top of page

Gamefather! MotherGamer!

เค้าบอกว่าผู้สูงอายุขี้ปวดหัว แล้วอย่างงี้พวกท่านจะเล่นบอร์ดเกมได้มั้ย นี่คือการทดลองว่าพ่อแม่อายุ 70 เมื่อชวนเล่นบอร์ดเกม จะตี้ไหวหรือบ๋ายบายไปดมยา


#บอร์ดเกมผู้สูงอายุ #พยัคฆ์อรุณบอร์ดเกม

นี่คือภาพถ่ายเพื่อความเท่เท่านั้นนะ

ขอบคุณ Voila App มา ณ ที่นี้

 

จำได้ว่าคราวแรกที่แนะนำให้พ่อกับแม่รู้จักบอร์ดเกม พวกท่านเตือนเราว่าให้ระวังตำรวจ เพราะเค้าคิดว่าบอร์ดเกมเหมือนพวกร้านเกมออนไลน์อะไรพวกนั้น

พยัคฆ์อรุณเลยตัดสินใจพาทั้งสองคนมาเล่นดู จะได้รู้ความจริง ที่สำคัญ การชวนพ่อแม่ออกมาเล่นกับเราบ้าง มันทำให้พวกท่านแฮปปี้ยิ่งกว่าอะไร



เหล่านี้คือเกมที่พยัคฆ์อรุณเคยชวนพ่อแม่เล่น ทั้งตอนอยู่บ้านบ้าง ตอนไปเที่ยว Family Outing บ้าง ลองเอามาแชร์พวกคุณดู เผื่อได้แรงบันดาลใจในการเปิดตี้กับพ่อแม่สูงอายุนะ


เกม Splendor

เกมค้าเพชร ผลัดกันหยิบสะสมเหรียญเพื่อไปซื้อการ์ดเพชร บนการ์ดเพชรจะมีคะแนน ใครคะแนนถึง 15 ก่อนชนะ การ์ดที่ซื้อแล้วจะสามารถเป็นทั้งคะแนนและเหรียญทิพย์ในการซื้อการ์ดเพชรใบถัดไปได้


ทั้งพ่อและแม่สนุกเลย เล่นกันจนจบ แม่มีความเข้าใจกติกาได้รวดเร็ว ส่วนพ่อจะฟังผ่านๆ แล้วถามเพิ่มเติมเอาทีหลัง แม่เราเล่นอย่างรวดเร็ว แต่ไร้การวางแผน 555555 ซื้อการ์ดไม่มีคะแนนไว้เพียบแล้วบอกว่าชั้นพอใจแบบนี้ ส่วนพ่อจะเดินเกมช้ามากกกกกก แล้วเผลอไม่ได้ด้วยนะ เผลอเป็นโกง แต่สุดท้ายพ่อก็ชนะแบบนำลูกและแม่แบบโด่งๆ


สรุป : 70 เล่นได้ แต่รอบเดียวต่อวันพอ ไม่งั้นปวดหัว


เกม Modern Art

เพราะเป้าหมายของเกมนี้มัน single minded หรือ มีเพียงเป้าหมายเดียวชัดๆ คือ ประมูลภาพวาดเข้าหอศิลป์ของตัวเอง ใครรวยสุดชนะ! ไม่ได้มี Goal เล็ก Goal น้อยให้ปวดหัว ทั้งสองท่านเลยเล่นได้สบายมาก ปรากฏว่าแม่จะกล้าได้กล้าเสียเรื่องเงินมาก ในขณะที่พ่อคิดเยอะ และไม่กล้าใช้จ่ายฟุ่มเฟือย เลยแพ้แม่ไปในที่สุด ส่วนเวอร์ชั่นการ์ดเกมตามในภาพทั้งสองท่านเล่นได้ชิวๆ


สรุป : แม่เอ็นจอย ส่วนพ่อความดันขึ้นเพราะหัวร้อน


เกม Through the Desert

เกมนี้เป็นการวางอูฐสีพาสเทลลงไปในช่องๆบนกระดานรูปทะเลทราย เพื่อช่วงชิงพื้นที่กัน มีความคล้ายหมากล้อม ซึ่งทั้งสองท่านเข้าใจได้ไม่ยาก เพียงแต่คะแนนเสริมเล็กๆน้อยๆมักจะลืมเล่นกัน เกมนี้มีเถียงๆท้าๆกันพอกรุบกริบ ความดันขึ้น 20% เพราะวางอูฐตัดกันไปมา


เกม Fluxx : Drinking Flux

ถ้าพ่อแม่ใครยังดริ้งค์ไหว ชวนท่านดริ๊งค์และเล่นเกมนี้ได้ แต่ข้อแม้เดียวเลยคือ ภาษาอังกฤษท่านต้องพอได้ ไม่งั้นบ่นปวดหัวตั้งแต่ 5 นาทีแรก


เกมนี้เป็นการ์ดเกมที่เราสามารถลงการ์ดเพื่อเปลี่ยนโจทย์ของชัยชนะได้ตลอด ในขณะที่ต้องลงการ์ดเครื่องดื่มและเครื่องเคียงให้ได้ตามโจทย์ด้วย แต่กว่าจะทำสำเร็จ คนที่เล่นด้วยกันจะคอยปั่น เปลี่ยนโจทย์หนีเรื่อยๆเช่นกัน ตัวการ์ดเป็นพลาสติกเปียกเบียร์ได้เลย เอ๊ะ ดูเหมาะกับลูกมันมากกว่านะนี่


สรุป : เล่นไป 5 นาที พ่อนั่งยิ้ม แม่เอาแต่กินกับแกล้ม


เห็นเกมเป็นลม ดมยาดมสู้ตาย!

