top of page

Fugitive // จับให้ได้ถ้านายแน่จริง


นี่เป็นเกมที่เราอยากแนะนำให้คุณเล่นกับแฟนที่สุด!! เพราะแฟนมักชอบไล่ล่า ว่าเราหายหัวไปไหน วันนี้เขา (หรือเธอ) สามารถมาไล่ล่าในเกมได้แล้ว กับ Fugitive เกมเล่นสองคนที่สนุกสุดๆ แล้วยังกดดัน เล่นง่าย จบสั้น ในสิบห้านาที

 

เมื่อคนหนึ่งคือ Marshal สาวที่ต้องไล่ล่า ส่วนอีกคนคือจอมโจรเหลี่ยมจัดที่ต้องหนีการจับกุม คล้ายๆในหนังเรื่อง Catch Me if You Can โดยเริ่มเล่นผู้เล่นทั้งสองคนต้องตกลงก่อนว่าใครจะเล่นเป็น Marshal (ฝั่งไล่ล่า) และใครจะเล่นเป็น Fugitive (ฝั่งหลบหนี) ตรงนี้ถ้าหากแฟนคุณเป็นพวกชอบไล่ล่า ลองให้เธอเป็นคนล่าดูสิ!

เกมมาในกล่องกระทัดรัด รูปทรงเหมือนกระเป๋าเอกสาร

ข้างในมีอุปกรณ์ประมาณนี้

สิ่งสำคัญในเกมนี้คือการ์ดพวกนี้ มีตัวเลขเรียงครบตั้งแต่ 00-42 การ์ดเหล่านี้จะเป็นอุปกรณ์หลักที่ใช้ในการหลบหนี

//Fugitive หรือ จอมโจรฝั่งหนี//

เพื่อจะเป็นผู้ชนะ เป้าหมายของจอมโจรคือต้องวางการ์ดคว่ำเพื่อทำการหลบหนี ไล่จากเลขน้อยไปเลขมาก

และจะถือว่าหนีได้สำเร็จ เมื่อจอมโจรสามารถวางการ์ดไปจนถึงใบที่ 42 ได้สำเร็จ!

//Marshal หรือ จนท.ฝั่งไล่ล่า//

เพื่อจะเป็นผู้ชนะ เป้าหมายของจนท.ไล่ล่าคือ ต้องทายการ์ดที่คว่ำอยู่ให้ได้ครบทุกใบว่าเป็นเลขอะไรบ้าง ก่อนที่จอมโจรจะหนีไปจนถึงเลข 42

โดยในการทายแต่ละหน จะทายกี่ใบก็ได้แต่ต้องถูกทุกใบเท่านั้นจึงจะหงายการ์ดเพื่อเฉลยได้ อันไหนทายถูกก็ขีดตัดช้อยส์ไป

เริ่มเกม ให้แยกการ์ดเป็นสามกองก่อน กองแรกคว่ำการ์ดในกลุ่มตัวเลข 04-14 กองสอง 15-28 และกองสาม 28-41

ทั้งสามกองให้สับการ์ดด้วย ไม่ต้องเรียงตามลำดับเลข

มาแจกอุปกรณ์ตั้งต้นกันก่อน ฝั่งหนีจะเริ่มต้นด้วยการ์ดเพียบ โดยจะได้การ์ดเลข 01 02 03 และ 42 และยัง ได้จั่วการ์ดจากกอง 04-14 จำนวน 3 ใบ และจั่วการ์ดจากกอง 15-28 อีกสองใบ

ส่วน Marshal ฝั่งไล่ล่าจะได้เพียงกระดานตัดช้อยส์และปากกาลบได้ 1 ด้ามเท่านั้น

พอเริ่มเล่น ก็ไม่ใช่ว่าจะมาวางเรียงเลขให้ทายกันได้ง่ายๆ เพราะมันมีกฏการวางการ์ดที่ค่อนข้างจะชวนปวดตับอยู่ นั่นคือ จอมโจรฝั่งหนีสามารถวางการ์ดเพื่อหนีได้ในระยะ +3

หากใบก่อนหน้าวางเลขอะไรไป ใบถัดไปสามารถวางก้าวกระโดดได้ในระยะ +3 เช่น ใบแรกเริ่มที่ 00 ใบถัดไปที่สามารถวางได้คือ 01 02 03 เลือกเอาได้เลย

