top of page

Bloodborne // การ์ดเกมโชกเลือด


เกมคลั่งๆ ที่ให้เราทั้งร่วมมือ (Co-op) และหักหลังเพื่อนอย่างรู้จังหวะ โดยที่เป้าหมายของเกมนั้นสะใจมาก นั่นคือปราบอสูรและแย่งโกยเอาเลือดพวกมันมาให้ได้มากที่สุด ก่อนชนะแล้วหนีออกมาคนเดียว ทิ้งให้เพื่อนเหี่ยวตายในเมืองปีศาจ กับเกม Bloodborne -The Card Game

 

Bloodborne คือเกมดังจาก PlayStation ที่ขึ้นชื่อเรื่องเล่นแล้วหัวร้อนที่สุดเกมหนึ่ง เนื้อเรื่องเกมเกี่ยวกับ เหล่านักล่าที่ลงไปกวาดล้างเหล่าอสูรในเมืองนรกสาป (ภาษาเกม เค้าเรียกว่าเกมสไตล์ Dungeon Crawler) จนในปี 2020 เกมนี้ก็ได้ถูกถอดแบบจากวีดีโอเกมให้กลายเป็นบอร์ดเกมเต็มรูปแบบ แต่สำหรับพยัคฆ์อรุณทีมแล้ว ย้อนกลับไปในปี 2016 ยังแอบมีเกม Bloodborne เวอร์ชั่น The Card Game ซึ่งเราโปรดมาก วันนี้จะรีวิวให้ดูว่าทำไม

(เกมเล่น 3-5 คน)

เกมนี้สมมุติให้เราเป็นนักล่าอสูร ที่ลงไปยังเมืองนรกสาป โดยในเมืองนี้จะมี Final Boss คุมอยู่ ให้สุ่มเลือกขึ้นมา 1 ใบ ไอ้นี่แหละที่เป็นปราการสุดท้ายของเกม พวกมันมีค่าพลังสูงมาก ปราบยาก แต่เวลาปราบได้ก็จะโกยเลือดได้เยอะเช่นกัน

แต่ละตัวมีความโหดร้ายไปคนละแบบ ความสามารถของ Final Boss จะส่งผลสะเทือนคลุมการเล่นทั้งหมด

สังเกตว่าการ์ด Final Boss จะเป็นไซส์ใหญ่พิเศษ ลองพาสองนางมาให้รู้จักก่อน ตัวทางซ้ายชื่อ Pthumerian Queen ที่จะทำให้ผู้เล่นรอบวงเจ็บตัวเพิ่มทุกครั้งที่มีใครซักคนตาย ส่วนการ์ดขวาคือ นางพยาบาลเปียก นางดี นางเยียวยาให้ทุกคนมีค่า Health เพิ่ม 1 แต่เราก็ต้องโค่นนางอยู่ดีนะ

Final Boss จะเป็นตัวสุดท้ายที่เราต้องปราบ แต่ก่อนนั้น เราจะต้องโค่นบรรดาลูกกระจ๊อกปีศาจที่แห่แหนมาขวางทางเป็นจำนวนมากเสียก่อน

อันได้แก่ ปีศาจเลเว่ล Boss การ์ดมีขนาดเล็กกว่า ค่าพลังอยู่ที่ระดับกลาง

และเลเว่ลธรรมดา ค่าพลังพวกนี้จะน้อย เลือดน้อยแถมชอบหนี ยังเก็บเลือดไม่ทันหมด

การ์ดสวยดี แค่ดูดีเทลปีศาจแต่ละตัวก็เพลินมากแล้ว

เอาการ์ด Final Boss 1 ใบ รวมกับสุ่มการ์ด Boss 3 ตัว และตัวธรรมดาอีก 7 ตัว วางคว่ำเป็นกองไว้

เราจะต้อง "ร่วมมือกัน" เพื่อปราบไอ้พวกนี้ไปจนหมดกอง ก่อนที่มันจะหนีจนไม่มีใครได้เลือดไป และยังต้องชิงจังหวะ "ปาดหน้าเพื่อน" เพื่อช่วงชิงเลือดปีศาจมาเป็นของเราด้วย

