top of page

5 Minute Mystery

เกมสำหรับครอบครัวสายนักสืบ งานนี้ต้องร่วมมือกันเล่นทั้งบ้าน คนนึงต้องไว อีกคนคนต้องสังเกต คนที่เหลือต้องมีสติ! คัดคนร้ายตัวจริงออกมาจากกองผู้ต้องสงสัยให้ได้ใน 5 นาที


สนใจกดได้ที่ https://shp.ee/fr9hhvk



 

ส่วนมากเกมเด็ก พ่อแม่มักเป็นคนตัดสินใจซื้อ และหนึ่งในเหตุผลคือ บอร์ดเกมนั้นพ่อแม่ต้องเล่นได้สนุกด้วย เพราะพวกเรานี่แหละที่ต้องเล่นกับลูกๆ วันนี้เลยแนะนำเกมนี้ 5 Minute Mystery


เกมนี้เรื่องราวมันเกิดที่ Museum of Everything ที่เก็บงานอาร์ท ของมีค่าต่างๆไว้ และของดันหายไป พวกเราต้องเล่นเป็นทีมนักสืบ ที่ช่วยกันตามหาความจริง


เกมเหมาะกับ 8 ขวบขึ้นไป และเล่นได้ 1-4 คน ช่ายเล่นคนเดียวได้ด้วย


เริ่มต้นเราจะได้รับโจทย์มา มีสามระดับความยาก ดูสีที่มุมซ้ายบนของการ์ด สีแดงยากสุด สีเหลืองกลางๆ และสีเขียวคือง่ายไม่ซับซ้อน


เกมนี้มีแอปฟรีให้โหลดประกอบการเล่นด้วย จะมีลุงวอลรัสมาบอกเราว่าอะไรหายไป และช่วยตามหาที แต่ละโจทย์จะมีเวลาจำกัด แอปจึงใช้เพื่อจับเวลาขณะเล่นด้วย พร้อมซาวน์แทร็กบิ้ว


ในเกมจะมีการ์ดผู้ต้องสงสัยให้มาปึกใหญ่ พวกเค้าเหล่านี้คือทุกคนที่เดินเข้าออกมิวเซียมในวันเกิดเหตุ ทุกตัวแววตาเจ้าเล่ห์ เราจะหาคนร้ายตัวจริงเจอจากกลุ่มนี้ได้ไงนะ


พวกเราทีมนักสืบ เลยจะได้แบ่งการ์ดผู้ต้องสงสัยไปเท่าๆกัน คนละกอง

และจะเริ่มเตรียมทำการคัดกรองหาคนร้ายด้วยการ "เล่นเกม" กัน


เพราะเจ้าโจรเป็นจอมกลั่นแกล้ง มันไม่เพียงขโมยของไป ยังท้าทายด้วยการทิ้ง Clue หรือ รหัสคำใบ้ไว้ในที่เกิดเหตุด้วย


ในภาพนี้คือการ์ดที่มุมต่างๆภายในมิวเซียมแห่งนี้ เวลาเล่นสุ่มขึ้นมาทีละห้อง


ในภาพนี้มีรหัสซ่อนอยู่


เวลาเล่นให้สุ่ม Culprit หรือคนร้ายตัวจริงขึ้นมา 1 แผ่นด้วย อย่าเพิ่งแอบดูด้านหลังนะ เพราะด้านหลังคือเฉลย วางไว้ตรงกลางระหว่างพวกเราทุกคน


จะเห็นว่าแผ่นคนร้ายจะมีแถบบาร์สีที่ด้านข้างด้วย ไว้ทำอะไรเดี๋ยวบอก


เมื่อพร้อม ให้นักสืบคนนึงถือแท่นหมุนไขรหัส และรับหน้าที่หมุนให้ถูกต้องโดยห้ามมองที่เกิดเหตุ ในขณะที่เพื่อนนักสืบคนอื่นต้องช่วยกันหารหัสที่ซ่อนอยู่ในภาพ และบรรยายออกมาให้เร็วที่สุด

