top of page

บอร์ดเกมที่พาเราย้อนกลับไปเป็นวัยเด็ก สร้างฐานทัพลับกับเด็กข้างบ้าน เล่นกับเพื่อนคนนั้น แล้วทะเลาะกับเพื่อนคนนี้ เล่นแล้วอยากกลับไปตอนห้าขวบ...เกม FORT


สนใจซื้อเกมนี้ https://shp.ee/i2h8m3m


 

เกม Fort มาในธีมย้อนวัย กลับไปเล่นกับเพื่อนเด็กข้างบ้านในยุค '90 ในขณะที่เด็กยุคนี้อาจจะเล่นมือถือแล้ว แต่เด็กที่เกิดยุค '90 จะชื่นชอบการทำฐานทัพลับ เอาไว้ตุนขนม, ซุกของเล่น และหมกตัวเล่นกับเพื่อนเด็กข้างบ้าน


เกมนี้จะให้เราทำคะแนนแข่งกัน โดยหัวใจคือการมีฐานทัพลับนี่ล่ะ แถมวิธีเล่นยังแปลกประหลาด เพราะสิ่งที่เราเล่น คนอื่นจะสามารถ "ลอกการบ้าน" เล่นตามได้ด้วย


อุปกรณ์สีสวยแปลกตาดี เพราะได้งานอาร์ทจากคนวาดเกม Root


เกมนี้ ตัวแปรสำคัญคือเพิ่ลๆที่เราเล่นด้วย


ในเกมจะให้การ์ดเพื่อนมาเพียบ พอดูทีละใบแล้ว นี่มันคาแร็คเตอร์เพื่อนตอนเด็กของเราทั้งนั้น!

ไม่ว่าจะเป็น ยัยเพื่อนที่ชอบเอาชุดแม่มาใส่ คู่หูนรก เพื่อนเด็กแฝด เพื่อนชอบตุนขนม เพื่อนที่ชอบเล่นกับไม้กวาด เพื่อนผู้หญิงเฮ้ว การ์ดเพื่อนให้มาเยอะมากแถมไม่ค่อยซ้ำ


ขนมในเกมที่ให้เราตุน คือ พิซซ่า


และสีฟ้านี่คือลังของเล่น


ยิ่งมีพิซซ่าและของเล่นเยอะๆจะเอามาสร้างฐานทัพลับ ตามชื่อเกม "Fort" ได้

ยิ่งฐานทัพลับเราใหญ่ขึ้น เราจะเก่ง และได้คะแนนอย่างไว


มาดูกระดานฐานทัพของแต่ละคนกัน

เกมให้มา 4 อัน เล่นได้ตั้งแต่ 2-4 คน


เลือกกระดาน และเอาเม็ดๆสีเดียวกันไปด้วย

ชอบสี สีผู้ดีจัง


รับบทเป็นเด็กแว่นจมูกแหลม สีเหลือง


พลิกดูด้านหลังกระดาน จะบอกว่าเรามีเพื่อนสนิทสองคนคือ BUD กับ RUSTY

หรือชื่อไทยคือ เจ้าตูด และ เจ้าสนิม อย่าแปลเลยดีกว่า

เพื่อนสนิทของเราจะมีดาวข้างๆชื่อ


ด้านล่างของกระดานคือระดับของฐานทัพลับ เราจะเริ่มที่ระดับ 0 และสามารถอัพได้ถึงระดับ 5

ยิ่งฐานเราเลเว่ลสูง จะยิ่งไปอัพความสามารถส่วนอื่นๆ


ด้านขวาคือช่อง STUFF เอาไว้ตุนพิซซ่าและของเล่น ตุนได้มากสุดอย่างละ 4 อัน


ช่องนี้คือกระเป๋าเป้

เอาไว้ซ่อนพิซซ่าและของเล่นเพิ่มได้อีก ใส่รวมกันไปเลยขนมปนของเล่น

กระเป๋าเราจะจุได้เยอะขึ้นตามระดับฐานทัพ


ส่วนช่องเว้าๆนี่เรียกว่า LOOKOUT หรือพุ่มไม้ซ่อนอาวุธลับ

เอาการ์ดเสียบได้ เสียบแล้วจะยิ่งเพิ่มความสามารถตอนเล่น

พอเราอัพฐานทัพ จะได้ใส่การ์ดได้หลายใบขึ้น


นอกจากเพื่อนสนิท 2 ใบแล้ว ทุกคนยังได้การ์ดเพื่อนแบบสุ่มอีก 8 ใบด้วย

รวมเริ่มเกมจะมีเพื่อนในมือ 10 คน


ส่วนการ์ดเพื่อนอื่นๆที่เหลือวางกองไว้


นี่คือกระดานนับคะแนน

เราจะเล่นกันจนกว่าจะมีใครไปถึง 25 คะแนน หรือ มีคนอัพฐานได้ถึงระดับ 5 หรือ การ์ดเพื่อนตรงกองกลางหมด ก็จะจบเกม


