top of page

Chord Heroes - Board game


ย้อนไปเมื่อช่วงที่เราหัดเล่นกีต้าร์ ตั้งวงดนตรีร่วมกับเพื่อน ตำแหน่งที่แย่งกันเป็นก็หนีไม่พ้นกีต้าร์เพราะมันเท่ ส่วนใครที่เล่นคีย์บอร์ดนี่บอกได้เลยว่าตุ๊ดมาก หารู้ไม่ว่าคนที่เล่นคีย์บอร์ดนั้นได้ร่ำเรียนดนตรีมาแบบเชี่ยวชาญกว่า พวกมันรู้จักโน้ตเป็นอย่างดี "โน้ต" คือ "เบสิก" ที่ทำให้เรียนรู้และจำคอร์ดได้ไวกว่า และสุดท้าย พวกที่เรียนเปียโน ก็มาแย่งทั้งกีต้าร์และสาวๆไปจากพวกเรา นี่คือเกมที่เอาไว้ต่อกรกับพวกมัน - Chord Heroes

 

ขึ้นต้นอย่างขิง แต่ที่มาของเกมกล่องนี้ จริงๆแล้วน่าสนใจยิ่งนัก

Chord Heroes คือการ์ดเกมโดย อาจารย์จักรกฤษ เจริญสุข อาจารย์คณะดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล และนักวิโอลามืออาชีพ ที่ต้องการให้ทุกคน ไม่ว่าจะเรียนดนตรีมาหรือไม่เรียนสามารถมีความรู้และเข้าใจเรื่องคอร์ดได้ง่ายๆด้วยการเล่นเกม เพราะตัวเค้าเองเข้าใจฟีลลิ่งของการเป็นเด็กหลังห้องที่นั่งมึนในการสอนของครูเป็นอย่างดี

โชคดีที่พยัคฆ์อรุณเราก็เป็นสายมึนเช่นเดียวกัน เราไม่เคยเรียนดนตรี กีต้าร์ก็งูๆปลาๆ งั้นมาพิสูจน์ทั้งความรู้และความสนุกจากเกมนี้ไปพร้อมกันเลย

ถ่ายรูปกล่องมาอย่างหล่อ เดี๋ยวเข้าใจคอร์ดปุ๊บ หล่อกว่านี้อีก

(หมายเหตุ : อาจารย์จักรกฤษ คือลูกชายคนโตของ รศ.ดร.สุกรี เจริญสุข ผู้ก่อตั้งคณะดุริยางค์ฯ และโรงเรียนเอื้อมอารีย์ คือโรงเรียนดนตรี ที่ค้นหาและสร้างพรสวรรค์ให้แก่เด็ก เพราะเชื่อว่าทุกคนเป็นลูกของสิ่งแวดล้อม แม้พ่อแม่จะไม่ได้ให้ของมา แต่มาสร้างพรสวรรค์เอาทีหลังได้!)

มาเริ่มทำความรู้จักเกมกัน ในกล่องเกมจะมีการ์ดโน้ตมาให้ โน้ตดนตรีก็คือ ไอ้เสียง โด่ เร มี ฟา ซอล ลา ที นั่นเองซึ่งเขียนด้วยตัวอักษรภาษาอังกฤษ C D E F G แล้ววนกลับมาที่ A B อันนี้พอรู้ผ่านตามาบ้าง

บนการ์ดยังแสดงภาพวิธีการเขียนโน้ตบนบรรทัดห้าเส้น และตำแหน่งคีย์บอร์ดไว้ให้เป็นความรู้

โน้ต เมื่อนำมาผสมกันจำนวน 3 โน้ต ก็จะเกิดเป็นสิ่งที่เรียกว่า "คอร์ด"

ตอนเด็กใครจำคอร์ดเป็นลำดับสายกีต้าร์ 2 4 5 ให้ยกมือมอบตัวตอนนี้เลย เพราะที่จริงแล้ว นิ้วที่จิ้มบนสายแต่ละนิ้วนั่นคือเราจิ้มโน้ต 3 ตัวเพื่อส่งเสียงเป็นคอร์ดอยู่ต่างหาก

อย่างในภาพคือ คอร์ด C อันเกิดจาก 3 โน้ตรวมกัน คือ C (โด) E (มี) G (ซอล)

และมีการ์ดเพิ่มและลดระดับสูง-ต่ำของเสียงอันได้แก่ Sharp , Double Sharp , Flat , Double Flat

1. Sharp คือ เสียงสูงขึ้นครึ่งเสียง

2. Double Sharp คือเสียงสูงขึ้น 1 เสียงเต็ม

3. Flat คือเสียงต่ำลงครึ่งเสียง

4. Double Flat คือเสียงต่ำลง 1 เสียงเต็ม

ยกตัวอย่างเมื่อเขียนโน้ต C Flat และ C Sharp ก็จะหน้าตาเก๋ประมาณนี้

ส่วนภาพต่อมานี้เป็นความรู้ใหม่ ลองเรียงการ์ดให้ดูเหมือนเปียโน. . .

