top of page

Adapt - Fish Fighting Board Game


adapt เกมที่บ้าพอจะให้เราเลือก modify ชิ้นส่วน ประกอบร่างเป็นปลาพันธุ์ผสม ก่อนลงสนามรบในมหาสมุทร เพื่อกัดกับปลาตัวอื่นให้ตายกันไปข้าง ธีมเกมสุดบ้าที่มาพร้อมภาพประกอบสวยหยด Adapt หรือ A.D.A.P.T เราส่งทีมงานพยัคฆ์อรุณขับรถไปริมทะเลเพื่อรีวิวบอร์ดเกมนี้มาให้ชมกัน

 

เมื่อคุณเปิดกล่องเกมออกเป็นครั้งแรก คุณจะพบกับ อาร์ทเวิร์คกล่องสวย ๆ ฝาติดแม่เหล็ก ลูกเต๋า ภาพประกอบสวย แต่การ์ดอ่อน และคู่มือเป็นกระดาษพับที่ชำรุดง่าย

เมื่อเซ็ทอัพ แล้วลงมือเล่น ภาพรวมก็จะประมาณนี้

Adapt กล่องนึงเล่นได้สูงสุด 3 คน ธีมหลักของเกมคือ เราคือปลานักสู้ที่อาศัยร่วมกันอยู่ในมหาสมุทร ปลาทุกตัวสามารถ "โมดิฟาย" ไปเป็นปลานักสู้ที่ร้ายกาจได้ด้วยการปรับแต่งชิ้นส่วน และลงมือต่อสู้จนกว่าจะเหลือผู้ชนะเพียงหนึ่งเดียวในเกม

โดยเริ่มต้นทุกคนจะได้ปลากัดตัวจิ๋วคนละตัว ซึ่งเลเว่ลต่ำเกินกว่าจะไปกัดกับใครเขาได้ มีสามสีให้เลือก ทั้ง น้ำเงิน แดง เขียว แต่ละตัวมีค่า health ตั้งต้นที่ 5 และค่า Survival ที่ 4 ยังไม่มีพิษสงหรือความสามารถใดๆที่จะทำ Damage คู่แข่งได้ (เลี้ยงปลาสวยงามกันไปก่อน)

ตรงกลางระหว่างผู้เล่น จะเซ็ท Gene Stream หรือกระแสสมุทร ที่การ์ดชิ้นส่วนต่างๆจะไหลผ่านมาให้เราเลือกซื้อได้ทุกรอบการเล่น ถ้าไม่ซื้อไว้มันจะไหลผ่านไป ตรงนี้ถือว่าเหนือจินตนาการมาก ลองนึกภาพตาม. . . หัวปลาลอยมา ครีบลอยมา ไตปลาลอยมา หางปลาลอยมา ให้เราช้อนซื้อทีละส่วนเก็บไว้ประกอบเป็นตัวปลา ประหลาดดีมั้ยล่ะ!!

ชิ้นส่วนจะไหลออกจากกองการ์ด A.D.A.P.T ทุกรอบ การ์ดใบไกลสุดหากไม่มีใครซื้อจะถูกเก็บทิ้งไป

การที่เราจะเอาปลาไปโจมตีปลาท่านอื่นได้นั้น ต้องทำการปรับแต่งชิ้นส่วนเสียก่อน เพื่อให้ค่าต่างๆสูงขึ้น โจมตีแรงขึ้น ป้องกันดีขึ้น พ่นพิษหนักขึ้น ดังนั้นช่วงแรกๆของเกมจึงมักสงบ ผู้เล่นต่างฝ่ายต่างซุ่มปรับแต่งปลาของตัวเอง

วิธีการติดชิ้นส่วนให้ตัวปลา ทำได้โดยการวาง body หรือตัวปลาหลักไว้ตรงกลาง และระหว่างเล่นสามารถซื้อชิ้นส่วนมาติดรอบๆตัวปลาได้ทั้งหมด 8 ตำแหน่ง วางตรงไหนนั้นดูเส้นขอบเหลืองนอกสุดเป็นหลัก แต่ละชิ้นส่วนให้ประโยชน์แตกต่างกันไป เราจะพาปลาเราไปเป็นนักสู้สายไหนต้องวางแผนดีๆ

โมดิฟายได้หมด ทั้งครีบบน หาง Skin ฟันกราม เข็มพิษ รวมถึง body หลักก็อัพได้เช่นกัน โดยกฎมีง่ายๆแค่ว่า อัพ body ให้สูงขึ้นกว่าเลเว่ลที่ตัวเองมีได้ +1 และอัพชิ้นส่วนได้สูงกว่าเลเว่ลที่ตัวเองมี +2 ด้วยวิธีนี้ การอัพร่างปลาจึงทำอย่างค่อยๆเป็นไป วางการ์ดทับไปเดิมไปเรื่อยๆจนเลเว่ลเริ่มได้ที่

ตัวอย่างการโมปลาแบบที่ 1

อัพ body เป็นฉลามเลเว่ล 4 / ติดเข็มฉมวก / พลังไฟฟ้าช็อต / ชุดครีบเพิ่มดาเมจ และหางช่างหลบ

ตัวอย่างการโมปลาแบบที่ 2

อัพ body เป็นปลา Wahoo / ใช้ปากปลากระพง / หางคมกริบของฉลาม / ติดไฟหน้าล่อปลาอื่น และ skin ที่เป็นเกราะอย่างดีจากปลาปิรันย่า

ตัวอย่างการโมปลาแบบที่ 3

body ปลาสิงโต / ครีบข้างเลือกใช้ Authentic Part ของปลาสิงโตเช่นเดียวกัน / ติดฟันคมกัดแรงของปลาบาราคูด้า (ปลาสากใหญ่ - ชื่อโหดมาก) / หนังปลาตะเพียนต้าน damage เมือกเรืองแสง และไตรุ่นทนพิษ!! ตัวนี้เว่ลต่ำแต่เล่นของสุดๆ

มาดูการ์ดชิ้นส่วนแบบแยกหมวดบ้าง - อันนี้คัดมาเฉพาะส่วนปากและฟันบางส่วน

การ์ดบอดี้บางส่วน

ครีบ ฉมวกปลา และเครื่องในบางส่วน

ซื้อชิ้นส่วนได้ยังไง?