ปากบอกว่าเป็นการ์ดเกม แต่อุปกรณ์ไม่ได้มีแค่การ์ด ฝั่งนักล่าจะได้ของตั้งต้นตามนี้ด้วย

1. กระดานนับค่าหัวปีศาจ ปราบได้กี่ตัวให้ดูสัญลักษณ์และเลื่อนนับจำนวนด้วย สิ่งนี้จะให้คะแนนโบนัสในตอนจบ

2. ตัวบอกค่าระดับชีวิต สูงสุดที่ 8 ถ้าโดนปีศาจเล่นงานจนหมดคือตาย

3. การ์ดแอคชั่นตั้งต้น 5 ใบ

มีทั้งอาวุธระยะใกล้ 2 ใบ , อาวุธระยะไกล 1 ใบ, การ์ด tramsform อาวุธ, และการ์ดไม่สู้แต่ขอหลบเข้าในความฝัน (Hunter's Dream)

เมื่อ Set Up เกมเสร็จเรียบร้อย หน้าตาดูไม่เป็นการ์ดเกมเลย เริ่มจะดูเป็นบอร์ดเกมหน่อยๆ

มีลำดับการเล่นให้ดู

ความสนุกของเกมนี้ หัวใจอยู่ที่การชิงลำดับ!!

แม้จะมีระบบเวียนกันได้เล่นเป็นคนแรก แต่การเลือกเล่นการ์ดอาวุธจะทำให้เราชิงลำดับได้!!

เริ่มตะลุยรังปีศาจ ด้วยการหงายการ์ดปีศาจทีละใบ บนการ์ดจะบอกสรรพคุณปีศาจไว้ครบถ้วน

อย่างใบนี้หงายมาเป็นปีศาจชื่อ ไอ้ยักษ์คับโบสถ์ มันมีค่าเลือดแค่ 3 , ตะเกียงสีเขียว ทำให้เรารู้ว่ามันค่อนข้างปราบง่าย และโจมตีเราด้วยลูกเต๋าเขียวซึ่งหน้าเต๋าเป็นมิตร และมันเป็นปีศาจตระกูลหัวกระโหลก

ให้ดูอีกตัวอย่าง ตัวนี้โหดกว่า ค่าเลือด 9 , ความยากระดับตะเกียงแดง มันจะใช้เต๋าแดงในการโจมตีเรา หน้าเต๋านั้นบัดซบมาก ดาเมจโหดสุดๆ

ตามปกติ ตานั้นเป็นรอบของใคร คนนั้นก็จะได้ตีก่อน หากแต่...

การเลือกเล่นการ์ดในมือ จะทำให้ลำดับเปลี่ยนไป และสามารถช่วงชิงลำดับจากผู้เล่นคนแรกได้

แต่ละคนเลือกเล่นการ์ดในมือลับๆ และหงายดูพร้อมกัน

การ์ดอาวุธระยะไกล (ใบน้ำเงิน) - มีความสามารถที่เรียกว่า Instant Effect ส่วนมากจะยิงปาดหน้าอาวุธระยะใกล้ได้ และได้เลือดไปก่อน แต่ทำดาเมจได้เบาหน่อยนึง


ปีศาจ - พวกมันจะลงมือเล่นงานทุกคนทันทีหลังมีการใช้อาวุธ Instant Effect


การ์ดอาวุธระยะใกล้(ใบแดง) - ได้เล่นทีหลังสุด หลังปีศาจซัดเราซะด้วย ทำเอาบางทีตายก่อน แต่ถ้ารอดอาวุธใกล้จะดาเมจหนัก เก็บเลือดได้เยอะสะใจทีเดียว (เว้นบางอาวุธที่เก่งจัด มี Instant Effect และได้เล่นก่อน)

การ์ด Hunter's Dream - เล่นการ์ดนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการต่อสู้ ได้โอกาสฟื้นฟูพลังขึ้นมาเต็มใหม่ ได้หยิบการ์ดที่เล่นไปแล้ว เวียนกลับมาเล่นใหม่ได้ทั้งหมด และยังได้หยิบอาวุธเพิ่มจากตลาดอาวุธด้วย!!

