top of page

Dead of Winter // A Crossroad Game


บอร์ดเกม-ที่คิดอย่างซีรีย์ // เมืองที่ผ่านการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสซอมบี้มาอย่างหนัก ใครที่ดวงแข็งก็ยังมีชีวิตรอดอยู่ได้ แต่การจะรอดต่อไปมันไม่ง่ายเลย พล็อตแบบซีรีย์ซอมบี้ เพียงแต่หนนี้คุณจะเป็นผู้กำกับเรื่องราวเองด้วยการเล่นบอร์ดเกม นี่คือรีวิวเกมสุดเท่ DEAD OF WINTER - A CROSSROADS GAME

 

เกมนี้ผู้เขียนพยายามไปขอเล่นในร้านหลายที่มาก แต่ทุกร้านพูดตรงกันคือ ไม่แนะนำ 5555 แต่ไม่ใช่เพราะไม่สนุกนะ ตรงกันข้ามเลย มันเป็นเกมที่สนุกมากและค่อนข้างซับซ้อน มือใหม่บอร์ดเกมอย่างเราเลยโดนปฏิเสธ

ประเด็นคือ เกมนี้เป็นเกมที่โชว์ให้เห็นวิวัฒนาการของบอร์ดเกมที่ล้ำมาก เกมนี้ได้จำลองเอาพล็อตเรื่องที่สลับซับซ้อน มาออกแบบเป็นกลไกเกมที่จับต้องได้ แล้วยังพวกบรรยากาศ เนื้อเรื่อง ที่เล่นแล้วกดดัน ถึงขั้นกลัวตายทีเดียว (มือใหม่จะรู้สึกงี้ ถ้าเล่นจนด้านชาแล้วก็อีกเรื่อง)

เอาล่ะ เรื่องราวมันมีอยู่ว่า . . .

 

ในฤดูหนาวที่โคตรทรมาน (เดี๋ยวๆๆๆ หน้าร้อนเมืองไทยทรมานกว่านะ จุดนี้) 

ณ เมืองที่ย่อยยับจากการติดเชื้อซอมบี้ มีคนรอดไม่มาก บ้านแตกแยกย้ายแต่พลัดมารวมตัวกันใน The Colony 

ไม่ใช่ทุกคนจะเป็นหนึ่งเดียวกัน เพราะสันดานคน ต้องแบ่งแยกกันเป็นกลุ่มๆ ผู้เล่นเกมแต่ละคนจะได้คุมกลุ่มคนขนาด 2 คน แต่เล่นๆไปอาจได้สมาชิกกลุ่มเพิ่มในภายหลัง (อารมณ์เจอผู้รอดชีวิตเพิ่ม) 

และแน่นอน กลุ่มที่ต่างกัน ก็ย่อมความเห็นไม่ตรงกัน

โดยด้านนอก The Colony  มีซอมบี้ที่หิวกระหาย พวกมันเซนส์ดีทีเดียว ไม่นานมันจะหาคุณเจอและบุกเข้ามากัด หน้าที่คุณคือต้องสู้ และป้องกันไว้ให้ได้

ขอแนะนำผู้รอดชีวิตคร่าวๆ แต่ละคนก็เคยมีอดีตหน้าที่การงานที่ต่างกันไป แน่นอนว่ามีความสามารถติดตัวต่างกันด้วย อ่ะอันนี้สาวสวยที่รอดชีวิต มีทั้งคนเคยเป็นนักบิน บรรณารักษ์ หมอ กลุ่มนี้เวลาตายทีเสียใจมากกก เหมือนนางเอกตาย

หล่อๆก็ประมาณนี้ ยังกะบอยแบนด์เลย ก็มีทั้งอดีตเทรนเนอร์ที่ทนทายาด นักดับเพลิง นายกเทศมนตรี หนุ่มนักเรียน และอื่นๆ

แคแร็คเตอร์แปลกๆก็มี เช่นกลุ่มนี้ มีนินจาด้วย!! มีหมาที่รอดมาและไม่มีวันรับเชื้อซอมบี้ได้ เพราะเป็นหมา โจรสลัด หรือซานตาคลอสในห้าง ที่ไม่ค่อยมีประโยชน์ ส่วนผู้เล่นจะไ้ด้ใครเข้ากลุ่มนั้น ดวงล้วนๆจ่ะ

