top of page

Cosmic Frog

เกมปกสวยสไตล์ psychedelic เมาๆ เนื้อหาเกมบ้าบอ ฟีลตอนเล่นสุดวุ่นวาย และยังเป็นเกมที่ไม่เกลียดก็ชอบกันไปข้าง พยัคฆ์อรุณเล่นแล้ววันนี้จะมาเล่าให้ฟังจ้า เกม Cosmic Frog



 

Cosmic Frog เป็นเกมที่บอกให้เราเล่นเป็บกบสูงสองไมล์ ซึ่งดันรอดตายและโดดอ๊บๆไปมาในมิติอวกาศได้! แต่ไม่ใช่แค่ธีมที่สุดแสนจะเบียว เพราะ turn การเล่นในเกมยังแหวกแนวผิดจากเกมทั่วไปด้วย


ปล. บรรดากบในภาพนี้ซึ่งผ่านการเพ้นท์เรียบร้อยเพื่อให้เข้ากับอาร์ทของเกม


นักออกแบบเกมนี้คือ Jim Felli จากค่าย Weasel Games ผู้ที่หลายคนบอกว่าเกมเพี้ยนจัง! แต่มักเป็นเพี้ยนที่ดีซะด้วย เค้ายังถือคติ ไม่ลง KS ก่อนแต่ทำเกมออกมาเลยด้วยความมั่นใจเราทำได้


ในเกมยังให้เพลย์แมทนีโอพรีนมาให้ใช้เป็นกระดานเกมด้วย ลงทุนจริงๆ


และคุณดูอาร์ทของ "หลังการ์ด" แต่ละแบบสิ สวยเอาเรื่องเชียว


เรื่องราวมันเกิดขึ้นเมื่อ อวกาศแตกสลาย และทำเอามิติฉีกขาดเป็นชิ้นๆ พื้นแผ่นดินที่ควรจะอยู่ติดกันก็แตกออกเป็นส่วนๆและสลับที่กันอย่างเละเทะ


ทรายติดน้ำหินสลับทุ่งอะไรมั่วไปหมด และทั้งหมดลอยเป็นแพอยู่ในอวกาศ มีทั้ง Low Land (แผ่นบาง) และ High Land (แผ่นหนา) และ Barren (แผ่นเทาๆ แล้งและไร้ประโยชน์) รวมๆกันเรียกว่า Shad ส่วนสีฟ้ารอบๆจะเรียกว่าเป็น The Aether ซึ่งมีส่วนสำคัญในเกมเช่นกัน


เป้าหมายเกมคือ เราต้องตระเวนเก็บแผ่นดินเหล่านั้น กลืนลงในหลอดอาหาร แล้วมาขย้อนออกเพื่อสร้าง Land ใหม่ของตนเอง!! ขุ่นพระ!! เก็บไทล์ได้เก็บ แย่งได้แย่ง ปล้นได้ปล้น เพื่อคะแนนที่สูงสุดและชัยชนะ


อันนี้คือกระดานหลอดอาหาร วิธีกินไทล์แผ่นดิน คือให้กลืนเอื๊อกลงไปที่ก้นหลอดอาหารก่อนเสมอ ส่วนแผ่นต่อไปก็จะวางต่อที่ด้านบน

พอถึงเวลาจะคายออก ก็ต้องคายจากแผ่นบนสุดออกก่อน แล้วไล่ตามลำดับได้เท่านั้น


ในเกมกบทุกตัวจึงมักมีไทล์เก็บอยู่ในท้องเสมอราวสมบัติล้ำค่า และยังมีคริสตัลใสๆหรือ oomp ไว้ใช้ทำ special action หรือ extra action นอกเหนือ turn ปกติได้ด้วย


เมื่อกบกระโดดออกจาก Shad (แผ่นดิน) ไปลงยัง The Aether (กระแสอวกาศที่ไหลอยู่รอบๆ)

พวกมันสามารถบ้วนไทล์ออกเพื่อเข้าเก็บใน Vault ส่วนตัวเพื่อสร้างเป็นดินแดนของตนเอง และรับคะแนนตอนจบ ตรงนี้เป็นเหมือน Puzzle ที่มีวิธีคิดคะแนนเจ๋งดี เดี๋ยวค่อยเล่านะ


ระบบ turn order ที่แสนวุ่นวายคือจุดเด่นของเกมนี้

ในเกม Cosmic Frog จะไม่มีการเล่นแบบเวียนซ้ายไปทีละคน แต่จะเป็นการสุ่ม


หงายมาเป็นสีอะไร กบสีนั้นถึงจะได้เล่น! สิ่งนี้ทำให้เกมคาดเดายากสุดๆ


ขณะที่กบอยู่บน Shad สิ่งทำได้จะมีทั้งกระโดดไปมาในแนวเส้นตรง, กินไทล์ได้, กินจนตัวหนักก็จะกระโดดได้ไม่ไกล และเมื่อกระโดดใส่กบตัวอื่นก็จะเกิดการไฝว้!เพื่อแย่งไทล์