เมื่อพร้อมก็กดแอปเริ่มเกมได้เลย เวลาจะเริ่มนับถอยหลังทันที


ทีมหารหัสนอกจากจะต้องตาไว ยังต้องพูดบรรยายหน้าตารหัสให้รู้เรื่องด้วย จังหวะนี้ ใครที่ล่กจะล่กและฮามาก คนหมุนก็มึน คนใบ้ก็ลน


เมื่อมั่นใจในรหัส ให้พลิกการ์ดห้องนั้นขึ้นเช็ค ข้างหลังจะมีเฉลยรหัส หากถูกต้องจะได้หยิบคำใบ้จากจอมโจร 1 อัน เพิ่งจะหนึ่งคำใบ้เองเรอะ!! เวลาเหลือเท่าไหร่เนี่ย


คำใบ้ก็มีหลายสีอี๊กกก


ทุกครั้งที่ได้คำใบ้ ให้หงายแล้วเอามาประกบกับ Culprit แบบนี้ แล้วดูที่แถบสี หากแถบสีแมทช์ได้ไม่ตรงกันหมายความว่าจอมโจรคนนี้ ไม่ได้สวมใส่ของชิ้นนั้น

อย่างในภาพคือโจรไม่ได้ใส่สร้อย!!


ให้นักสืบแต่ละคนพุ่งตรงไปยังกองผู้ต้องสงสัยของตัวเอง และตัดช้อยส์ออกให้ไวที่สุด จอมโจรไม่ได้ใส่สร้อย เพราะฉะนั้นใครที่ใส่สร้อยคือผู้บริสุทธิ์ แต่มันยังไม่จบเพราะแค่คำใบ้เดียวยังไม่สามารถเจอคนร้ายได้


ก็ต้องรีบไปห้องใหม่เพื่อหารหัสอีกครั้ง ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆจนกว่าจะเจอผู้ร้ายตัวจริง


แต่ถ้าได้คำใบ้แบบนี้ แมทช์แล้วแถบสีตรงกันเป๊ะ จะหมายความว่าจอมโจรถือสิ่งนี้ในมือ!


ยัย Connie ถือพัดอยู่คนเดียว จากการ์ดทั้งหมดในกองเรา แต่เดี๋ยวก่อน เพื่อนนักสืบก็อาจจะเจอคนถือพัดเช่นกัน เราจึงต้องเล่นต่อไปเรื่อยๆจนกว่าจะตัดช้อยส์ออกจนจบผู้ร้ายตัวจริง


การเลือกสีคำใบ้ ช่วยได้นิดหน่อย เพราะแต่ละสีหมายถึงเครื่องสวมใส่ที่ต่างกัน แต่นั่นล่ะ ทั้งหมดนี้ต้องทำให้ทันในเวลา เกมนี้มันเลยลนและตื่นเต้นจนเหนื่อยสุดๆ


พ่อแม่บางคู่บอกเราว่าลูกชอบเกมนี้มาก และพ่อแม่เองก็สนุกไปด้วย เพราะเกมมันบิ้วให้เกิดทีมเวิร์คจริงๆ และเกมที่ "เล่นด้วยกัน" กับลูกได้เป็นอะไรที่ดีเยี่ยม ได้สื่อสาร ได้ใช้การสังเกต และอยากจะบอกว่าเด็กๆไวเรื่องพวกนี้ยิ่งกว่าพ่อแม่ซะอีก


ข้อดีคือเกมนี้มีโจทย์มาให้เยอะพอควร และการสุ่มคนร้ายในแต่ละครั้ง ยังทำให้การเล่นไม่ซ้ำได้อีก ทั้งนี้หากจะมีข้อเสีย ก็คือ เกมนี้โทนภาพสีหม่นไปนิด และแม้เกมจะชื่อ 5 minute แต่บางโจทย์ก็กลับมี 6 นาที 9 นาทีบ้าง ชื่อไม่ตรงซะทีเดียว ส่วนพยัคฆ์อรุณนั้นหรอ หัวช้า เล่นไปเลย 10 นาที


หวังว่าจะเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์สำหรับครอบครัวยุคกักตัวนี้นะ

เพราะเด็ก (และเรา) ต้องได้เล่น!

ขอบคุณที่ติดตาม




ดู 179 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

Dive

Comentários


bottom of page