 

MAIN OBJECTIVE

เกม DEAD OF WINTER เริ่มด้วยการเลือกพล็อตเรื่องหลักที่เกิดขึ้น นี่คือหัวใจ และคือเส้นชัยของเกมถ้าคุณทำสำเร็จ

อย่างพล็อตนี้บอกว่า ฤดูหนาวสุดโหดกำลังมา ถ้าไม่หาน้ำมันมาก่อกองไฟทุกวัน คุณได้หนาวตายแทนที่จะโดนซอมบี้กัดแน่

ผู้เล่นทุกคนมีเวลาเล่น 8 รอบ และสภาพจิตใจตั้งต้นที่ 8 กับซอมบี้ฝูงนึงที่ด้านนอก พวกคุณต้องผลัดกันฝ่าออกไปหาน้ำมัน และรอดให้ได้ใน 8 วัน ถึงจะชนะเกม (อ่านกติกาละเอียดที่ นี่ )

SECRET OBJECTTIVE

เพิ่มความเฮี้ยนให้เกม ด้วยการที่แต่ละกลุ่มจะได้มิชชั่นลับ ที่ต้องทำให้สำเร็จโดยไม่มีใครรู้ เช่น ต้องแอบสะสมยา สะสมอุปกรณ์ และในบางที คุณก็ถูกกำหนดให้ทรยศ!! 

CRISIS

และยังเฮี้ยนโหดยิ่งขึ้น ด้วยวิกฤติรายวัน ที่ถ้าไม่แก้ไขในรอบวันนั้น สภาพจิตใจก็อาจลดลง หรือติดเชื้อ หรือไม่ก็อาจมีใครซักคนต้องจากไป

เช่นวิกฤตินี้คือ ซอมบี้ประชิดที่ Colony พวกคุณทุกคนต้องรีบบริจาคอุปกรณ์เพื่อมาสร้างแผงป้องกันให้แข็งแรงขึ้น บริจาคโดยการคว่ำการ์ดที่มีสัญลักษณ์อุปกรณ์ที่กองกลาง

แต่ระวัง เพราะคนทรยศจะแอบใส่สิ่งที่ไม่ใช่ปนมาด้วย และนั่นจะทำให้คุณแก้ CRISIS ไม่สำเร็จ

CROSSROAD

และไฮไลท์ตามชื่อภาคของเกม คือสิ่งนี้ "สี่แยก" เป็นการเปรียบเปรยว่าคุณมาถึงจุดที่ต้องตัดสินใจ หรือทุกคนต้องโหวตเพื่อตัดสินใจ และมันจะส่งผลต่อเกมโดยรวม เหมือนเป็น sub-plot ที่คุณต้องทำตัวอินกับเรื่องให้มาก ดราม่าได้อีกหน่อย ถึงจะสนุก เช่น CROSSROAD บางอันบอกว่าคุณกลับไปเจอร่างไร้วิญญาณแม่ของคุณที่บ้าน โดยที่พ่อคลานป๊อกครืดลงมาจากชั้นสอง!! คุณจะไปหาพ่อ หรือยิงเพื่อป้องกันตัว แน่นอนทุกอย่างจะมีผลลัพธ์ในตัวมันเอง

สำหรับคนที่ไม่อยากนั่งเปิดการ์ด crossroad เค้าก็มีเป็น app จ้า ซึ่งมันจะซ่อนผลลัพธ์ไว้ก่อน ที่เด็ดสุดคือ คุณต่อเข้าลำโพงบลูทูธ เปิดขณะที่เล่น มันจะเป็น soundtrack บรรยากาศลมหนาวหวีดหวิว และซอมบี้ที่คำรามใกล้เข้ามา อินมากเลยเอ็ง ตรงนี้เองที่เปรียบเหมือนพล็อตซีรีย์แต่ละตอนที่เข้มข้น

 

