top of page

Board Game in Japan


พอดีมีโอกาสแวะไปญี่ปุ่น เลยอยากรู้ว่า บอร์ดเกมที่บูมกันในหลายประเทศ ทั้งยุโรป เมกา จนมาฮิตในไต้หวัน เกาหลี ไทย แล้วประเทศแห่งเกมอย่างญี่ปุ่นล่ะ? เค้าฮิตเล่นบอร์ดเกมกันรึเปล่า? แล้วบอร์ดเกม Made in Japan มีหน้าตาแบบไหนมีเกมอะไรบ้าง? เราเชื่อว่าคนญี่ปุ่นเล่นแน่ ว่าแต่แบบไหน ไปแอบส่องบอร์ดเกมญี่ปุ่นร้านนี้กัน Yellow Submarine ณ Akihabara

 

ย้อนไปตอนเด็กๆเราคุ้นกับการ์ดเกมของญี่ปุ่นกันเป็นอย่างดี ชาตินี้เล่นเกมกันอย่างเหนียวแน่น แต่บอร์ดเกมญี่ปุ่น เหมือนเป็นเมืองลับแลที่ไม่รู้ไม่ได้ข่าว ไม่มีเกมดังโผล่ขึ้นมาให้รู้จัก (ถ้ามีใครรู้โปรดแนะนำ) อย่าง King of Tokyo ก็ไม่ใช่เกมจากญี่ปุ่นจริงมั้ย 

ย้อนไปเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว (2017) ได้มีการจัด TOKYO GAME MARKET ขึ้น ซึ่งรวมบอร์ดเกมทั่วญี่ปุ่นมาขายที่เมืองโตเกียว เป็นช่วงเวลาก่อนหน้าที่เราจะไปพอดี เสียดายจริงๆ เอาเป็นว่า แวะไปร้านบอร์ดเกมที่มีสาขามากมาย อย่าง Yellow Submarine ก่อนแล้วกัน ร้านนี้เป็นร้านขายเกมและของเล่นแบบรวมๆ มีโซนบอร์ดเกมเป็นเพียง floor นึงจากหลายๆ floor

ภาพรวมร้านไม่ได้ตกแต่งอะไรมาก เหมือนสหกรณ์โรงเรียนมากกว่า

มองไปข้างในลึกๆ มีโต๊ะให้นั่งเล่นบ้าง เหมือนให้ทดลองเล่นเกมเพื่อซื้อ ไม่ได้มีลักษณะเป็นคาเฟ่

บริเวณที่วางขายเกมมีไม่มากนัก เหมือนร้านหนังสือเล็กๆ โซนเกมใหม่เกมแนะนำก็วางรวมอยู่หน้าร้าน โดยมากเป็นเกมครอบครัวที่เราคุ้นเคย ไม่ได้เจอเกมแปลกใหม่ที่นำเข้ามาเท่าไหร่ เกือบทั้งหมดของเกมต่างชาติที่วางขาย มีการ reissue เป็นภาษาญี่ปุ่นเรียบร้อย

เกมฮิตบางเกมถูกเลือกเฉพาะเวอร์ชั่นพกพา แบบเน้นกล่องเล็กๆประหยัดที่มาขาย เช่น CATAN รุ่น travel (ซึ่งลืมเก็บภาพมา) เกมกล่องใหญ่ที่สุดในร้านคงเป็นเกม Mansion of Madness 2nd Edition ที่แปลญี่ปุ่นเรียบร้อย เข้าใจว่าถ้าไม่ดังจริงทางญี่ปุ่นจะไม่เอาเกมกล่องใหญ่เข้ามาเท่าไหร่ คงกลัวกินพื้นที่ในบ้าน เพราะคนญี่ปุ่นบ้านหลังเล็กอยู่ด้วย

แน่นอนมีเกม  KING OF NEW YORK มีตัวละครพิเศษขายแยกอยู่หนึ่งตัวถ้วน

เดินวนไปมา เจอเกมหน้าตาน่าสนใจหลายกล่องทีเดียว อยากได้มาลองเล่น เพราะส่วนตัวเราชอบเกมกล่องเล็ก เกมการ์ด เมื่อเดินรอบร้าน เชื่อมั้ย 98% ในร้าน เป็นเกมภาษาญี่ปุ่นล้วนเลย ไม่มีคู่มือภาษาอังกฤษด้วย 

อ่ะ มาเดาเนื้อเรื่องเกมจากหน้าปกกัน อันกลางคุ้นอยู่แล้วเนอะ เกม Machi KoRo ที่ไทยมีให้เล่นเกือบทุกร้าน