WIN : ใครคะแนนมากสุดชนะ


ใต้กระดานคือ พื้นที่สวนส่วนกลางของหมู่บ้าน

ตรงนี้จะมีเพื่อนหน้าใหม่ เปิดรอไว้ 3 ใบเสมอ


ระหว่างเล่น จะมีรางวัลให้ด้วยล่ะ เป็นการ์ดเล็กๆสามใบทางขวา


ส่วนการ์ดใบแรกทางซ้ายคือ การ์ดสำหรับคนเริ่มเล่นคนแรก (First Player)

พยัคฆ์อรุณทำออกมาเป็นของจริงซะเลย เป็นหินกลมๆที่ระบายสีเป็นใบโคลเวอร์ และเขียนว่า Lucky


ทำเผื่อคนซื้อเกมนี้กับเราด้วยแหละ


ในเกมนี้ไม่ว่าเราจะทำอะไร จะหาพิซซ่า หาของเล่น อัพฐาน หรือทำอย่างอื่น จะทำได้ด้วยการเล่นกับ "เพื่อน"


ให้เราเอาการ์ดเพื่อนเริ่มต้น 10 คน รวมเป็นกองจั่ว คว่ำไว้ก่อง เว้นที่ว่างข้างๆไว้ด้วยนะ


จาก 10 ใบ ให้จั่วเพื่อนขึ้นมา 5 คน แล้วเลือกว่าจะเล่นกับเพื่อนคนไหนดี


เพื่อนแต่ละคนจะมาจากแก๊งค์ที่ไม่เหมือนกัน ในเกมมีทั้งหมด 6 แบบ

แก๊งค์สเก็ตบอร์ด แก๊งค์กาว แก๊งค์ขุด แก๊งค์มงกุฎ แก๊งค์ปืน แก๊งค์หนังสือ


ส่วนกลมๆนี่พิเศษหน่อย เป็นเพื่อนที่ยินดีเล่นกับแก๊งค์ไหนก็ได้


อยากจะทำอะไร ก็เลือกเล่นกับเพื่อนที่ช่วยเราทำสิ่งนั้น

พอเลือกเพื่อนที่จะเล่นได้แล้ว ให้วางลงไปตรงกลางวงเพื่อ "เล่น"


การเล่นกับเพื่อนทำได้ 2 แบบ

1. เล่นกับเพื่อนทีละคน

มาเพื่อนตูด! มาหาของเข้าฐานกัน!


2. เล่นเป็นทีม

ถ้าเล่นเป็นทีม สัญลักษณ์แก๊งค์ต้องไปกันได้ เช่น แก๊งค์กาวเหมือนกัน นำทีมโดยยัย Penny

(ส่วนแก๊งค์วงกลมนั่น นางเล่นกับใครก็ได้)


เกมนี้มันป่วนตรงที่ เวลาเล่นอะไรไป ผู้เล่นคนอื่นจะสามารถลอกการบ้านเราได้

โดยที่ลอกได้คือกรอบบน

ส่วนกรอบล่างเราทำได้คนเดียว คนอื่นห้ามลอก


สมมุติว่าเราเล่นกับเพื่อนชื่อ Tiny อยู่แก๊งค์มงกุฎ

คนอื่นที่มีการ์ดมงกุฎในมือ สามารถทิ้งการ์ดมงกุฎตามลงมาเพื่อ "ลอกการบ้าน" ได้ทันที


การเล่นกับเพื่อนชื่อ Tiny ทำให้เราหยิบของมาตุนฟรี 1 ชิ้น

คนลอกก็เลยได้หยิบของตุนด้วยเหมือนกัน


สัญลักษณ์ที่บอกว่าการ์ดเพื่อนทำอะไรได้ ไม่ต้องจำนะ

เพราะเค้ามีโพยมาให้แบบนี้ เล่นไปดูไปเอา


ส่วนกรอบล่างที่มีไอคอนเด็กยิ้ม คือส่วนที่เราทำได้คนเดียว คนอื่นห้ามลอก


เช่น เพื่อนคนนี้ชื่อ Kitty นางให้เราทิ้งของเล่นสีฟ้า เพื่อแลกเป็นคะแนนได้เท่าจำนวนกาว

ในภาพเล่นเป็นทีมกาวแบบสามใบ ก็ทำได้ 3 ที 3 คะแนนไปเลยจ้า


เวลานับสัญลักษณ์แก๊งค์ จะนับที่เราซุ่มไว้ในพุ่มไม้ Lookout ด้วยนะ


พอเล่นกับเพื่อนเสร็จ

การ์ดเพื่อนที่เราเล่นด้วยในตานั้น รวมถึงเพื่อนสนิท (ที่มีดาว) ให้หงายรวมไว้ข้างๆ


ส่วนการ์ดเพื่อนคนไหนที่เราไม่ได้เล่นด้วย จะถูกเอาไปวางไว้ที่สนามหน้าบ้าน เพื่อให้ผู้เล่นคนอื่นได้สอยไป T T แน่ล่ะ เพราะเราไม่เล่นกับเค้า เค้าเลยจะไปหาคนอื่น