พอวางเสร็จก็จั่วเพิ่ม 1 ใบไว้ใช้หนีในรอบต่อไป

แถมโจรยังสามารถเร่งฝีเท้าหนีได้ ด้วยการติด sprint เพื่อเพิ่มระยะการหลบหนีให้มากขึ้น

วิธีคือ ให้สละการ์ดในมือที่คิดว่าจะไม่ใช้ มาวางคว่ำสอดด้านล่างการ์ดที่ใช้หลบนี้อีกที

จำนวนรูปฝีเท้าบนการ์ดที่เราใช้ sprint จะไปเพิ่มระยะการหนีให้ไกลยิ่งขึ้น เช่นภาพนี้เลือกสละสองใบนี้เพื่อติด Sprint จากเดิมที่ระยะการหนีอยู่ที่ +3 เพิ่มไปอีก 3 เท้า จะกลายเป็นหนีได้ในระยะ +6 ทันที

แถมการ Sprint นี้ จะติดกี่ใบก็ได้ จะติดหลอกเยอะๆแต่ที่จริงแล้วสับขาหลอกหนีแค่ระยะใกล้ๆก็ได้ แต่ข้อเสียคือ โจรก็จะเสียการ์ดตัวเลขที่ใช้ในการหลบหนีไปเยอะเช่นกัน

ฝั่ง Marshal ไม่ต้องร้องไห้ เพราะมีกฏเอาใจสายไล่ล่าอยู่เหมือนกัน นั่นคือ Marshal เองก่อนจะทายเลข ก็สามารถจั่วการ์ดจากกองเดียวกันขึ้นมือเพื่อตัดช้อยส์ รอบแรกได้ 2 ใบ รอบต่อๆไปได้ 1 ใบ

และแอบตัดช้อยส์อย่างลับๆในกระดานได้ (อย่าให้อีกฝ่ายเห็น)

ผลัดกันจั่วแล้วหนี จั่วแล้วทายเลข ไล่ล่ากันไปอย่างนี้ โจรอย่าวางการ์ดซื่อๆให้เค้าตามกลิ่นได้ Marshal เองแม้จะมั่นใจแล้วว่าการ์ดที่คว่ำอยู่คือเลขอะไรบ้าง แต่ไม่จำเป็นต้องทายออกมาก็ได้ ไว้ลวงให้โจรตายใจ แล้วทายคอมโบโหดๆรวดเดียวก็ได้เหมือนกัน

และน่าแปลกที่เวลาเล่นกับแฟน แฟนมันไล่ล่าเราได้โดยไม่มีตรรกะอะไรทั้งนั้น แค่ใช้เซ้นส์ นางก็รู้ว่าเราวางเลขอะไร บรื๋อออ น่ากลัว

งง ลืม ว่ารอบไหนเล่นอะไรยังไง มาดูที่แผ่นกติกานี่ได้ตลอด

ภาพบนการ์ดของเกมนี้ยังไล่ลำดับเรื่องราวการหลบหนีไว้ด้วย สวยงามและดูสนุกดี อย่างภาพชุดนี้เล่าว่าทั้งสองคนเริ่มไล่กันที่ยอดตึกแห่งหนึ่ง

มีช่วงกลางๆที่ไล่ล่าด้วยรถยนต์

และช่วงใกล้เลข 42 ภาพการหนีไปจบที่รันเวย์ และโจรขึ้นเครื่องบินหนีได้สำเร็จในการ์ดหมายเลข 42

อ้อลืมบอกไป ในเกมยังมีการอัพความปวดหัวให้มากขึ้นด้วยการ์ด Event เป็นการสุ่มเหตุการณ์ที่บางทีเข้าข้าง Fugitive บางทีก็เข้าข้าง Marshal ลองเล่นดูได้

สนุก สั้น กดดัน ใช้ความคิดทั้งคนหนีและคนไล่ แฟนคู่ไหนอยากฝึกไล่ฝึกหนี เราแนะนำรัวๆ

ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาชม ขอยืนยันด้วยเกียรติของลูกเสือพยัคฆ์อรุณอีกครั้งว่า เห็นเกม Fugitive ที่ร้านไหน ให้ลองหยิบมาเล่นได้เลย สนุกแน่นอน

หากมีข้อมูลใดผิดพลาดตกหล่น เม้นมาบอกเราจะขอบพระคุณมาก จากพวกเราทีมงานแรมต่ำความจำสั้น แต่หลงรักบอร์ดเกมสุดใจ

ดู 255 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

Dive

Comentarios


bottom of page