แต่ไอ้ซ้ายขวานี่มันเกมอะไรฟะ จูออนชัดๆ เม้นมาทีนะ ถ้าใครรู้จักเกมไหน

BATTLE OF BERSERK ชื่อน่าสน แต่จนปัญญาจะแปล 

(มาจากการ์ตูน BERSERK ป่าวนะ)

เกี่ยวกับอาชีพแน่นอน มีอาชีพนินจา ดีเจ โจรสลัดด้วย เกมไรเนี่ยยยย

เกมนี้ปกมีคำอังกฤษ แต่พลิกหลังกล่อง ญี่ปุ่นล้วนอีกจ้า มึนไป ธีมเกมนี้น่าสนนะ เหมือนย้อนไปยุคกลาง ที่ยุโรปอยู่ใต้การปกครองของคริสตจักร ยุคสมัยที่เชื่อว่าสตรี

บางคนคือแม่มดซาตาน และต้องจับเผาไฟ

มุ้งมิ้ง หมากกระดาน

อันนี้เหมือนเป็นเกมของสองนักพูดตลกที่ต้องอ่านประโยคเพียบเลย ผ่านนน

จะซื้อได้ซักกล่องมั้ยวันนี้ อ่ะอันนี้เดาว่าเป็นศึกชิงจักรพรรดิเหมียว กล่องทางขวามีเวอชั่น 3D ห้ะ ไรนะ 3D เลยเรอะ

ค่าย TAMATO GAMES เกมดูหวานๆเด็กๆหน่อย

มีแต่กล่องเล็กๆทั้งนั้น อุปกรณ์ตั้งต้นแค่การ์ดแตกแขนงเป็นเกมร้อยแบบ เกมการ์ดก็เจ๋งตรงเนี้ยแหละ

นี่มันเกมโอตะป่าววะ กอดโฟโต้บุคหน้าแดงขนาดนั้น 555

ซักพักก็เดินมาเจอมุมเกมแปลกๆ โซนนี้เหมือนจงใจแยกเกมบางอย่างออกมา เมื่อกวาดตาดูปกมีแต่เกมที่ภาพสุดคาดเดา บางอันน่ากลัว บางอันเหมือนคัมภีร์ฝึกตนมากกว่าบอร์ดเกม บางอันใช้ลายเส้นภาพวาดประกอบแบบญี่ปุ่นโบราณ คนแบบไหนที่เล่นเกมพวกนี้ฟะ

เดี๋ยววววว นี่บอร์ดเกมจริงๆใช่มั้ย

อันนี้พอเดาได้ เป็นการ์ดเกมคิงคองกินกล้วย ที่การ์ดแต่ละใบจะได้กล้วยไม่เท่ากัน มากไปน้อยไป กล้วยเน่า ซึ่งจะมีผลต่อการไดเอ็ทของคิงคอง ! เอาเซ่ !

นอกจากนี้ยังมีการออกแบบพิเศษมาวางขายด้วย ไอเดียส่วนใหญ่คล้ายๆกัน คือใช้ระบบสัญลักษณ์มาแทนตัวเลข ก็สวยดีตามสไตล์ญี่ปุ่น 

Meeple ของค่าย sanrio ก็มานะ

สุดท้าย เกมที่พยัคฆ์อรุณเลือกซื้อมาก็คือการ์ดเกมจากค่าย Saatshi & Saatshi  กล่องแรกคือ WIND THE FILMS! และอีกกล่องคือ BLEND COFFEE LABS สองเกมนี้ไม่เคยเห็นในไทยนะ (ใครจะแย้งเม้นมา)

WIND THE FILMS! ธีมเกมว่าด้วยการพกกล้อง Half Frame ออกไปเก็บภาพตามถนนหนทางก่อนที่อาทิตย์จะลับฟ้า และ BLEND COFFEE LABS คือเกมที่หาสูตรกาแฟที่ดีที่สุด ครบเครื่องทั้งความเข้ม ความหอม ฮ่าาา แคแร็คเตอร์ค่ายนี้มาทางฮิปสเตอร์ชัดๆเลย ส่วน TAKE THE A CHORD ไม่ได้ซื้อมา

ซื้อเสร็จสรรพกลับมาไทยเพิ่มรู้ว่าค่ายนี้มีเกมที่ดังกว่าอีกเกม ซึ่งชื่อว่า COFFEE ROASTER ที่คุณ Zee Garcia แห่ง The Dice Tower ออกปากชมว่าชอบมาก ว้ากพลาดจนได้

เสียเงินเยนเป็นที่เรียบร้อย โอกาสถัดไปจะขอรีวิวสองเกมนี้ให้ชมกัน

สำหรับคราวนี้ ขอบคุณที่ตามไปส่องร้านบอร์ดเกมญี่ปุ่นด้วยกัน บัย!

ดู 498 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

1-2-3 Froggies

Comments


bottom of page