แต่ละรอบที่หมุนเวียนกันเล่นนั้น เมื่อถึงตาใครคนนั้นจะได้รับ 3 แต้ม ส่วนผู้เล่นคนอื่นๆจะรับ 1 แต้ม (ในเกมเรียกว่าค่า EXP) แต้มพวกนี้แหละที่สะสมไว้ใช้จ่ายเวลาจะซื้อชิ้นส่วน เกมอนุญาตให้เรามีแต้ม EXP ได้เต็มที่แค่ 20 แต้มเท่านั้น ใช้เต๋า 20 หน้า ที่มีหน้าตัวเลข 1-20 ในการนับ

นอกจากเต๋า 20 หน้าแล้ว เกม Adapt ยังมีเต๋ามาให้อีกเพียบ มีตั้งแต่ 4, 6, 9, 10 และเต๋า 12 หน้า

นอกจากเต๋า D20 ที่เอาไว้นับ EXP , หน้าที่ของเต๋าอื่นๆที่ให้มามากมาย ก็มีไว้ใช้ต่อสู้นั่นเอง โดยเต๋าที่หน้าสูงจะใช้กับปลาที่เลเว่ลสูง เพื่อให้คุณมีโอกาสทอยได้เลขค่าสูง ซึ่งมีผลให้โจมตีแรงขึ้น

เมื่อปลาเราแข็งแกร่งได้ที่ ก็เลือกลงมือไฝว้!

ระบบเกมใช้การทอยเต๋าในการต่อสู้ หลักๆคือการทอยแล้วเปรียบเทียบแต้ม ตอนนับแต้มเปรียบเทียบนี่สิสนุกมาก เพราะปลาที่ลงมือโจมตีจะเอาค่าเต๋าที่ทอยได้บวกกับค่าความโหดต่างๆที่กระจัดกระจายอยู่ตามชิ้นส่วนปลาที่ติดตั้ง เพื่อโจมตี

ไอ้ปลาที่โดนกัดก็เอาค่า Survial ค่าเกราะ ค่าหนังเหนียวต่างๆ หรือถ้ามีความสามารถพิเศษหลบหลีก หรือกัดตอบ ก็งัดมาป้องกันในตอนนี้ วัดค่ารวมกัน ถ้าฝั่งโดนกัดค่าต้านทานน้อยกว่า ก็จะได้รับ Damage

Damage ก็ประกอบไปด้วยค่าพิษ ฉมวก หอก ไฟช็อต ต่างๆ ปลาทุกตัวจะสะสมความเสียหายขึ้นไปเรื่อยๆ ถ้าเมื่อไหร่ที่ค่าความเสียหายสูงเกินกว่า Health รวม ปลาตัวนั้นจะตายลอยอืด แพ้และออกจากเกม

ดูจากเต๋าปริมาณมากมายหลายลูกแล้ว เราคงไม่ได้ใช้เต๋าเพื่อต่อสู้ครบทุกลูกแน่ ๆ ดังนั้นเต๋าที่ไม่ได้ใช้ต่อสู้ จึงเอาไว้ใช้นับค่าความบาดเจ็บ ค่าความสามารถพิเศษอื่น ๆ ได้ แค่วางแต้มเต๋าบน Player Aid Card ตามช่องต่าง ๆ ที่เกมให้มา เพื่อให้การดำเนินเกมง่ายยิ่งขึ้น

สรุปแล้ว เกม Adapt ยังเป็นเกมที่ครึ่งๆกลางๆ ยังไม่ใช่เกมชั้นดีที่มีระบบการเล่นและเขียนกติกาของเกมได้อย่างสมบูรณ์เท่าไหร่ ลูกเต๋าสวยงามและดูมีค่า ในขณะที่อุปกรณ์ที่ทำจากระดาษต่างๆนั้นด้อยคุณภาพเกินไป

แต่จุดแหลมคมของ Adapt คือ ไอเดียและความบ้าบอในเกม จินตนาการการดัดแปลงติดตั้งชิ้นส่วนปลานั้น ฮาเอามาก ๆ

และอาจเป็นเพราะ ความน่าสนใจของเกมอยู่ในช่วงการเลือกติดตั้งชิ้นส่วนอย่างรอบคอบ แล้วมาพีคจัดอีกทีเอาตอนไฝว้ในช่วงท้ายๆของเกมเท่านั้น ใน Boardgamegeek เรทเกมนี้เพียง 5.6 คะแนนเท่านั้น แต่สำหรับใครที่ชอบเกมสั้นๆ เล่นเอาความปาร์ตี้เกมผสมกลยุทธ์แบบไม่ยาก คนเรียนประมง สนใจในปลา บ้าการโมดิฟาย เกมนี้ไม่เลวทีเดียว ไปลองเล่นกันดู

(ร้านที่มีเกมนี้ให้เล่น : ร้าน B ย่านอุดมสุข)

โดย : พยัคฆ์อรุณบอร์ดเกม Payakarunboardgame 2017 Payakarun boardgame

www.facebook.com/payakarunboardgame

ดู 36 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

Dive

Comments


bottom of page