คุณเคยสงสัยไหมว่าทำไปคีย์สีดำบนเปียโนถึงเว้นไม่เท่ากัน นั่นเป็นเพราะ โน้ตเกือบทุกตัวจะเสียงห่างกัน 1 เสียงเต็ม ในขณะที่โน้ต B - C และ E - F จะห่างกันเพียงครึ่งเสียงเท่านั้น มิน่าล่ะ คีย์สีดำบนเปียโนถึงเว้นวรรคแปลกๆ ไม่สม่ำเสมอเหมือนคีย์สีขาว

โน้ต C เมื่อเติม Double Sharp จึงกลายเป็นสูงขึ้น 1 เสียงเต็ม ทำให้มีค่าเท่ากับเสียงโน้ต D

แต่โน้ต C ติด Flat แค่ตัวเดียว เสียงก็ลงไปมีค่าเท่ากับโน้ต B ได้แล้ว

เกม Chord Heroes จึงเป็นเกมที่ให้เราสะสมการ์ดโน้ตและการ์ดเสียงพิเศษ เพื่อแข่งกันเขียนคอร์ดให้ได้มากที่สุดเพื่อวัดคะแนนกันในตอนท้ายนั่นเอง คอร์ดที่เขียนสำเร็จจะได้ 1 คะแนน วิธีเขียนคอร์ดมีไรบ้าง ดูตามการ์ด Basic Chord Chart ใบนี้

สีเหลือง คือคอร์ดตระกูล Major

สีชมพู คือคอร์ด Minor

สีฟ้า คือคอร์ด Augmented

สีเขียว คือคอร์ด Diminished

วิธีเรียกชื่อก็เรียกตามอักษรตัวแรก + ชื่อตระกูล เช่น C-E-G เรียกว่า คอร์ด C Major เป็นต้น

ดูตารางคอร์ดแล้วอย่างเพิ่งตาลายคล้ายเมาตารางธาตุเคมี เพราะมีจุดสังเกตง่ายๆคือ ตระกูล Major และ Augmented จะต่างกันแค่โน้ตตัวท้าย

ส่วนตระกูล Minor กับ Diminished ก็ต่างที่ตัวท้ายเช่นกัน เรียกว่าดูแถวแรกเป็นหลักก็ง่ายขึ้นละ ค่อยหาที่เติม Sharp , Flat เอา

แต่เกมไม่ได้ทื่อแค่นั้น เพราะนอกจาก "กติกา" ผู้จัดทำยังเพิ่ม "กติเกรียน" เข้ามาอีกด้วย นั่นคือ

การขโมยคอร์ด - เราสามารถโจมตีเพื่อนได้ด้วยการเขียนคอร์ดเดียวกัน คนเขียนทีหลังจะขโมยคอร์ดเพื่อนมาเป็นคะแนนตัวเองทันที อันนี้หัวร้อนมาก ใครที่เขียนคอร์ดก่อนจึงต้องพยายามใส่ Sharp หรือ Flat เพิ่มเข้าไปในภายหลังเพื่อเป็นการย้ายคอร์ดหนีเรื่อยๆ กันเพื่อนขโมย

และเกรียนอีกขั้นด้วยเหล่าการ์ด Chord Heroes!!

คือเหล่าการ์ดคอร์ดจบในตัว แต่ละคอร์ดมีบุคลิกต่างกัน เช่นพวกคอร์ดฮีโร่กลุ่ม Major จะสดใส มั่นใจ มีพลัง

C Major Hero เสียงเธอนั้นแสนจะสดใส , F Major เสียงมีพลัง , G Major แสนจะมั่นใจ (สามคอร์ดนี้รู้จักกันดีในนามของคอร์ดหากิน)

ส่วน D Minor นั้นเสียงเศร้าๆ เพลงไหนใช้คอร์ดนี้จะอินดี้หม่นๆ , E Minor ที่อยากเด่นดังกว่านี้เพราะเสียงอึน , A Minor ที่ขี้อิจฉาเสียงหลัก , และ B Diminished ที่เสียงแปร่งขีดสุด

วิธีใช้งานการ์ดฮีโร่พวกนี้ สามารถเลือกใช้โน้ตได้สูงสุด 2 โน้ตจากทั้งหมด 3 โน้ต โดยตัวไหนไม่ใช้ให้วางเหรียญสีเหลืองทับไว้