แล้วผู้เล่นทำอะไรได้บ้าง เค้าไม่อยากตายยยย

อันดับแรกที่คุณทำได้คือ

ออกไปหาของมาดำรงชีพซะ!! ข้างนอก The Colony คือสถานที่รกร้างหลังการแพร่ระบาด ที่อาจมีอาหาร อาวุธ ยา อุปกรณ์หลงเหลือ และบางทีคุณอาจเจอผู้รอดชีวิตเพิ่ม

สถานที่ในภาคนี้มี 5 แห่งคือ อันแรก...สถานีตำรวจ

แต่ละที่มีของอะไร ดูได้ที่สัญลักษณ์มุมขวาบน ที่วงแดงๆไว้ โอกาสจะเจออันไหนมากสุดก็ดูตามลำดับ อย่างสถานีตำรวจ คุณมีโอกาสเจออาวุธมากสุด รองมาคือน้ำมัน รองลงมาคืออุปกรณ์ อาหาร และเจอคน

สอง..ซุปเปอร์มาร์เก็ต แน่นอนอาหารเยอะชัวร์

สาม..โรงเรียน ก็อาจมีอาหาร และหนังสือที่ช่วยเพิ่มสกิลบางอย่างให้ตัวละครได้

สี่... ห้องสมุด ไปทำไรไปอ่านหนังสือเรอะ! คำตอบคือช่าย มีหนังสือพี่เพิ่มสกิลได้อยู่มากกว่าที่โรงเรียนซะอีก

ห้า.. โรงพยาบาล แน่นอนไปเพื่อหายาและอุปกรณ์ต่างๆ ใครเล่นเป็นนางพยาบาลจะใช้ความสามารถพิเศษที่นี่ได้

และสุดท้าย.. ปั๊มน้ำมัน ที่มีร้านค้าเล็กๆอยู่ด้วย

แต่ละรอบการเล่นของเรา ก็ต้องวางแผนดีๆว่าควรจะไปหาของที่ไหน ส่งใครไปดีที่สุด ภายในหนึ่งสถานที่มีที่ยืนจำกัด และถ้าออกไปโดยไม่กลับ Colony กลางดึกคืนนั้นซอมบี้จะได้กลิ่นคุณ และมันจะมา

อ่ะ สมมุติว่าลองส่งนินจาไปหาของที่สถานีตำรวจ นินจาก็จะไปยืนที่นั่น และหยิบการ์ดขึ้นมา 1 ใบ ได้อะไรก็เก็บไว้ใช้ ไม่ต้องเปิดอวดใคร

แต่ถ้าไม่พอใจของที่ได้ ก็สามารถหาของเพิ่มได้ แต่มันจะเกิดเสียงดังขึ้น ซึ่งอาจทำให้ซอมบี้ได้ยิน!

บางคนเลือกที่จะค้างคืนที่สถานที่ข้างนอก และหากินเองในคืนนั้น แต่คนบางคนเลือกที่จะกลับไปรวมตัวที่ Colony 

การรวมตัวกันแบบนั้น เสบียงคือสิ่งที่ขาดไม่ได้ ผู้เล่นทุกคนมีหน้าที่ต้องช่วยกันบริจาคอาหารที่หามาได้ลงกองกลางด้วย อัตราการกินอยู่ที่ 1 กระป๋อง : 2 คน 

ตัวละครที่เป็นอดีตแม่ครัว บางครั้งเธอสามารถทำอาหารได้โดยไม่ต้องออกไปหา แจ๋วป๊ะล่ะ! 

ต้องระวังอาหารไม่เพียงพอ เพราะนั่นจะทำให้มีคนหิว และสภาพจิตใจลดต่ำลง และอาจเป็นเหตุให้คนทรยศถือโอกาสลดจำนวนคน โดยอ้างว่าเพื่ออาหารที่พอเพียง

เกมบังคับให้ผู้เล่นต้องออกไปหาของ, สู้กับซอมบี้ และรับความเสี่ยงทุกรอบ มัวเล่นหลบอยู่แต่ใน Colony ไม่ได้ อย่าลืมว่าเวลากำลังนับถอยหลัง

และสภาพจิตใจก็ย่ำแย่ลงได้ง่ายๆ ถ้าเกิดมีคนตาย หรือขาดแคลน

 

