัวเอง)


4. การ์ดถังขยะ

เปล่านะ ไม่ได้ไว้ปาหัวกบาลเพื่อนบ้าน แต่เอาไว้บังคับให้เพื่อนทิ้งการ์ดในมือทั้งหมด


5. การ์ดคัทเอาท์ดับไฟฟ้า

เมื่อมีสามใบ ให้เล่นภายในสามวินาที เพื่อขโมยความสามารถจากการ์ดสามใบที่เล่นก่อนหน้านี้มาเล่นซะเอง อันนี้แสบมาก บางทีรู้เลยว่าคนที่เล่นอันนี้ใส่เรา น่าจะเป็นคนละฝ่าย


ในการเล่นเกม เราจะเล่นทีละอย่าง

เริ่มจากแลกการ์ดกันให้เสร็จซะก่อน ซึ่งบางคนก็แลกกันให้เห็นๆ เพื่อแสดงความจริงใจ


ในขณะที่บางคนมีสิทธิ์ซุ่มเงียบ และแอบแลกของกันลับๆโดยที่เราไม่เห็น

เพราะอย่างที่บอกว่า เกมนี้เป็นเกมเดินเล่น เดินไปแอบคุยกันได้


พอแลกการ์ดกันจนพอใจ ค่อยเข้าสู่การบุกบ้าน และใช้ของในมือ

การเล่นการ์ดสามใบนั้น ไม่มีลำดับ ใครที่จับกล่องก่อนจะได้เล่นก่อน


เช่น อย่างในภาพ

คนขวาใช้การ์ดแม่เหล็กสามใบ ดูดกุญแจไป

คนซ้ายรีบลงการ์ดกล่องเพื่อขอดูการ์ด Role ของคนขวาทันที

แต่ยังไม่ทันครบสามวินาที คนล่างกลับลงการ์ดคัทเอาท์ และขโมยสิทธิในการของดูการ์ด Role จากคนซ้ายแทน


ระหว่างเล่นจึงรู้สึกถึงการขัดขา ปั่น และไว้ใจได้บ้างไม่ได้บ้าง จนในที่สุดจะเริ่มจับทางได้ว่าใครคือทีมเด็ก ใครคือเพื่อนบ้าน


อย่าลืมว่าต้องดึงกุญแจมาให้ได้ครบ 3 ดอกซะก่อน จึงจะไขห้องใต้ดินได้


และเมื่อกุญแจ 3 ดอก ตกไปอยู่ในมือเพื่อน 3 คนที่เราไว้ใจ

ให้ประกาศขอโหวตเพื่อไขกุญแจได้ทันที!


เมื่อโหวตแล้ว เสียงส่วนมากให้ไขห้อง

ให้คนที่ถือกุญแจสามคนเฉลยตัวตนทันที

WIN : ถ้าทั้งสามคนคือเด็ก ทีมเด็กจะเป็นฝ่ายชนะ


แต่ถ้ามีเพียงดอกเดียว อยู่ในมือของเพื่อนบ้านล่ะก็

จะเหมือนกับเพื่อนบ้านหันมาหัวเราะเยือกเย็นใส่ แล้วบอกว่าเสียใจไอ้หนู เอ็งแพ้แล้ว

WIN : ถ้าเพื่อนบ้านเนียนจัด จนเด็กไว้ใจให้ไขกุญแจ ทีมเพื่อนบ้านชนะ


แต่ถ้าโหวตล่ม การ์ดที่เล่นแล้วก็จะทิ้งไป แล้วแจกใหม่คนละ 4 ใบ เล่นกันอีกรอบ


เกมนี้ต่างจากเกมบลัฟอื่นนิดหน่อย ตรงที่มีการแอบลงมือลับๆกันได้

เพราะในเกมจะมี Secret Neighbor ที่ไม่รู้ว่าใครเป็นพวก

แต่ยังมีคนที่เล่นเป็น Neighbor เฉยๆ ที่คอยอำนวยความสะดวก ส่งการ์ดให้ แอบช่วยเหลือ เพื่อเป้าหมายคือชนะในตอนไขกุญแจ เกมสนุกแบบน่าตกใจดี คิดว่าคนออกแบบเกมคงตั้งใจได้ฟีลเหมือนในวีดีโอเกม


พยัคฆ์อรุณเล่นเกมโกหกไม่เก่ง

เลยพยายามหาปาร์ตี้เกมใหม่ๆ ที่ช่วยให้คนโกหกไม่เก่งเล่นสนุกได้ ลองเล่นดูนะ


ดู 176 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

Dive

Comments


bottom of page