เช่น ใช้โน้ต C และ G จากการ์ดฮีโร่ และเขียน E Flat เพิ่ม รวมกันก็จะได้เป็นคอร์ด C Minor

แถมยังมีการ์ดที่หน้าตาใสๆแต่ความสามารถร้ายกาจ นั่นคือ การ์ดพ่อคอร์ด หรือ The Lord of All Chord ที่วางปุ๊บสามารถขโมยคอร์ดใดคอร์ดหนึ่งได้เลยทันที

วิธีต้านทานมีอย่างเดียวคือ ต้องตบการ์ดเดียวกัน 3 ใบ จะถือว่ายับยั้งการโจมตีของการ์ดพ่อได้

ท่ามกลางการเล่นที่แสนสงบสุขของผู้เล่น A และ B ทั้งคู่ได้จั่ว เขียนคอร์ด และทิ้งการ์ดโน้ตที่ไม่ต้องการกันไปเรื่อยๆ แต่หารู้ไม่ว่าภาวะหัวร้อนกำลังจะเกิดขึ้น

เพราะในขณะที่ผู้เล่น A ได้เขียนคอร์ด C Major ไปก่อนด้วยการใช้การ์ดโน้ต C E G รวมกัน ซึ่งนับว่าเป็นการเขียนแบบสุดง่ายนั้น

ผู้เล่น B ได้ทำการเขียนคอร์ดเดียวกันซ้ำขึ้นมา ด้วยการยืมใช้ E และ G จากการ์ดฮีโร่

และลงการ์ดโน้ต D พร้อมติดการ์ด Double Flat ซึ่งส่งผลให้เสียง D ลดต่ำลงกลายเป็นเสียง C

C E G รวมกันเป็นคอร์ด C Major คอร์ดเดียวกันเป๊ะ!! จึงเกิดการขโมย งาบคอร์ดเพื่อนมาเป็นคะแนนตัวเองในที่สุด

ทริกการเล่นมีอยู่ว่า

1. ใครเขียนคอร์ดได้แล้ว พยายามเปลี่ยนคอร์ดหนีก่อนที่จะเพื่อนจะสะสมการ์ดแล้วมาขโมยของเรา ด้วยการติด Sharp หรือ Flat ในรอบถัดมา

2. พยายามเล่นคอร์ดยาก เพราะคนอื่นเขียนซ้ำยากกว่า

3. เน้นกินแต้มจากเพื่อน อย่าเขียนคอร์ดเลื่อนลอย การเขียนคอร์ดซ้ำจากเพื่อน ทำให้เราได้ทั้งคะแนนให้ตัวเองและงาบคะแนนเพื่อนได้ด้วย โอกาสชนะพุ่งสูงกว่า

4. เขียนคอร์ดบ่อยๆ มันก็จะจำไปเอง รู้ตัวอีกที หล่อเลย จำคอร์ดได้เข้าใจง่าย ย้ายไปเล่นเครื่องดนตรีอะไรก็เป็นไว

สุดท้าย พยัคฆ์อรุณบอร์ดเกมมีเซอร์ไพรส์!!!

ด้วยการ unlock การเขียนคอร์ดเวอร์ชั่นพิเศษที่หาไม่ได้จากในกล่องเกม Chord Heros เพราะอาจารย์จักรกฤษ ได้ส่งเป็นไฟล์ลับมาให้ทีมงานพยัคฆ์อรุณเท่านั้น นั่นคือ!!!!!!!

คอร์ดเวอร์ชั่นหัวโคตรร้อน เขียนยากสุดๆๆๆ แน่จริงเขียนตามมาขโมยให้ได้เด้!! เขียนยากขโมยยากระดับบ้าไปแล้ว ใครเขียนคอร์ดแบบนี้ในชีวิตจริงระวังเพื่อนร่วมวงมองแรงใส่

สุดท้ายนี้ใครกำลังมึนกับการเรียนดนตรี หรืออยากเข้าใจคอร์ดแบบหล่อๆง่ายๆ เล่นเกมไปจำไป เราขอแนะนำเกมนี้ Chord Heroes เกมไทยที่วิธีเล่นไม่ธรรมดา

ปิดท้ายรีวิวด้วยเสียงคอร์ด G Major ที่แสนจะมั่นใจ แคร้งงงง

โปรดกด Like เพจ หรือบทความนี้เพื่อเป็นกำลังใจในการสร้างเนื้อหาดีๆต่อไป

ขอบคุณจากใจ ทีมงานพยัคฆ์อรุณบอร์ดเกม

เพจบอร์ดเกมที่แสวงหาความสนุก ไม่แสวงหากำไร :)

ดู 283 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

Dive

Commentaires


bottom of page