ลูกเต๋า

ในการเล่น หากจะให้ตัวละครเดินทาง, หาของ, สู้กับซอมบี้, สร้างเครื่องป้องกัน, เคลียร์ขยะ ซึ่งทำอะไรได้กี่ครั้งนั้นถูกกำหนดด้วยลูกเต๋า แต่ละผู้เล่นมีได้แค่ 3-6 ลูกเท่านั้น (พื้นฐานอยู่ที่ 3 ลูก ถ้ามีคนเข้ากลุ่มเพิ่มก็อาจได้เต๋าเพิ่ม)

แต้มบนเต๋าที่ทอยได้ ก็มีความสำคัญ ต้องดูควบคู่กับความสามารถของตัวละครที่เรามีอยู่ในกลุ่ม

เช่นชายนักเคมีคนนี้ ในการ์ดข้อมูลบอกว่า เค้าจะอัดซอมบี้ต้องใช้เต๋า 4 แต้มขึ้นไป และถ้าจะหาของต้องใช้เต๋า 3 แต้มขึ้นไป ค่าการใช้เต๋าแต่ละคนไม่เท่ากัน และเต๋าถ้าในรอบนั้นใช้แล้ว จะใช้ซ้ำไม่ได้

ส่วน ACTION อื่นๆอย่างสร้างเครื่องป้องกัน เคลียร์ขยะนั้น ใช้เต๋า 1 แต้มก็ได้ และการเดินทางนั้นฟรี แต่มีความเสี่ยง

 

ความเสี่ยง-เต๋าแดงมรณะ

ทุกครั้งที่คุณส่งคนเดินทาง หรือสู้ซอมบี้ มันมีโอกาสที่คุณจะบาดเจ็บหรือตายได้ เกมบังคับให้คุณต้องทอยเต๋าแดงเพื่อดูผลลัพธ์ทุกครั้ง

ได้เต๋ารูปหยดเลือด คือการบาดเจ็บทั่วไป ถ้าโดน 3 ครั้ง คือเจ็บหนักและตาย

การบาดเจ็บแต่ละครั้งสามารถรักษาได้โดยการทิ้งการ์ดยาที่ตัวเองมี

ได้เต๋ากระโหลกน้ำเงิน คือการบาดเจ็บแบบติดเชื้อซอมบี้ แผลจะลามเพิ่มจำนวนเมื่อข้ามคืน และแพร่เชื้อติดต่อคนที่อยู่ในสถานที่เดียวกันครบสามครั้งตายเช่นกัน 

ส่วนเต๋ารูปฟัน ผู้เขียนคิดว่าอ่อนโยนสุด แบบว่าฟันน้ำนม ที่ไหนได้ มันหมายถึงโดนซอมบี้กัดก้านคอและตายทันที

อีกอย่างที่ผู้เล่นทำได้คือ ยอมใช้เต๋าแต้มต่ำๆในตีแผงไม้กันปิดประตูหน้าต่าง อันนี้ก็จะป้องกันซอมบี้ไปได้ตานึง

อย่าลืมขยันออกไปหาของ อาหารก็จำเป็น แต่ทันทีที่ได้ไรเฟิลมา เกมนี้จะบู๊ขึ้นเบาๆ 555

เกมนี้ตัวแปร ความเสี่ยงต่างๆมีมากมาย เราจะรอดไปได้มั้ย?

และใน Colony ที่แสนแออัด ใครไว้ใจได้ และใครคือศัตรูที่ต้องระวัง นี่คือเกมที่ทำให้เราอินสุดๆ DEAD OF WINTER

สุดท้ายนี้ นี่คือภาพรวมๆของเกมนี้ กินพื้นที่ใช้ได้ ลงไปกินข้าวที่พื้นซะ แล้วเอาโต๊ะมาวางเกมแทนเพื่อความอลัง 5555

ลองค่อยๆศึกษาแล้วเล่นดูนะ มัน reality มากเลยล่ะคุณ

โดย : พยัคฆ์อรุณบอร์ดเกม Payakarunboardgame 2017 Payakarun boardgame

ดู 900 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

Dive

Comentários


bottom of page