top of page

Airship City

เมื่อแผ่นดินหายไป แล้วพวกเราย้ายขึ้นไปอยู่บนฟ้า นี่คือเกมเมืองลอยฟ้า Airship City จากดีไซน์เนอร์ชาวญี่ปุ่น เกมสีพาสเทลหวานๆที่ดูเล่นง่ายแต่ไม่ง่าย ส่วนคนที่ชอบเกมยากก็บอกว่าง่ายไปอีก แต่ฟีลกลางๆแบบนี้แหละที่เราชอบ เพราะมันชิลล์กำลังดีเหอะ


สนใจเกมนี้ กดได้ที่ https://shp.ee/p8r695f

 

Airship City เป็นเกมโดยคนญี่ปุ่น โดยให้จินตนาการว่า เราอาศัยอยู่บนเรือเหาะต่างๆที่ลอยไปมาเหมือนเกาะลอยฟ้า แต่ละเกาะคือสถานที่สำคัญของเมืองนี้ พลเมืองลอยฟ้าอย่างเราต่างต้องทำงานหาเงิน และต้องหมั่นช่วยกันสร้างเรือเหาะเพิ่มเพื่อสร้างเมือง


ความเจ๋งของเกมนี้จึงเป็นการที่เกาะต่างๆมันจะลอยไปมาเปลี่ยนที่ได้เสมอ อารมณ์ประมาณว่า กำลังจะไปตึกนั้น อ้าวลอยไปโน่นซะแล้ว ก็นี่มันเกมเมืองลอยฟ้านี้นา


เกมมาในสีพาสเทล แถมมีถาด insert มาให้ด้วยเรียบร้อยสุดๆ


เริ่มต้น เกาะลอยฟ้าต่างๆของเมืองจะถูกจัดเป็น 4x4 แบบสุ่ม


เกาะเบสิกของเมืองก็มีประมาณนี้ เอาไว้หาทรัพยากร เฟืองบ้าง ไม้บ้าง เหล็กบ้าง


ส่วนเกาะสี่อันนี้เอาไว้ก่อสร้างสิ่งต่างๆ

ทุกแบบเกมจะมีมาให้อย่างละ 2 เกาะ


เมื่อเราไปทำธุระบนเกาะไหน ก็จะได้ของ หรือได้ทำแอคชั่นตามที่เขียนไว้ในกรอบสี่เหลี่ยม

อย่างเกาะนี้ชื่อ Forest ถ้าเราไปเราจะได้ไม้ 3 ท่อน


ย้ายมาที่กระดานถัดมา

อันนี้คือกระดานนับรอบ เราจะเล่นกันทั้งหมด 5 Stage Stage ละ 4 รอบ

กระดานนับรอบยังใช้เป็นกระดานนับแต้มไปในตัวด้วย


แต่ละ Stage จะมีของฟรีแจกให้เป็นโบนัส


พอเราเล่นกันจนครบ 20 รอบ เกมก็จะจบ

WIN : ใครคะแนนมากที่สุดคือคนชนะ

คะแนนมาจากการสร้างเรือเหาะ การค้าขาย การสร้างเมือง ตกแต่งเมืองลอยฟ้า การส่งสินค้าไปตามใบ Contract ที่ได้รับ เดี๋ยวค่อยๆดูไปเนอะ


นี่คือเรา

เริ่มต้นจะได้เลือกสี และรับเรือเหาะไปด้วย


และยังได้โรงเก็บของส่วนตัว รวมทั้งอุปกรณ์สีเดียวกันอีกนิดหน่อย


เริ่มต้นเล่นที่เรือเหาะคนละ 2 ลำก่อน ที่เหลือต้องสร้างเพิ่มเอาทีหลัง

เรือเอาไปวางที่เกาะที่ชื่อว่า Harbor


และทรัพยากรก็มีติดตัวให้เล็กน้อย

สีน้ำตาลคือไม้ สีเทาคือเหล็ก สีเหลืองคือทอง และสีเทอคว้อยคือเฟืองอะไหล่


เอาล่ะ มาออกเดินทางไปใน Airship City กัน!