ก็ได้เวลาของการใช้การ์ด Ability ที่แต่ละคนซุ่มคว่ำไว้


หงายมาปุ๊บจะถือว่า activated ความสามารถทันที

การสู้ก็ไม่มีอะไรยาก แค่ทอยเต๋าวัดกัน แต่มันขึ้นอยู่กับว่าใครได้ใช้เต๋าสีอะไรน่ะสิ และใครบูสได้ หรือบูสไม่ได้


ไอคอนตรงมุม บนสุดคือการสู้บน Shad / อันกลางคือการสู้บน The Aether / รูปล็อคคือความสามารถในการปล้น Vault ไอคอนบนการ์ดมีสีอะไรก็จะได้ใช้ลูกเต๋าสีนั้นมาวัดกัน ขาวเบา เหลืองกลาง แดงแรงสุด


นอกจากนี้กบยังสามารถจ่ายคริสตัล Oomp (เพชรใสๆ) เพื่อบูสได้ด้วย (ถ้าจังหวะนั้นมีเหลืออ่ะนะ) แถมยังใช้ความสามารถอื่นที่เขียนบนการ์ดได้อีก เรียกว่าการหงายการ์ดทีนี่เงิบกันไปข้าง


คุณอาจโดนอัดจนกระเด็นหลุดจาก Shad มาอยู่ใน The Aether ได้

พื้นที่สีฟ้าอมม่วงที่อยู่รอบๆ shad คือ The Aether มันคือกระแสอวกาศที่ไหลบิดเบี้ยว ซึ่งนับเป็นช่องหนึ่งเดียวกันทั้งกระดาน


ถ้าคุณโดนเค้าอัดจนกระเด็นหล่นมาในนี้ จะเหมือนล่องลอยในมิติอวกาศ แจะเสมือนอยู่ช่องเดียวกันกับกบตัวอื่นๆใน The Aether


ใน The Aether เกมจะอนุญาตให้เราบ้วนไทล์ไปเก็บใน Vault ส่วนตัวได้อันนี้ข้อดี


และด้วยความที่ The Aether นับเป็นช่องเดียวกันทั้งกระดาน ก็จะเกิดการไฝว้กันง่ายมาก

หนายย ในvault นายได้ข่าวว่าไทล์เยอะหราา


ตรง The Aether ถ้าคุณโดนอัดจนกระเด็นอีกล่ะก็ คราวนี้จะไปไกลหน่อยนึงนะ


เพราะจะกระเด็นออกไปยัง Outer Dimension หรืออีกมิติของจักรวาลเลยล่ะ! ซึ่งมีความไกลถึง 6 ระดับ


ขณะที่คุณกระเด็นไปยัง Outer Dimension นั่นเอง Vault ส่วนตัวของคุณจะอยู่ในสภาพเปิดออก!!


อารมณ์เหมือนเก็บเพชรในบ้านแล้วเปิดประตูอ้ารอโจร กบทุกตัวจะสามารถมาทำแอคชั่นปล้น Vault ของคุณได้ หวานสิจ๊ะรอไร ลิ้นกบแลบแผล่บๆๆ


ชีวิตใน Outer Dimension ก็ไม่แย่นัก

เพราะจะได้สะสมขุมพลัง แล้วค่อยๆเดินทางกลับมาอย่างยิ่งใหญ่เกรียงไกรด้วยกบร่างใหม่, ความสามารถใหม่, Oomp เต็ม! ใครปล้นฉันไว้ฉันกำลังคืบคลานมาเอาคืนอย่างช้าๆ



กลับมาที่การหงายการ์ดแอคชั่นต่ออีกที


ถ้าหงายมาเจอการ์ดที่ชื่อ Aether FLUX จะเสมือนมีรังสีฉายแว้บบบบใส่ทั้งอวกาศ


กบจะกลายพันธุ์จากการโดนรังสี ทิ้งการ์ด Ability เดิมแล้วกลายเป็นนิวกบซะ วางแผนใช้ความสามารถกันใหม่ ตลกดี คุณอาจยอมจ่าย Oomp (เพชรใสๆ) เพื่อเก็บความสามารถเดิมได้


และเมื่อหงายการ์ด action มาเจอใบนี้ที่เขียนว่า Splinter Strike


จะเกิดอุกกาบาตตกใส่ shad เป็นวงกว้าง บรึ้ม!! ตามจุดที่การ์ดระบุ

ถ้ามีกบตรงนั้นมีกบใครยืนอยู่ ก็ลงหัวกบาลแล้วหล่นไป Aether ซะ!


