top of page

Distilled

Distilled คำเตือน เป็นเกมที่ยังอยู่ในช่วงระดมทุนของ kickstarter เพราะงั้น rules ที่เล่นสามารถปรับเปลี่ยนได้เสมอ และเป็นการเล่นผ่าน TTS ซึ่งมีผลต่อ experience แต่ถ้าใครไม่สนใจคำเตือน และอยากเสียตังเชิญอ่านต่อเลยครับ


เกมเกี่ยวกับอะไร

ผู้เล่นต้องมาสืบทอดโรงกลั่นสุราของตระกูลที่ไม่มีใครสนใจปล่อยให้ทิ้งร้าง หน้าที่ของเราคือนำพาชื่อเสียงและเงินทองกลับมายังตระกูลผ่านการคัดสรรวัตถุดิบชั้นดี เพื่อนำมากลั่นเป็นสุราชั้นยอด


เกมเล่นยังไง

ตัวเกมดำเนินด้วยการนำเงินไปซื้อ card ประเภทต่าง ๆ ทั้ง Ingredient ที่จะใช้หมักเหล้าที่แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ 1. Yeast 2. น้ำ 3. sugar ซึ่งแบ่งออกเป็นอีก 3 แบบคือ plant sugar, wheat sugar และ fruit sugar


นอกจาก ingredient card แล้ว จะกลั่นสุราย่อมต้องการ barrel คุณภาพสูง และ ขวดรูปทรง สีสันหลากหลายเพื่อให้สุราของเราเป็นที่ต้องตาต้องใจของนักดื่ม



ไม่ใช่ต้องเตรียมแค่ของ จะเป็นเจ้าของโรงกลั่นที่ดีต้องเพิ่มความรู้ให้ตัวเองรู้จักสุราหลายประเภททั้งของฝั่ง America, Europe และ Asia ผ่านการซื้อ cube ความรู้


เพิ่มความเป็นเกมด้วยการซื้อผู้ช่วยต่างๆ ที่จะมาสร้าง engine ระหว่างเกม


Phase ที่สำคัญของเกมคือการกลั่นที่ต้องเตรียม ingredient ให้พร้อมทั้ง 3 ประเภทผสมด้วย card alcohol สับ card เล็กน้อยเพื่อให้ส่วนผสมเข้ากัน ก่อนจะเอา heads และ tails (แปลว่าเอา cards หัวและท้าย) ออกเพื่อเอาไปทำหัวเชื้อใน batch ต่อไป


หลังจากนั้นก็ บู๊มมมมมมมมมมมมมมมมมม กลายเป็นสุราชั้นยอดจะ Vodka, Rum, Whiskey หรือ Soju ก็สุดแล้วแต่ประเภทของ Ingredient ที่ใส่ลงไป

ถ้าได้ที่แล้วก็นำไปขายเพื่อหาเงินและคะแนน ถ้ายังไม่เข้มพอก็นำไปบ่มเพิ่มรสชาติ (flavor) ต่างๆ เพื่อรอขายในรอบต่อไป


เกมมีทั้ง objective กลาง และ objective ส่วนตัวให้ทำคะแนน รวมถึงมีความสามารถของตัวละครที่มาพร้อม signature recipe ด้วย


เกมสนุกไหม

"Distilled is a highly thematic strategy card game"

นี่คือคำโปรยของเกม อยากให้เน้นย้ำตัวโตๆ ว่า highly thematic เพราะการเล่าเรื่องของเกมนี้ทำออกมาถ้าไม่ใช่คำว่า perfect ก็ใกล้เคียง ส่วนหนึ่งต้องชื่นชมไปที่การออกแบบและ artwork ของทั้ง ingredient, bottle, และ barrel ที่ทำได้ดีมาก


กระบวนการกลั่นที่ตอนแรกก็ไม่เข้าใจและแอบสงสัยว่าจะดวงไหม พอเล่นจริงกลับเฮฮา ลุ้นไปตอนเปิด card หัวท้ายว่าจะได้เหล้าที่วางแผนไว้ไหม ดวงก็เป็น risk ที่สามารถจัดการได้ไม่ถึงขนาดแย่

พอ theme มาเต็มก็ทำให้ผู้เล่นเพลิดเพลินกับเกมได้อย่างเต็มที่


ในฐานะ Euro Gamer ที่เป็นเพียงนักดื่มบ้าง ไม่ถึงขนาดต้มกินเอง ก็ยัง enjoy กับการบริหารจัดการเงินที่ค่อนข้าง tight ให้ efficiency สูงสุด รวมถึงหาวิธีทำ engine จาก card ผู้ช่วย และการทำคะแนนจาก end game ที่มีหลากหลาย


สรุป

เป็นเกม light-mid weight euro ที่มาพร้อม package แบบครบวงจรที่เกมดีๆ ใน tier นี้ควรมี กฎไม่ซับซ้อน มี strategy ที่ต้องคิดในระดับที่กำลังโอเค ไม่เครียดมากนัก การทำคะแนนที่หลากหลาย theme ออกชัดเจน

ยิ่งถ้ามีสุราคู่ใจจิบพร้อมกับเล่น distilled ไปด้วยมันน่าจะเพลินยิ่งนัก


ย้ำอีกทีว่าเกมยังอยู่ใน KS วิธีการเล่นอาจเปลี่ยนแปลงได้ทุกเมื่อ

แต่ถ้าหากอ่านถึงบรรทัดนี้แล้วเกมนี้ถูกใจ ใช่เลย ก็เข้า Kickstarter search distilled และกด back project ได้เลยครับ (หรือทักหาร้านพยัคฆ์อรุณก็ได้นะ)



ดู 17 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

Comentários


bottom of page