และยังหักมุมได้อีก ด้วยการ์ด Transform เมื่อเลือกเล่นใบนี้ จะสามารถรอดูการ์ดเพื่อนรอบวงก่อน แล้วค่อยตัวสินใจเลือกอาวุธทีหลังได้

คนที่ตายระหว่างทาง จะได้หยิบอาวุธเพิ่มจากตลาดอาวุธฟรี ซึ่งอาวุธใหม่ตรงนี้จะสนุก แรงขึ้น และกลั่นแกล้งหักหลังเพื่อนได้มากขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อใช้อาวุธโจมตีปีศาจ ทำดาเมจไปเท่าไหร่ก็จะได้เลือดไปเท่านั้น เลือดที่ได้มาจะเก็บไว้ที่ด้านบนกระดาน

เลือดตรงนี้เป็นเลือดไม่ยั่งยืน เพราะหากเราดันตายห่ากลางทาง เลือดจะหายวับไปกับตา

ต้องคอยเล่นการ์ด Hunter's Dream เพื่อย้ายเลือดจากด้านบนกระดาน เข้าสู่ Blood Bank ที่ด้านล่างกระดาน ทำให้กลายเป็นเลือดถาวร และจะเป็นคะแนนให้นักล่าในตอนจบ

เหรียญที่ดูเหมือนเม็ดเลือดพวกนี้ ได้อารมณ์เลือดจริงมาก ยิ่งเก็บได้เยอะยิ่งดูสวยสะใจ ถือเป็น Visual ที่ดีมากอันนึงของเกมนี้เลย

เลือดก็ต้องหาจังหวะแย่งกันเก็บ แถมต้องพยายามพาตัวเองไปอยู่ในกลุ่มนักล่าสุดท้ายที่โค่นปีศาจได้ด้วย เพื่อรับคะแนนค่าหัว เพราะแม้เราจะมีส่วนในการตีปีศาจอยู่บ้าง แต่ถ้าในรอบที่มันตาย เราดันเล่น Hunter's Dream อยู่ก็อดค่าหัวนะ

เมื่อเคลียร์รังปีศาจจนเกลี้ยง คนที่ได้เลือดสะสม + คะแนนค่าหัวสูงสุดคือผู้ชนะ ได้หลบหนีออกจากเมือง ส่วนนักล่าที่เหลือถือว่าออกจากเมืองไม่ได้และเหี่ยวตายอยู่ในนั้น

"ทั้งคาดเดาได้และไม่ได้ แถมพอจะสัญญาว่าจะร่วมมือ ดันหักหลัง"

เป็นเกมเล่นหลายคนที่อาศัยทั้งเทคนิควางแผนเล่นการ์ดผสมดวงที่พยัคฆ์อรุณชอบมาก

การสู้และหลบในจังหวะที่เหมาะสม การคอยจับตาดูอาวุธเพื่อน การเลือกหยิบอาวุธที่ส่งผลดีต่อสายเรา จะช่วยให้ชนะได้ ในขณะที่ดวง เช่นอาวุธที่เลือกดันชนกันกับอาวุธเพื่อน จนลำดับเปลี่ยน หรือความซวยจากการทอยเต๋าปีศาจอาจทำหัวร้อน และสติหลุดจนทำแต้มกลับมาไม่ทัน และที่สำคัญ Visual ของเกมนี้น้อยๆ แต่ดีมาก

มีภาคเสริมออกมาบ้างแล้ว หน้าตาประมาณนี้ เพิ่มพวกความสามารถเฉพาะตัวเข้ามา และอาวุธคลั่งๆอีกเพียบ สนุกดี

Bloodborne ไม่ได้โนเนม แถมผู้ออกแบบก็ดังอยู่ >Eric M.Lang ลองเล่นดูนะ

พวกเราพยัคฆ์อรุณบอร์ดเกม พวกเราแรมต่ำความจำสั้น แต่ดันชอบบอร์ดเกมมาก และพยายามจะเล่นให้เก่งขึ้น

ขอบคุณมากที่อ่าน กดไลค์ และกดแชร์ ;)

#พยัคฆ์อรุณบอร์ดเกม #พยัคฆ์อรุณ #payakarun #payakarunboardgame

ดู 319 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

Dive

Comentários


bottom of page