ไทล์ Shad ที่โดนอุกกาบาตทำลายถ้าพลิกมาเป็นไทล์แตกแบบนี้ ให้เอามาเรียงไว้ข้างๆกระดาน

เมื่อจำนวนไทล์แตกถูกวางครบ 6 ชิ้น อวกาศแตกบึ้ม เป็นอันจบเกม


จะมาดูผลประกอบการกบกัน


การวางไทล์ใน Vault ถือเป็นระบบ Puzzle เพื่อคิดคะแนนที่ทำมาน่าสนใจเลย ในช่องนึงของ Vault เราจะวางซ้อนได้ถึง 3 ชั้น และเมื่อนับคะแนน จะมองจากมุมบน แล้วนับไทล์ประเภทเดียวกันที่เรียงต่อกันเป็นเส้นตรง


เมื่อนับคะแนนไทล์ไหนแล้วก็หยิบออก มันจะเผยให้เห็น Pattern ไทล์ใหม่ที่เราวางรอไว้ข้างใต้ ก็จะนำมานับคะแนนต่อเป็นเส้นตรงได้อีกจนกว่าจะหมด


ไทล์ High Land คะแนนสูงมาก และคะแนนอีกส่วนคือ ถ้ากินได้หลายประเภทไทล์ก็จะยิ่งได้คะแนนสูงด้วย


Cosmic Frog คือเกมตีกันที่สนุกและวุ่นวายตามคำร่ำลือ ความสามารถที่คิดมาอย่างดี พอเจอ turn order ที่ไม่อาจคาดเดาลำดับก็กลายเป็นความวายป่วงสิครับทั่น

จังหวะดีอาจกลายเป็นซวยได้ แต่ความซวยของคนอื่นคือโอกาสอันหอมหวานของเรา


Oomp ในเกมมีให้แค่กบละ 6 เม็ด และนั่นคือขุมพลังที่จำเป็นมาก เพราะใช้บูสตอนสู้ได้ ใช้จ่ายเพื่อทำความสามารถได้ ใช้จ่ายเพื่อขอทำ extra action ต่อได้ ประโยชน์เยอะและช่วยให้คุมเกมได้ แต่เมื่อใช้หมดก็ต้องเสีย 1 turn เพื่อรีกลับมา ใช้จ่ายอย่างมีสติ


ซึ่งตอนที่ Oomp ร่อยหรอนี่แหละ คือช่วงเสี่ยงของกบทุกตัว เราจะเหมือนเป็นเหยื่ออันหอมหวานของทุกคนทันที รีบขึ้นแผ่นดินหลบในจุดที่เพื่อนกระโดดมาไม่ถึง และโดดใส่ Aether เมื่อเราแข็งแรงและอยากปล้นอยากไฝว้ใครซักคน


ถ้าเล่นกับเพื่อนที่เรียบร้อย ตั้งอกตั้งใจเก็บไทล์ ไม่เน้นตีล่ะก็ Cosmic Frog จะกลายเป็นเกมจืดเจื่อนทันที แต่ถ้าเจอตี้เพื่อนประเภทที่ตาลุกวาว มองไทล์คะแนนของเราดุจเพชรล่ำค่า และจ้องจะมาตัดคะแนนไปอยู่เรื่อย เกมนี้จะเดือดมาก เดือดแบบว่าตอนจบมันจะได้กี่คะแนนก็ช่างเหอะ ขออัดกบเพื่อนกระเด็นไป Outer Dimension ให้ได้เป็นพอ


ระบบการทอยเต๋าสู้ และปล้น การกลับมาจาก Outer Dimension ยังมีกฎละเอียดเพิ่มเติมซึ่งไม่ได้เล่าทั้งหมดในรีวิวนี้ แต่บอกคุณได้เลยว่ายุติธรรม และแสบกว่าที่คุณคิด


จะไม่แน่ใจเรื่องเดียวก็คือความยาวของเกมนี้ หากตอนเซ็ตอัพเราใส่ไทล์แตกไปน้อยชิ้นเกินไป กว่าไทล์แตกจะขึ้นครบ 6 ชิ้นจนทำให้เกมจบนั้นจะเกิดขึ้นยาก แนะนำให้เซ็ทอัพแบบเกมสั้นไปเลย และนั่นจะทำให้ได้ความยาวเกมที่พอดี กำลังมันส์ตึงๆมือ


นอกจากนี้เกมยังให้ไทล์ event มาด้วย ใส่เล่นไปเลยอย่ารอ

- เจอ Quake คือ แผ่นดินสั่นจนกบทุกตัวต้องโดดหนีลง Aether

- เจอ Vortex คือ เจอคลื่นวิงเวียนใน Aether จนกบทุกตัวต้องโดดขึ้นแผ่นดิน


มีโอกาสลองหาเพื่อนสายตีไปเล่นกันนะ

และกบในเกมนี้เพ้นท์แบบเท่ๆก็ได้ ดูสิสวยเชียว (ภาพนี้จากเว็บไซต์ bgg)


อ๊บ อ๊บ รีวิวจ๊บแล้วจ้า

ขอบคุณที่ติดตาม







ดู 109 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

Dive

Comments


bottom of page