ภาพเพื่อความเท่เท่านั้น ขอบคุณแอป Voila


ลองเปลี่ยนเป็นเกมที่เน้นอ่านใจกันดูบ้าง

เกมนี้ชื่อ Unusual Suspect เกมนี้แต่ละรอบจะให้ผู้ต้องสงสัยมา 12 คน แต่จะมีเพียงคนเดียวที่เป็นผู้ร้ายตัวจริง แม่เราเล่นเป็นพยานที่รู้ตัวคนร้าย ส่วนเราและพ่อเราเล่นเป็นนักสืบ


นักสืบต้องป้อนคำถามเพื่อตัดช้อยส์ เอาคนบริสุทธิ์ออกไปจากกลุ่มให้ได้ แต่ประเด็นคือ เวลานักสืบถาม พยานจะตอบอะไรก็ได้ ขึ้นอยู้กับวิจารณญาณของคนเล่นเป็นพยาน 100% เกมนี้เลยต้องรู้จักนิสัยใจคอพยาน หรือก็คือแม่เราให้ได้มากๆ รู้ใจกันถึงจะเลือกผู้ร้ายได้ถูกต้อง เกมนี้เล่นกันหลายรอบ สนุกเลย


เกม Gorinto

ด้วยความที่กลัวพ่อแม่ปวดหัว เลยชวนเล่นเกมนี้ ซึ่งมีความคล้ายหมากคีบอะไรพวกนั้น

ตกลงพ่อบอกว่าง่ายไป ขอกติกาแซ่บกว่านี้ หง่อออออ และทำคะแนนนำแม่ไปครึ่งกระดาน


สรุป : พ่อใครสายหมากรุก ชวนเล่นอันนี้ได้เลยจ้า


เกม Renature

เกมนี้ถูกออกแบบมาให้เล่นง่าย แต่วางแผนได้สนุกแบบเดียวกันกับ Splendor ซึ่งก็ได้ผลตามนั้นเลย แถมอุปกรณ์การเล่นยังเป็นเหมือนโดมิโนไม้ และไม่มีตัวหนังสือใดๆบนเกมด้วย เกมนี้เลยเล่นได้ตั้งแต่วัยรุ่นยันผู้สูงอายุ ใสใสเลย เล่นเกมนึงกำลังเพลิน มีบ่นลูกเบาๆ ว่าอกตัญญู มาวางหมากแย่งพื้นที่สวยๆไป


เออลืมบอก เกมนี้เป็นการปลูกต้นไม้สีเราลงไปในกระดาน แต่ละพล็อตที่ปลูก ไม้ที่มีค่าคะแนนรวมกันสูงกว่าจะได้เป็นใหญ่ในพล็อตนั้น และกวาดคะแนนไป เหมือนเป็นเกมชิงพื้นที่เบาๆเดิยหมากกันคนละทีอะไรแบบนั้น


สรุป : พ่อเราใส่นาฬิกาวัดความดันเล่นตลอดเวลา ความดันจบที่ 120 / 80 สวยๆ


เกม Marrakech

เกมนี้ง่ายจัด แค่ทอยเต๋า เดิน ปูพรม ใครเหยียบพรมเราต้องจ่ายเงินให้เรา เกมง่าย ใช้ดวง แม่ชอบมากแต่พ่อบอกเอาไปเผา


สรุป : พ่อแพ้ยับ เกมดวงก็งี้แหละพ่อ


เกม ADLR

เกมวางการ์ดธาตุ ดิน น้ำ ลม ไฟ แต่ละธาตุมันจะมีแพ้ทางชนะทางกัน อันนี้เดาว่าพ่อแม่ทุกบ้านน่าจะเล่นได้ แต่ระหว่างเล่นมีการใช้ความคิดพอควร ซึ่งผู้ใหญ่อายุ 70 จะปวดหัวได้ แต่ถ้าพ่อแม่ใครซัก 60 เราว่าเล่นได้สบาย และที่สำคัญเกมนี้เราก็เล่นได้สนุกด้วย เพราะมันไม่มีเนื้อเรื่องหรือกติกาซับซ้อนอะไรเลย


สรุป : แม่ชิลๆเล่นได้ ส่วนพ่อตั้งใจไปหน่อย บ่นปวดหัวรัวๆ


พ่อก็ตั้งใจเล่นเกิ๊นน แม่ก็แหย่ไปเรื่อย ซักพักทะเลาะกัน แล้วก็ดีกัน แล้วก็กัดๆๆๆๆเถียงๆๆๆกัน

เอาล่ะพาทั้งคู่ไปนอนกลางวันได้ เราพอใจละ


หวังว่ารีวิวนี้จะมีประโยชน์นะ แกงพ่อแม่บ้างก็สนุกดีออก

สำหรับวันนี้ สวัสดีจ่ะ


ดู 288 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

1-2-3 Froggies

Comments


bottom of page