ในขณะที่เราเอง ก็สามารถหยิบเพื่อนใหม่จากสวนตรงกลางหมู่บ้าน


หรือไปสอยเพื่อนคนอื่นที่เค้าไม่เล่นด้วย มาเป็นของเราก็ได้


วิธีเล่นเลยมีลำดับประมาณนี้

จั่วเพื่อนมา 5 ใบ > เล่นกับเพื่อน > คนอื่นลอกการบ้าน > เพื่อนใบที่เราเล่นด้วยจะกลับมาอยู่กับเรา > ใบที่เราไม่เล่นด้วยวางทิ้งที่สนามหน้าบ้าน > เลือกเพื่อนใหม่ 1ใบ > แล้วผลัดเป็นตาคนถัดไป


ทีนี้ จะเล่นกับเพื่อนคนไหน เลยต้องดูความสามารถเพื่อนก่อน

เราเลยขอแนะนำเพื่อนที่น่าสนใจซักหน่อย


อย่างเพื่อนชื่อ DOT คนนี้ช่วยเราอัพฐานทัพลับให้ใหญ่ขึ้นได้

อัพจากระดับ 0 เป็น 1

สัญลักษณ์ตรงที่ลูกศรชี้ บอกว่า ต้องจ่ายด้วยพิซซ่าหรือของเล่นก็ได้ รวม 2 ชิ้น


เอาของเล่นไปเลย เราตุนไว้เยอะ


การอัพฐานจะให้คะแนนเสมอ ก็ไปขยับคะแนนตรงกระดานกลาง


อุ๊ยมีสัญลักษณ์ของรางวัลด้วยแหละ สีแดงๆ


หยิบรางวัลเลย 1 ใบ


ได้การ์ดคะแนนพิเศษ


ชอบที่เกมตั้งชื่อการ์ดแดงว่า Made-Up Rule มาก เพราะแปลว่ากติกาที่เราโม้ขึ้นเอง

นิสัยแบบเด็กเลย ที่ชอบคิดกติกาเอาเองได้คะแนนเอง


ถ้าอัพฐานไปเรื่อยๆ จะต้องใช้พิซซ่าหรือของเล่นมากขึ้น

และถ้าอัพจนถึงระดับ 3 จะได้รางวัลเป็นการ์ดสีฟ้า


การ์ดสีฟ้าเรียกว่าการ์ด PERK ทั้งเกมจะหงายไว้เท่าจำนวนคนเล่น +1

แต่ละใบโหดมาก ความสามารถแรงๆทั้งนั้น

เพราะว่า Perk คือความสามารถของเราคนเดียว น่ะเซ่


ถ้าอัพเก่งจนถึงระดับ 5 จะได้คะแนนสูงมาก ตั้ง 23 คะแนน (ดูในช่อมะกอก)


และได้สุดยอดการ์ดที่มีเพียงใบเดียวในเกมไปเป็นคะแนนด้วย

ชื่อว่าการ์ดปฏิมากรรมมะกะโรนี


แต่ใช่ว่าเราจะทำคะแนนได้ด้วยการอัพฐานอย่างเดียวนะ

เพราะการเล่นกับเพื่อนบางคนยังแอบทำคะแนนให้พุ่งแบบง่ายๆได้ด้วย

สังเกตเพื่อนที่มีสัญลักษณ์ช่อมะกอก VP เข้าไว้


ยังมีความสามารถเพื่อนอื่นๆด้วยนะ ลองเล่นดูนะ

ถ้าอธิบายทั้งหมดคงจะหลับพอดี


บางการ์ดช่วยเอาของใส่เป้ได้

บางการ์ดช่วยให้เราซุ่มใส่ของในพุ่มไม้ได้

บางการ์ดแอบแกล้งทิ้งเพื่อนของฝ่ายตรงข้ามได้

มีเด็ดๆเพียบ สารพัดกลวิธีจะเล่น


เกมนี้ต้องหมั่นหยิบเพื่อนใหม่ที่เราชอบความสามารถเข้าทีม และยอมทิ้งเพื่อนที่เราไม่เล่นด้วยออกไป


คะแนนนั้นสามารถพุ่งได้หลายวิธี จะด้วยการเล่นกับเพื่อนที่ช่วยทำคะแนน หรืออัพฐานก็ได้


แถมต้องอาศัยจังหวะการลอกการบ้านคนอื่น เพื่อทำประโยชน์สูงสุด และทำไงก็ได้ ให้คนอื่นได้แต่การบ้านห่วยๆจากเราไป


เล่นจบแล้วอยากกลับไปขุดรูปตอนเด็กกับเพื่อนมาดูเลย


ใครอยากเล่นเกมที่วิธีแปลกๆ แนะนำให้ลองดูนะ นี่เล่นรอบที่ 4 ละ เริ่มวางแผนได้สนุกจนลมออกจมูกเลยล่ะ รีวิวมาตั้งนานลืมให้ดูรูปปก นี่นะจ๊ะเกม FORT


ขอบคุณจ้าที่ติดตาม ขอให้ทุกคนสุขสบายไร้โควิดจ้า


ดู 96 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

Dive

Comments


bottom of page