วิธีเล่น ก็ให้ผลัดกันเดินเรือทั้งสองลำทีละคน พบครบคนก็จบรอบ


เริ่มจากคนแรก การเดินไปยังเกาะอื่น เราสามารถเดินไปเกาะที่ติดกันได้ 1 เกาะ


แต่ถ้าเรือเราเองขวางอยู่ ให้โดดข้ามไป วิธีนี้ทำให้เราเหาะไปได้ไกลขึ้นอีกนิด


เรือเหาะเพื่อนไม่สามารถโดดข้ามเราได้ แถมเมื่อเพื่อนตามมาเล่นในเกาะเดียวกับเรา ยังทำให้เราแบมือขอทรัพยากรเพิ่มได้อีก 1 ชิ้นฟรีๆด้วย ดีงาม


ได้ไม้ หรือได้ทรัพยาการอะไรมาก็มาขยับในคลังตรงนี้


หน้าที่หลักของพลเมืองชาวเกาะคือการสร้างเรือเหาะ

พอมีของพอ ก็ให้ไปที่เกาะ Shipyard ไปถึงก็จ่ายทรัพยากรเพื่อสร้างเรือเหาะได้เลย


กระดานนี้คือกระดานสร้างเรือเหาะ

เรือจะมีสามแบบ คือ เรือไม้ เรือเหล็ก และเรือทองคำ


เรือเหล็กไม่ควรออกจากฝั่ง ส่วนเรือทองคำถ้ายกขึ้นได้จะค้าขายดี พูดเลอะเทอะไปเรื่อย

มาอ่านเรื่องจริงต่อดีกว่า


เรือแต่ละแบบมีค่าสร้างกำหนดอยู่ในกลมๆ

อย่างเรือไม้ level 1 ลำนี้ถ้าจะสร้างต้องมีไม้ 4 อัน และเฟือง 2 อัน

เมื่อสร้างเสร็จจะได้ 1 คะแนนทันที


จากนั้นให้เราตัดสินใจ..ว่าจะมอบเรือเหาะนี้ให้เป็นสาธารณะสมบัติ หรือจะขายหาเงิน


ถ้าเรามอบให้สาธารณะ เราจะดูเป็นคนดีย์

ให้วางจดหมายส่งมอบไว้ในช่องๆ ยิ่งบริจาค เรือเหล่านั้นก็จะยิ่งคืนทุนให้เราดุจโครงการคนละครึ่ง

เพราะจะช่วยเราลดค่าใช้จ่ายในการสิ่งต่างๆในเกมนี้ต่อไป


เรือไม้จะลดการใช้ไม้ เรือเหล็กลดการใช้เหล็ก และเรือทองก็ลดการใช้ทอง


แต่ถ้าขายก็ไม่ต้องวางจดหมาย

ให้ไปดูราคาตามตารางนี้ เรือแต่ละแบบ และแต่ละ level จะมีราคาไม่เท่ากัน

เมื่อขายเราก็จะได้ทองตามวงกลมสีเหลือง

และในเกมนี้ ถ้าไม่เอาเรือมาขาย เราแทบจะหาทองในเกมนี้จากที่อื่นไม่ได้เลย


พอขายปุ๊บ ราคาตกเลยจ่ะ ดูสิต่ำสุดเหลือลำละบาท (สำหรับเรือไม้)

so..ใครมาช้าจะได้ราคาที่ไม่คุ้มสุดๆ


เรือทองต่างจากชาวบ้าน ตรงที่ขายไม่ได้ซะด้วย ไม่มีตลาดรับซื้อ

สำหรับนักเล่นสายไฮโซ เอาไว้ทำแต้มกับลดราคาเท่านั้น


ได้ทองมา สามารถแจ้นไปที่เกาะ Guild Hall ได้


จ่าย 10 ทอง เพื่อเพิ่มจำนวนเรือเหาะให้ทีมเราได้ รอบนึงจะได้ทำหลายอย่างหน่อย


เมื่อที่เก็บของชักจะเต็ม ไปที่เกาะ Workshop จะทำให้เราขยายโกดังได้


กลับมาที่กระดานโกดังส่วนตัวของเรา

จ่ายค่าอัพโกดังตามที่เค้าระบุไว้ในวงกลม

อย่างโกดังเก็บเฟืองในภาพ ต้องใช้ ไม้ 4 ชิ้นเหล็ก 4 ชิ้น และทอง 3 บาท


แล้วเปิดออกไปโลด ทีนี้ก็เก็บเพิ่มได้ถึง 20 ชิ้น


ได้ 3 คะแนนเป็นรางวัล แถมยังเลือกพัฒนาเกาะเฟืองให้กลายเป็นเกาะสีทอง

ทีนี้เมื่อเรามาหาเฟืองที่เกาะนี้ เราจะได้เฟืองมากขึ้นเป็นพิเศษ


ถ้ามาที่เกาะตลาด ที่ไม่ใช่ตลาดกลางกุ้ง


จะได้หยิบใบรายการสั่งซื้อ หรือ contract


มี 3 ระดับตามความยากง่าย

พอได้มาถ้ามีของก็ส่งเลย หรือจะหยิบมาดองไว้ก่อนก็ได้ เดี๋ยวค่อยทำ


ระวังด้วยล่ะ เพราะถ้าดองนานไป ใบ contract มันจะเลื่อนไปเรื่อยๆ จนหมดเวลา และไปจบที่ Fail Contract ซึ่งจะเป็นคะแนนลบ


แต่ถ้าทำได้ก็จะได้คะแนนดีอยู่ และได้ทองด้วยนะ


มาถึงเกาะที่พยัคฆ์อรุณชอบที่สุด เกาะ Lighthouse


มันทำให้เราสามารถสั่งเคลื่อนที่เกาะลอยฟ้าได้ตามใจ ถึง 2 แถว ดันทั้งแถว แล้วย้ายอันที่ล้นไปอีกฝั่งย้ายข้ามมาอีกฝั่งแทน


สามารถเดินมาทำ action บนเกาะนี้ หรือจ่าย 1 เฟือง เพื่อ remote ทำจากที่ไหนก็ได้ด้วย อย่างโหด


พยัคฆ์อรุณชอบกักตุนเฟืองไว้เยอะๆ

พอเราทำ action จากเรือเหาะของเราสองลำเสร็จ ก็ใช้เฟืองเพื่อเลื่อนให้เพื่อนคนถัดไปมาจนมุมในวงล้อมเรา

หรือรอเพื่อนเดินเข้ามาทำงานในเกาะเรา เราจะได้แบมือขอของฟรีไปด้วย วะฮ่าฮ่า


หรือเลื่อนให้เพื่อนเข้ามุมเดียวดาย ไม่มีอะไรทำ


เกมยังมีกิมมิกอีกเล็กน้อย

คือมีรางวัลให้คนขยันทำเรือเหาะบริจาคด้วย เพราะจะได้แอคชั่นพิเศษเพิ่ม


และยังมีคะแนนตอนจบ ที่ให้เฉพาะคนทำผลประกอบการดีในสาขาต่างๆด้วย


เกมจะว่าชิลก็ชิล เล่นแบบหัวอุ่นคะแนนก็ไม่ห่างกันมาก

แต่ถ้าเล่นเอาจริง หมั่นฟาร์มของ หมั่นโยกเกาะให้มันเหาะไปมาป่วนเพื่อนก็มันส์ดี


เกมนี้น่าจะเป็นเพราะ Art อันอ่อนโยนสไตล์ญี่ปุ่น เลยไม่ค่อยเห็นคนพูดถึงนัก แต่พยัคฆ์อรุณว่าดีเชียว ไม่หนักไป ลองเล่นดูนะ :)


สุดท้ายขอเตือนภัย Shopee

ช่วงนี้มีคนขโมยภาพเราไป รวมทั้งลอกข้อความที่เขียนบรรยายเกม เพื่อหลอกให้คนซื้อเกม เราไปเจอบางเกมตั้งราคาสูงสามเท่า แล้วทำเป็นลดราคา 50% เพื่อล่อลวงให้ซื้อ

เราเชื่อว่าคนไม่รู้เยอะ หรือซื้อโดยที่มองไวๆนึกว่าร้านเรา แต่ไม่ใช่

และคุณมีความเสี่ยงสูงมากที่จะไม่ได้เกม หรือได้เกมจีนมาแทน ระวังด้วยนะ ร้านเราใน shopee ชื่อ payakarun_boardgame ส่วนร้านปลอมนั้นจะชื่อเห่ยเหมือนบอทตั้ง เช่น majgdj87h


รักและเป็นห่วง

จบอย่างเชยเลยจ่ะ

ดู 48 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

Dive

Komentarze


bottom of page